Doanh nghiệp Việt Nam dồn lực làm mới chuỗi cung ứng, tự tin tăng trưởng thương mại trước áp lực chi phí
Dữ liệu từ khảo sát Global Trade Pulse vừa được HSBC công bố cho thấy các nhà điều hành doanh nghiệp đang dần tìm được điểm cân bằng sau giai đoạn biến động của nửa đầu năm 2025. Tại Việt Nam, đa số doanh nghiệp đang ưu tiên xây dựng chuỗi cung ứng khép kín và ứng dụng công nghệ để củng cố năng lực cạnh tranh quốc tế.

Chiến lược đa dạng hóa để ứng phó rủi ro thương mại
Sau sáu tháng đầu năm 2025 với nhiều thay đổi về chính sách thuế quan và thương mại toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp hiện đã có cái nhìn rõ ràng hơn về thị trường. Kết quả khảo sát từ 6.750 nhân sự cấp cao tại 17 thị trường cho thấy 67% doanh nghiệp cảm thấy chắc chắn hơn về tác động của các chính sách thương mại đối với hoạt động kinh doanh, tăng đáng kể so với nửa năm trước. Sự thấu hiểu về luật chơi mới giúp giảm bớt lo ngại về sụt giảm doanh thu, khi chỉ còn 22% đơn vị lo lắng doanh thu sẽ giảm mạnh trên 25%.
Tuy nhiên, áp lực về chi phí vẫn là một thách thức hiện hữu. Khoảng 66% doanh nghiệp toàn cầu dự báo chi phí hoạt động sẽ tiếp tục leo thang trong 6 tháng tới. Để bảo toàn biên lợi nhuận và năng lực cạnh tranh, các công ty đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như chuyển phần chi phí tăng thêm sang khách hàng, đàm phán lại các hợp đồng cung ứng và đẩy mạnh đầu tư vào tự động hóa. Đáng chú ý, 84% doanh nghiệp tham gia khảo sát xác định việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu để giảm thiểu rủi ro gián đoạn.
Bức tranh thương mại toàn cầu cũng đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ về dòng chảy hàng hóa. Các doanh nghiệp đang tìm kiếm những hành lang thương mại mới, trong đó châu Âu và Đông Nam Á nổi lên là những điểm đến hàng đầu để mở rộng hoạt động. Đặc biệt, xu hướng thương mại nội vùng châu Á đang gia tăng rõ rệt. Với lợi thế từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và tệp người tiêu dùng ngày càng lớn, châu Á đang thu hút sự tập trung nguồn lực của các doanh nghiệp quốc tế nhằm khai thác tiềm năng từ nền kinh tế số và chuỗi cung ứng phát triển tại đây.
Doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên tối ưu hóa dòng vốn và công nghệ
Tại thị trường Việt Nam, mức độ lạc quan về triển vọng thương mại quốc tế đang ở mức cao với 90% doanh nghiệp tin tưởng vào khả năng tăng trưởng trong hai năm tới. Con số này cao hơn mức trung bình toàn cầu là 87%. Để hiện thực hóa mục tiêu này, 88% doanh nghiệp Việt được khảo sát cho biết họ đang ưu tiên xây dựng chuỗi cung ứng khép kín tại các khu vực trọng điểm nhằm giảm sự phụ thuộc xuyên biên giới. Các thị trường xuất khẩu chính đang được doanh nghiệp trong nước hướng tới bao gồm Singapore, Trung Quốc đại lục, Pháp, Thái Lan và Nhật Bản.
Điểm nổi bật trong chiến lược của các công ty Việt Nam là tốc độ ứng dụng công nghệ để thích nghi với điều kiện thị trường mới. Có tới 90% doanh nghiệp đã hoặc đang cân nhắc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học để tối ưu hóa nguồn cung, tuyến logistics và mức tồn kho. Việc sử dụng dữ liệu để dự báo rủi ro cũng được 92% doanh nghiệp chú trọng triển khai.
Mặc dù có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chiến lược, áp lực tài chính vẫn là vấn đề cần lưu tâm. Khảo sát chỉ ra rằng hơn một phần năm (21%) doanh nghiệp tại Việt Nam đã phải đối mặt với áp lực lớn về thanh khoản hoặc dòng tiền kể từ đầu năm 2025.
Theo ông Surajit Rakshit, Giám đốc toàn quốc Khối Giải pháp Thương mại Toàn cầu, HSBC Việt Nam, những thay đổi về thuế quan gần đây là tín hiệu cho thấy việc tối ưu hóa vốn lưu động không còn là hoạt động tài chính thường lệ mà đã trở thành đòn bẩy chiến lược. Việc quản trị tốt dòng vốn sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng sức bền, hỗ trợ quá trình đa dạng hóa và khai mở các cơ hội tăng trưởng mới.

Về định hướng thị trường, doanh nghiệp Việt Nam vẫn kiên định với mục tiêu vươn ra biển lớn để phân tán rủi ro. Các thị trường xuất khẩu trọng điểm đang được nhắm tới bao gồm Singapore, Trung Quốc đại lục, theo sau là Pháp, Thái Lan và Nhật Bản.












