Doanh nghiệp vững mạnh nhờ sở hữu trí tuệ và công nghệ chống giả
Sự kết hợp chặt chẽ việc đăng ký, bảo vệ sở hữu trí tuệ với ứng dụng các giải pháp công nghệ chống hàng giả là chiến lược then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo dựng vị thế vững chắc, nâng cao lợi thế cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua sở hữu trí tuệ và giải pháp công nghệ chống chống giả”. (Ảnh: TL)
Ngày 7/11, tại tỉnh An Giang, Viện phát triển doanh nghiệp-Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang và Công ty Cổ phần Công nghệ Chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua sở hữu trí tuệ và giải pháp công nghệ chống chống giả”.
Phát biểu tại sự kiện, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp cho biết, sở hữu trí tuệ (bao gồm nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp...) đóng vai trò là tài sản vô hình quan trọng và là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp tạo lập lợi thế khác biệt.
Theo đó, việc sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ giúp sản phẩm của doanh nghiệp nổi bật, dễ dàng được người tiêu dùng nhận biết giữa vô vàn các sản phẩm khác, từ đó xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng.
Đây là giải pháp ngăn chặn đối thủ sao chép, khai thác trái phép các công nghệ, quy trình sản xuất độc quyền của doanh nghiệp, bảo vệ lợi thế cạnh tranh về công nghệ, đồng thời tạo ra rào cản pháp lý cho đối thủ. Sự kết hợp chặt chẽ việc đăng ký, bảo vệ sở hữu trí tuệ với ứng dụng các giải pháp công nghệ chống hàng giả là chiến lược then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo dựng vị thế vững chắc, nâng cao lợi thế cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Cùng quan điểm, ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi, việc ứng dụng công nghệ chính là “lá chắn” bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo ông, ngăn chặn hàng giả không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì doanh số, bảo vệ thị phần và tránh thất thoát lợi nhuận, mà còn giữ vững uy tín và niềm tin khách hàng. Công nghệ chống giả giúp người tiêu dùng dễ dàng xác minh nguồn gốc sản phẩm, tạo cảm giác an tâm khi mua sắm, từ đó củng cố lòng tin vào thương hiệu.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc còn cho phép doanh nghiệp theo dõi toàn bộ hành trình của sản phẩm, kiểm soát chất lượng và phát hiện sớm các kẽ hở trong khâu phân phối - những điểm có thể bị lợi dụng để làm giả, qua đó khẳng định hình ảnh doanh nghiệp hiện đại, minh bạch và có trách nhiệm.
Chia sẻ về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa tỉnh An Giang, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, trong thời gian qua doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tập trung vào việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được xác định là khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế địa phương.
Việc ứng dụng công nghệ chống giả trong sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy những chuyển biến tích cực bước đầu, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Dẫu vậy, doanh nghiệp tỉnh An Giang đang đi đúng hướng khi ứng dụng công nghệ chống giả để nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, để tạo ra bước đột phá, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và chính quyền trong việc vượt qua các rào cản về chi phí, kỹ năng và tính đồng bộ trong triển khai.
Là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, tỉnh An Giang đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến và bảo quản các sản phẩm chủ lực như lúa, cá tra, rau màu, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của nông sản. Việc triển khai công nghệ chống giả trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp thời gian qua đã mang lại những tín hiệu tích cực ban đầu, song vẫn đối mặt không ít thách thức.
Nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thông qua hội nghị tập huấn này Công ty Cổ phần Công nghệ Chống giả Việt Nam giới thiệu giải pháp truy xuất nguồn gốc bằng tem chip điện tử TrueData - ứng dụng đồng thời ba công nghệ lõi: RFID, AI và Blockchain.

Công ty Cổ phần Công nghệ Chống giả Việt Nam (ACTIV) chính thức ra mắt Văn phòng đại diện tại tỉnh An Giang. (Ảnh: TL)
Ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ Chống giả Việt Nam chia sẻ: giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc True Data, giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin và bảo vệ thương hiệu. Khi ứng dụng giải pháp này, mọi thông tin về sản phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, đóng gói, vận chuyển đều được ghi nhận và công khai minh bạch. Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng xác minh nguồn gốc, xuất xứ, tạo dựng lòng tin vững chắc. Công nghệ True Data cung cấp công cụ xác thực sản phẩm chính hãng. Khi người tiêu dùng an tâm về chất lượng và nguồn gốc, họ sẽ trung thành hơn với thương hiệu, trực tiếp nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, là công cụ để cơ quan quản lý kiểm tra, kiểm soát chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Trong khuôn khổ buổi tập huấn, Công ty Cổ phần Công nghệ Chống giả Việt Nam (ACTIV) chính thức ra mắt Văn phòng đại diện tại tỉnh An Giang. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình của ACTIV nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, củng cố niềm tin của người tiêu dùng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp địa phương.








![[INFOGRAPHIC] Bức tranh kinh tế Việt Nam tháng 10 và 10 tháng 2025](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_11_07_180_53697896/cdec409f0cd6e588bcc7.jpg)



