Doanh nghiệp Việt thích ứng nhanh để bứt phá mùa cao điểm Tết 2026
Mùa cao điểm cuối năm và thị trường Tết 2026 đang xuất hiện nhiều thay đổi về dòng chảy hàng hóa, hành vi tiêu dùng, giá cả và tiêu chuẩn chất lượng. Doanh nghiệp Việt cần thích ứng linh hoạt, ứng dụng công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo cú hích kinh doanh, duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Trong thượng tuần tháng 12/2025 ở Tp.HCM diễn ra nhiều hoạt động triển lãm, kết nối giao thương liên quan đến các sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm hottrend (xu hướng nổi bật), sản phẩm xanh…, nhằm hướng tới mùa cao điểm mua sắm cuối năm và thị trường Tết 2026.
Nhận diện những thách thức
Song song đó là các hội thảo, diễn đàn nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) nắm bắt giải pháp tiếp cận thị trường quốc tế qua thương mại số. Họ cũng được cập nhật những thông tin mới nhất về xu hướng tiêu dùng mùa Tết 2026, nhất là xem xét cận cảnh dòng chảy hàng hóa và thay đổi trong xu hướng tiêu dùng.

Để tạo cú hích kinh doanh mùa cao điểm cuối năm và thị trường Tết 2026 đòi hỏi các DN thực phẩm phải thích ứng nhanh trước nhiều tín hiệu xuất hiện.
Còn ở Đồng bằng sông Cửu Long, để hỗ trợ DN kích hoạt mùa mua sắm cuối năm và mùa Tết 2026, Hiệp hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ phối hợp Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long trong trung tuần tháng 12/2025 để quy tụ các DN nhằm bàn về chiến lược thị trường.
Theo đó, các DN sẽ được chia sẻ dữ liệu mới nhất về sức mua, hành vi tiêu dùng và sự thay đổi trong lưu thông hàng hóa sau các diễn biến thời tiết cực đoan và dịch bệnh. Giới chuyên gia tiêu chuẩn sẽ trao đổi với phía DN về vai trò của hệ thống kiểm định địa phương, trách nhiệm minh bạch hóa tiêu chuẩn và chiến lược nâng chất sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trong mùa cao điểm.
Có thể nói việc mở ra những cuộc thảo luận về chiến lược thị trường cho DN Việt vào mùa cao điểm cuối năm như vậy là rất cần thiết nhằm nhận diện những thách thức để tránh bị tụt lại ở phía sau. Nhất là khi bước vào tháng cuối năm, thị trường Tết 2026 đang xuất hiện nhiều tín hiệu đòi hỏi DN phải thích ứng nhanh.
Chẳng hạn như vấn đề về giá cả. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có xu hướng tăng, đặc biệt trong nhóm hàng ăn uống, đang tạo áp lực lên cả DN và người tiêu dùng. Chi phí đầu vào tăng cao đang là một áp lực lớn đối với các DN.
Để giảm thiểu áp lực chi phí đầu vào cho mùa tiêu dùng cuối năm, với các DN trong ngành thực phẩm, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm Tp.HCM, cho biết nhằm tránh biến động giá, thiếu hụt cục bộ thì trước đó nhiều DN đã chủ động dự trữ cả nguyên liệu nhập khẩu và nông sản trong nước. Nhờ vậy giúp sản xuất cuối năm diễn ra thông suốt và giúp DN ổn định nguồn cung đầu vào.
Nhằm hỗ trợ sức mua và củng cố niềm tin thị trường, theo bà Chi, mặc dù chi phí nhập khẩu nguyên liệu và logistics tăng cao nhưng phần lớn DN chấp nhận giảm biên lợi nhuận để giữ giá bán.
Đứng ở góc độ của một DN nội địa trong ngành mỹ phẩm, Ts. Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Mỹ phẩm Lan Hảo (thương hiệu Thorakao), nhấn mạnh để chinh phục người tiêu dùng bình dân vào mùa tiêu dùng cuối năm thì sản phẩm của công ty sẽ không bán với giá cao. Công ty cũng chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo.
