Doanh nghiệp Việt khẳng định năng lực cung ứng hệ thống phụ trợ cho Metro
Doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực tham gia cung ứng nhiều hệ thống phụ trợ cho đường sắt đô thị. Đây là khẳng định tại hội thảo do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) và Hội Doanh nghiệp Cơ khí – Điện TPHCM (HAMEE) tổ chức ngày 24/10 tại TP.HCM.
Tại Hội thảo “Công nghiệp hỗ trợ cơ khí – điện cho ngành đường sắt đô thị”, các đại biểu đã phân tích rõ khả năng của doanh nghiệp trong nước.

Đại biểu tham dự hội thảo
Ông Trần Thành Trọng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) cho biết, các doanh nghiệp cơ khí – điện Việt Nam có đủ khả năng tham gia lắp đặt hệ thống phụ trợ cho đường sắt đô thị, như: hệ thống cấp nguồn điện, máy phát điện dự phòng, hệ thống thông gió, điều khiển tự động ngoại vi, phòng cháy chữa cháy và thang máy. Tuy nhiên, với các thiết bị phức tạp như: toa xe, ray đường sắt... cần có sự phối hợp và đầu tư ngay từ bây giờ.
Khẳng định này có ý nghĩa quan trọng khi TP.HCM đang tích cực triển khai dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Ông Trần Thành Trọng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí – Điện TPHCM (HAMEE)
Ông Bùi Anh Huấn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết, tuyến này nằm trong quy hoạch chung về xây dựng tuyến metro của TP.HCM. Dự kiến được khởi công xây dựng vào tháng 4/2026 và vận hành vào tháng 12/2030.
Về cơ hội cho doanh nghiệp, ông Trần Võ Anh Minh, Phó Trưởng phòng Quản lý Đường sắt đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM), cho rằng Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại thành phố đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp.

Ông Trần Võ Anh Minh – Phó Trưởng phòng Quản lý Đường sắt đô thị (Sở Xây dựng TP.HCM)
Ông Minh khuyến nghị, doanh nghiệp Việt cần phát triển theo chuỗi, chọn lĩnh vực chuyên sâu như sản xuất ray, tà vẹt hay thiết bị giảm chấn thay vì dàn trải. Nếu biết liên kết, mỗi doanh nghiệp đảm nhận một phần, chúng ta có thể hình thành hệ sinh thái thiết bị đường sắt mang thương hiệu Việt Nam.
“Đây là một bước xây dựng nền móng đầu tiên để cho ngành đường sắt phát triển. Đó cũng là việc mà sau này, khi các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào quá trình chuyển giao công nghệ, có thể trực tiếp tham gia vào công tác quản lý vận hành tuyến Metro số 1. Khi công nghệ đã được chuyển giao cho doanh nghiệp Việt Nam thì việc vận hành và bảo trì đó, sau này doanh nghiệp Việt Nam có thể sẵn sàng thực hiện, không còn phụ thuộc vào nước ngoài”, ông Minh nhấn mạnh.












