Doanh nghiệp Việt nắm bắt xu thế trên thị trường Canada
Các sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam mang đến rất đa dạng từ sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho chuỗi sản xuất đến sản phẩm thực phẩm chế biết có giá trị cao.

Hàng hóa được bày bán tại siêu thị ở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 4/3/2025. Ảnh: THX/TTXVN
Tại triển lãm nông nghiệp và thực phẩm SIAL 2025, các doanh nghiệp Việt Nam đã nắm bắt được xu thế đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng của phía Canada để tham gia với quy mô lớn hơn cả về số lượng doanh nghiệp lẫn chủng loại hàng hóa.
Điều này thể hiện sự nhạy bén của Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng như của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kết nối phía doanh nghiệp Canada trong bối cảnh xuất hiện những mối đe dọa về thuế quan.
Thương vụ Việt Nam tại Canada đã phối hợp tốt với Ban tổ chức để đưa 5 doanh nghiệp trong nước và một doanh nghiệp kiều bào vào triển lãm. Các sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam mang đến rất đa dạng từ sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho chuỗi sản xuất đến sản phẩm thực phẩm chế biết có giá trị cao.
Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại ĐSQ Việt Nam tại Canada, chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada rằng năm 2025, Việt Nam có 6 doanh nghiệp là các bên cung ứng sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho chuỗi sản xuất như gạo, gia vị và các doanh nghiệp chế biến sâu như là các sản phẩm sữa hay sô-cô-la. Đây là dòng sản phẩm mang tính mới, sáng tạo của Việt Nam mà thị trường Canada và châu Mỹ còn chưa biết đến.
Theo ông Roberto Magnato của Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada, chắc chắn sẽ có nhiều mối quan tâm đến những cơ hội để các công ty Canada xuất khẩu và bán hàng vào Việt Nam, nhưng cũng có nhiều mối quan tâm từ các công ty Canada muốn mua sản phẩm và nguyên liệu thô từ Việt Nam để chế biến và sản xuất tại Canada.
Ông này cho rằng điều quan trọng là hai bên phải tận dụng được một số hiệp định thương mại tự do hiện có như CPTPP giữa Canada và Việt Nam.
Những năm gần đây, Việt Nam xuất khẩu sang Canada trên 10 tỷ USD hàng hóa mỗi năm. Trong số này, có khoảng 4 tỷ USD đi qua các nhà cung ứng Hoa Kỳ do Canada phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của quốc gia láng giềng phía Nam. Căng thẳng thương mại hiện nay giữa hai nước đang mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam đi thẳng vào thị trường Canada.
Giám đốc bán hàng Công ty gạo Lotus Vũ Thị Huệ cho biết hiện nay công ty này đã tiếp cận và xuất khẩu sang thị trường Canada rồi, nhưng sản lượng chưa được như mong đợi.
Bà cho rằng việc tham gia hội chợ là để tiếp cận được nhiều khách hàng và đối tác hơn nữa. Ngoài ra, công ty sẽ tìm hiểu thêm về thị trường này để hướng tới mục tiêu thêm nhiều khách hàng hơn nữa bởi đây là thị trường lớn.
Phó Chủ tịch Công ty thực phẩm đồ uống Nam Việt Lisa cho biết, dù là lần đầu tiên dự hội chợ, nhưng công ty đã có được thành công nhất định với một số khách hàng do Thương vụ Việt Nam tại Canada chắp nối.
Theo bà Lê Thị Hoài Thương, Phó Tổng giám đốc Công ty Viet Pepper, công ty mong muốn sẽ tiếp tục được tham gia các kỳ hội chợ tiếp theo và hy vọng được Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng như các cơ quan trong nước hỗ trợ nhiều hơn để có thêm nhiều hàng hóa của Việt Nam tới được Canada.
Trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 1,7 tỷ USD sang Canada (tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoài). Nếu giữ được tốc độ tăng trưởng này, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang địa bàn Canada sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, với thặng dư khoảng 10 tỷ USD.
Điều này cho thấy rằng mối đe dọa về thuế quan vừa thách thức và là cơ hội để cả hai bên tăng cường đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng, tránh phụ thuộc vào một thị trường.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-nghiep-viet-nam-bat-xu-the-tren-thi-truong-canada/372222.html