Doanh nghiệp Việt thờ ơ đấu giá nhập khẩu ô tô cũ
Do phải chịu nhiều quy định về nhập khẩu ô tô cũ, nên phiên đấu giá hạn ngạch ô tô cũ theo Hiệp định CPTPP năm 2021 phải ngừng tổ chức.
Ngày 15/4, Bộ Công Thương đã có thông báo tạm ngừng tổ chức phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, theo Hiệp ước Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Phiên đấu giá nhập khẩu ô tô 2021 tạm hủy.
Theo Bộ Công Thương, tính đến ngày 24/3, thời hạn cuối nộp hồ sơ đấu giá, nhưng không có doanh nghiệp nào đăng ký tham gia đấu giá. Do đó, Hội đồng đấu giá quyết định không tổ chức phiên đấu giá trên.
Trả lời PV Báo Nhà báo và Công luận, một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tại Hà Nội cho rằng: Để nhập khẩu ô tô cũ từ các nước đã ký Hiệp định CPTPP về Việt Nam, các doanh nghiệp vừa phải chấp hành các quy định theo Thông tư 04/2021/TT-BCT của Bộ Công Thương, vừa phải thực hiện theo đúng Nghị định 116 yêu cầu về đăng kiểm, khí thải, có giấy chứng nhận xuất xứ…
Đồng thời, các doanh nghiệp còn phải thực hiện theo quy trình đấu giá của Hiệp định CPTPP, với một số yêu cầu về nhập khẩu kinh doanh, bảo hành bảo dưỡng ôtô, có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô,...
“Thông tư chồng Nghị định, khiến thủ tục đấu giá hạn ngạch phức tạp và rườm rà. Đó là lý do vì sao doanh nghiệp không mặn mà nộp hồ sơ đấu giá. Thêm nữa, thị trường ô tô hiện nay đang có hiện tượng dư thừa ô tô đã qua sử dụng, giá xe mới ngày càng “mềm” hơn. Người mua sẵn sàng bỏ thêm chi phí để mua ô tô mới hơn”, vị này nói.
Được biết, Bộ Công Thương vẫn sẽ tiếp tục tổ chức đấu giá hạn ngạch nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, theo cam kết trong Hiệp định CPTPP cho tới năm 2035.