Doanh nghiệp Việt tìm đường vượt rào cản thuế Mỹ

Trước mức thuế mới từ Mỹ, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng triển khai giải pháp: tiết giảm chi phí, tìm thị trường mới, nâng chất lượng sản phẩm nhằm giữ vững xuất khẩu và tăng trưởng bền vững.

Mức thuế đối ứng 20% mà Mỹ công bố với hàng hóa Việt Nam đang tạo ra thách thức lớn cho nhiều ngành xuất khẩu chủ lực. Không chờ đợi thụ động, trong khi công tác đàm phán vẫn được Chính phủ và các bộ, ngành triển khai, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng áp dụng giải pháp linh hoạt: điều chỉnh chi phí, tìm kiếm thị trường mới, nâng cao giá trị sản phẩm để vừa giữ thị trường Mỹ, vừa duy trì đà tăng trưởng.

Công ty Vina T&T hiện đưa khoảng 40% sản lượng trái cây xuất khẩu vào Mỹ. Trong 7 tháng đầu năm, thị trường chiến lược này vẫn tăng trưởng gần 20%. Trước mức thuế đối ứng 20% mới được áp dụng, doanh nghiệp vẫn lạc quan khi đã chuẩn bị nhiều giải pháp, trong đó có tách chi phí sản xuất và logistics để giảm gánh nặng.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T, chia sẻ: “Với mặt hàng trái cây, chi phí logistics thường chiếm 40 – 45% giá trị lô hàng. Chúng tôi sẽ tách riêng chi phí vận chuyển, vốn không bị phía Mỹ đánh thuế, qua đó giảm giá trị chịu thuế. Đồng thời kết hợp với các nhà nhập khẩu, cùng chia sẻ lợi nhuận để tránh gây sốc cho thị trường”.

Công ty Cổ phần Thủy đặc sản Seaspimex Việt Nam – với 40% kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ – cũng chủ động tìm hướng đi mới, dịch chuyển dần sang các thị trường khác như châu Âu hay Trung Đông.

Bà Nguyễn Thị Kim Hậu, Tổng Giám đốc công ty, cho biết: “Biên lợi nhuận thủy sản xuất khẩu thường rất thấp, chỉ khoảng 5%. Vì vậy, mỗi phần trăm thuế tăng thêm đều ảnh hưởng lớn. Chúng tôi đã tính đến phương án chuyển sản phẩm sang các thị trường khác như châu Âu, Trung Đông. Cùng với đó, để giữ vững thị trường Mỹ, cần có sự chia sẻ giữa doanh nghiệp và khách hàng nhằm bù đắp chênh lệch thuế suất so với các quốc gia cạnh tranh”.

Hiện nhiều doanh nghiệp ở các ngành hàng đang chủ động triển khai giải pháp ứng phó, trọng tâm là xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất, giảm chi phí, tăng chất lượng sản phẩm. Dù những tháng cuối năm còn nhiều thách thức, tín hiệu từ thị trường Mỹ cùng nỗ lực của doanh nghiệp cho thấy triển vọng vẫn tích cực.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, nhận định: “Các nhà phân phối Hoa Kỳ có tầm nhìn dài hạn, tìm đến Việt Nam bởi năng lực sản xuất và đáp ứng yêu cầu cả về số lượng lẫn chất lượng. Kết quả đàm phán cũng khá tích cực. Trong bối cảnh này, việc thay đổi nhà cung ứng với mức thuế 20% chưa mang lại ý nghĩa cho họ. Các đoàn vẫn tiếp tục sang Việt Nam tìm kiếm sản phẩm”.

Theo tính toán của Cục Thống kê, nếu Mỹ áp thuế trung bình 20% với hàng Việt Nam, xuất khẩu sang thị trường này có thể giảm 11 – 12 tỷ USD, tác động tới GDP khoảng 0,7 – 0,8 điểm phần trăm. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, tận dụng FTA và đa dạng giải pháp ứng phó, tác động tiêu cực có thể giảm, thậm chí xuất khẩu vẫn duy trì tăng trưởng.

Hồng Liên

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/doanh-nghiep-viet-tim-duong-vuot-rao-can-thue-my-354001.htm