Hoặc như ảnh hưởng từ ngập lụt, thiên tai cũng là điều mà các DN cần lưu ý. Trong báo cáo mới phát hành, Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán KIS Việt Nam đã chỉ rõ tăng trưởng xuất khẩu (XK) chậm lại do ảnh hưởng của các cơn bão. Tuy nhiên, nhìn về phía trước, sự phục hồi mạnh mẽ của các đơn hàng mới là một tín hiệu rất tích cực cho hoạt động XK trong thời điểm cuối năm. Tăng trưởng thực tế nhiều khả năng sẽ tăng tốc trở lại khi các gián đoạn liên quan đến thời tiết dịu bớt.
“Cơ hội vàng” tạo cú hích
Mặt khác, phía KIS Việt Nam cho rằng ảnh hưởng của thiên tai và lũ lụt tại một số địa phương đã kìm hãm phân khúc bán lẻ hàng hóa. Nhưng nhìn về phía trước, bất chấp những khó khăn ngắn hạn đối với phân khúc bán lẻ hàng hóa do yếu tố thời tiết, tiêu dùng trong nước dự kiến vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính, được hỗ trợ bởi du lịch và thị trường lao động ổn định.
Ngoài ra, các DN cũng cần lưu tâm về thay đổi dòng chảy hàng hóa, sức mua, hành vi tiêu dùng, cạnh tranh gay gắt giữa các kênh bán hàng, những thách thức trong minh bạch hóa tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa…
Điều đáng chú ý trong mùa tiêu dùng cuối năm nay với hàng Việt là đang có lợi thế khi người tiêu dùng quay lại ưu tiên sản phẩm nội địa, đặc biệt với các sản phẩm có bao bì đẹp, chất lượng cao, những sản phẩm xanh, minh bạch nguồn gốc và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Chính vì vậy, bằng chứng cho việc thích ứng tốt là nhiều DN nội địa đang cải tiến thiết kế, tăng tỉ trọng sản phẩm cao cấp và quà biếu Tết, chú trọng phát triển sản phẩm xanh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Trước xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh trong mùa cuối năm này, bà Từ Lê Thanh Vy, Phó tổng giám đốc Công ty Liên doanh Bột Quốc tế – Intermix, nhấn mạnh áp lực đổi mới của DN bây giờ không chỉ nằm ở chuyện ra sản phẩm mới, mà là ra sản phẩm mới theo chuẩn xanh: Từ nguyên liệu, phụ gia, đến bao bì, chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, cũng nên nhắc đến công nghệ - một trong những yếu tố “sống còn” mà các DN Việt cần thích ứng trong mùa mua sắm Tết 2026. Trong báo cáo khảo sát gần đây với ngành bán lẻ, CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho rằng sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội đã làm thay đổi hoàn toàn cách người tiêu dùng tìm kiếm, tiếp nhận và đánh giá thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
Tức là người mua hàng ngày càng chủ động hơn, họ không còn chỉ dựa vào quảng cáo truyền thống mà liên tục tham khảo các đánh giá, chia sẻ, và xu hướng lan tỏa trên môi trường số trước khi ra quyết định.
Cho nên, nếu muốn tạo cú hích kinh doanh trong mùa cuối năm, buộc các thương hiệu Việt phải tăng tốc đẩy mạnh marketing (tiếp thị) số, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội, nhằm duy trì sự hiện diện liên tục, xây dựng hình ảnh gần gũi và tạo ra kết nối sâu sắc hơn nữa với người tiêu dùng nội địa.
Điều mà các DN không thể bỏ qua chính là hàng loạt vấn đề nhức nhối như hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu, đã khiến người tiêu dùng cảnh giác hơn bao giờ hết.
Chính vì vậy, mùa mua sắm cuối năm và thị trường Tết 2026 là “cơ hội vàng” cho những DN nội địa kiên định với giá trị cốt lõi. Khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên uy tín và minh bạch, các DN đầu tư bài bản vào chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng sẽ càng tạo dựng được lợi thế cạnh tranh bền vững.











