Doanh nghiệp xe máy sẵn sàng cho việc thử nghiệm khí thải mức 4

Dự kiến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ ban hành trong tháng 12/2025.

Xe máy mới cần đạt chuẩn khí thải mức 4 từ 1/7/2026

Theo Quyết định 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp, từ 1/7/2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương đương Euro 4). Còn với xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ 1/7/2027.

Từ 1/7/2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Từ 1/7/2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Để thực hiện lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mức 4 với mô tô, xe gắn máy, tại Quyết định 19, Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ GTVT) được giao xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia theo chức năng nhiệm vụ và quy định của pháp luật về các mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp với lộ trình quy định.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, lãnh đạo Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - NETC (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã được Bộ KH-CN thẩm định, dự kiến sẽ ban hành ngay trong tháng 12/2025.

Quy chuẩn sẽ áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quy chuẩn này quy định mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

"So với khí thải mức 2 hiện đang áp dụng với xe gắn máy hai bánh và mức 3 với xe mô tô hai bánh thì khí thải mức 4 tới đây sẽ khắt khe, yêu cầu cao hơn nhiều. Nhưng các mẫu xe đáp ứng khí thải mức 4 sẽ góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường", lãnh đạo NETC cho biết thêm.

Các mẫu xe đáp ứng khí thải mức 4 sẽ góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường.

Các mẫu xe đáp ứng khí thải mức 4 sẽ góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp mong được chứng nhận sớm

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, hoàn toàn ủng hộ việc sớm áp dụng khí thải mức 4 với mô tô, xe gắn máy để góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường. Cũng theo đại diện VAMM, xe máy áp dụng chuẩn khí thải mức 4 có thể giảm phát thải tới 50% so với xe đạt khí thải mức 3.

Tuy nhiên, chi phí sản xuất xe sẽ tăng lên. Đại diện VAMM cho biết: "Chi phí cao hơn bởi kết cấu đặc biệt hơn, ví dụ như hệ thống khí thải phải phức tạp hơn, đắt hơn, kể cả cảm biến cũng vậy…". Điều này có thể ảnh hưởng đến giá bán xe.

"VAMM đã được tiếp cận với dự thảo Quy chuẩn, ban hành Quy chuẩn sớm ngày nào thì các doanh nghiệp sẽ có thêm thời gian chuẩn bị. Nếu quy chuẩn ban hành trong năm nay, áp dụng từ 1/7 năm sau, các thành viên đều cho biết có đủ thời gian để chuẩn bị", đại diện VAMM chia sẻ.

Thậm chí, một số thành viên VAMM còn kiến nghị ngay sau khi Quy chuẩn về khí thải mức 4 được ban hành có thể cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm các sản phẩm mô tô mới đạt chuẩn khí thải mức 4 và chứng nhận sớm, chứ không cần đợi tới 1/7/2026.

"Từ khi có dự thảo Quy chuẩn, bộ phận nghiên cứu phát triển đã lên kế hoạch chuẩn bị. Các mẫu xe máy hiện có sẽ dần dần được chuyển sang đáp ứng khí thải mức 4 và đến 1/7 toàn bộ các mẫu xe sẽ đáp ứng. Bởi vậy chúng tôi mong sớm được chứng nhận các mẫu xe mới đạt khí thải mức 4 bởi nếu đợi đến 1/7 sẽ có quá nhiều kiểu loại xe cần chứng nhận, có thể sẽ bị dồn, doanh nghiệp sẽ không thử nghiệm được hết, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất", đại diện một hãng xe máy lớn tại Việt Nam cho biết.

Tuấn Minh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/doanh-nghiep-xe-may-san-sang-cho-viec-thu-nghiem-khi-thai-muc-4-192251203181145952.htm