Doanh nghiệp Việt tìm được khách hàng nhập khẩu nhờ kết nối giao thương

Hơn 40 doanh nghiệp, hiệp hội của Algeria và Tunisia cùng 40 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm, thủy hải sản, sản phẩm công nghiệp và logistic vừa tham dự Hội thảo kết nối giao thương.

Quang cảnh Hội thảo kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Algeria, Tunisia. Ảnh: CT

Quang cảnh Hội thảo kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Algeria, Tunisia. Ảnh: CT

Sự kiện do Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã chủ trì tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã giới thiệu về tình hình kinh tế, ngoại thương của Việt Nam.

Theo đó, về hợp tác Việt Nam - Algeria, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 28/10/1962. Hợp tác song phương tiếp tục phát triển trong những năm gần đây.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, thương mại song phương đạt 250 triệu USD vào năm 2023, tăng hơn 60% so với năm 2022. Cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu giữa hai nước không mang tính chất cạnh tranh mà có tính bổ sung cho nhau.

Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam bao gồm cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, hóa chất, sản phẩm sắt thép… Còn Việt Nam nhập khẩu từ Algeria bột minh quyết (carobe powder), dược phẩm, quặng, giấy tái chế, sản phẩm cao su, thức ăn chăn nuôi, chân gà…

Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, liên doanh giữa Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP), Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí Thái Lan (PTTEP) và Tập đoàn Sonatrach tại mỏ Bir Seba là biểu tượng cho sự hợp tác thành công giữa Việt Nam và Algeria. Sau 12 năm triển khai (2003), Dự án khai thác mỏ Bir Seba đã cho ra thùng dầu đầu tiên vào tháng 8/2015 và công suất hiện tại khoảng 18.000 thùng/ngày.

Về hợp tác giữa Việt Nam - Tunisia, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 15/12/1972; đã tổ chức được 3 kỳ họp Ủy ban liên chính phủ, lần gần nhất diễn ra tại Thủ đô Tunis, vào tháng 4/2018.

Theo số liệu của Hải quan Tunisia, năm 2023, thương mại song phương Việt Nam - Tunisia đạt khoảng 100 triệu USD, tăng 51% so với năm 2022, trong đó Việt Nam xuất khẩu cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, máy móc thiết bị, dao cạo râu, vải... và nhập khẩu từ Tunisia các loại hải sản, chà là, hóa chất, sản phẩm nhựa, quần áo và nguyên phụ liệu làm thức ăn chăn nuôi.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp Algeria tham dự đã bày tỏ sự quan tâm tìm kiếm các đối tác Việt Nam trong xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản (cà phê, gia vị, chà là, dầu ôliu), hàng công nghiệp như dệt may, giầy dép, máy móc trang thiết bị dành cho nông nghiệp, xe máy, xe đạp điện, nguyên liệu nhựa, nguyên liệu mỹ phẩm, hóa chất…

Một số doanh nghiệp Algeria mong muốn tìm hiểu quy trình thủ tục để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản và giầy dép, hệ thống thuế xuất nhập khẩu giữa hai nước… Một số doanh nghiệp đến từ Tunisia quan tâm đến hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất giày dép cũng như trang thiết bị sản xuất nhóm hàng này.

Tham tán thương mại Hoàng Đức Nhuận đề xuất, để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với, các bên cần tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế diễn ra ở mỗi nước; tăng cường trao đổi thông tin thị trường và cơ hội kinh doanh, đầu tư; phối hợp trong việc xác minh đối tác kinh doanh và hỗ trợ giải quyết các tranh chấp có thể phát sinh giữa các công ty của hai bên.

Tại phiên kết nối, các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm được khách hàng nhập khẩu những mặt hàng như cà phê thô, thủy sản, nguyên liệu nhựa, dầu ăn, máy nông nghiệp, linh kiện, phụ tùng ô tô, xe máy, xe đạp điện… và các nhà cung cấp chà là, dầu ô liu của Algeria và Tunisia./.

ĐỨC ANH

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/doanh-nghiep-viet-tim-duoc-khach-hang-nhap-khau-nho-ket-noi-giao-thuong-34253.html