Doanh nghiệp xuất khẩu rượu của Pháp nỗ lực ngăn chặn nguy cơ bị Mỹ áp thuế
Các nhà sản xuất và kinh doanh rượu của Pháp đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn nguy cơ thuế nhập khẩu vào Mỹ tăng 200%.
Mức thuế này, nếu được áp dụng, sẽ gây ra hậu quả kinh tế thảm khốc cho ngành rượu vang và rượu mạnh Pháp.

Rượu vang được bày bán tại cửa hàng ở Paris, Pháp. Ảnh: THX/TTXVN
Chỉ một tuần sau lời đe dọa áp thuế 200% của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các vùng trồng nho trên khắp nước Pháp đã đồng loạt lên tiếng. Từ Cognac, Reims, Bordeaux, Bourgogne đến Alsace, các nhà sản xuất, kinh doanh rượu đều hiểu rằng họ đang là mục tiêu trong chính sách thương mại cứng rắn của ông Trump, nhưng mức thuế được đề xuất cao bất ngờ đã gây sốc cho các doanh nghiệp trong ngành.
Sau khi Mỹ áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu hồi đầu tháng Ba, Ủy ban châu Âu (EC) lên kế hoạch áp thuế đáp trả đối với một số hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/4, nhưng hiện đã lùi thời hạn thực thi đến giữa tháng Tư. Hành động của EC đã dẫn tới việc Tổng thống Trump đe dọa áp thuế đối với rượu - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của châu Âu sang Mỹ.
Nếu thuế quan được thiết lập, giá rượu của châu Âu bán tại Mỹ có thể tăng gấp ba lần, tương đồng với việc thị trường này sẽ “đóng cửa” với hàng châu Âu. Trong khi đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rượu vang và rượu mạnh của Pháp, chiếm tới 22% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Trước tình thế cấp bách, các bên liên quan trong ngành, từ thương nhân, người trồng nho, nhà thầu phụ đến các tập đoàn lớn, đã và đang dốc toàn lực vận động hành lang. Các nỗ lực vận động diễn ra trên nhiều mặt trận.
Ngày 19/3, các chuyên gia trong ngành rượu mạnh vùng Charente, nơi 97% sản lượng là dành cho xuất khẩu, đã tập trung lại để bàn bạc và gửi thông điệp tới Thủ tướng Pháp François Bayrou.
Người phát ngôn của ngành công nghiệp rượu vang Pháp cũng tích cực xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để vận động hành lang, nhằm bảo vệ lợi ích cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong ngành.
Trước khi Brussels công bố danh sách các sản phẩm của Mỹ bị nhắm mục tiêu, các doanh nghiệp trong ngành đã lên tiếng cảnh báo về những tác động “dội lưới nhà” nếu EC quyết định tấn công rượu bourbon của Mỹ.
Đại diện công đoàn một doanh nghiệp Pháp cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay là thuyết phục Chính phủ Pháp về mức độ nghiêm trọng của tình hình, để các nhà chức trách có thể trình bày vấn đề này tại Brussels.
Các cuộc biểu tình, vận động hành lang đã diễn ra tại văn phòng của nhiều quan chức cấp cao, với một câu hỏi lớn: Tại sao lại trừng phạt một ngành công nghiệp châu Âu xuất khẩu gần 9 tỷ euro (9,79 tỷ USD) sang Mỹ, trong khi Mỹ chỉ xuất khẩu ngược lại lượng rượu bourbon trị giá 600 triệu euro?
Các doanh nghiệp trong ngành rượu vang Pháp còn đang hợp lực với các "ông lớn" trong ngành mỹ phẩm. Ngành mỹ phẩm châu Âu, với thặng dư thương mại 2,4 tỷ euro với Mỹ vào năm 2024, cũng lo ngại về các biện pháp trả đũa của Tổng thống Trump.
Tổng Giám đốc điều hành của L'Oreál, Nicolas Hieronimus, cho rằng EC nên tập trung các biện pháp trả đũa vào danh mục sản phẩm mà châu Âu là nước nhập khẩu chính, thay vì xuất khẩu ròng. Ông Hieronimus nhấn mạnh ngành công nghiệp làm đẹp của châu Âu, với doanh thu 180 tỷ euro (bao gồm 26 tỷ euro xuất khẩu), cần được bảo vệ khỏi các cuộc chiến thương mại.
Ngoài việc vận động các bộ ngành và chính phủ, các liên đoàn nông nghiệp Pháp như FNSEA đã gửi thư tới Tổng thống và Thủ tướng Pháp. Một doanh nghiệp rượu cognac nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ làm mọi cách vì thời gian không còn nhiều". Các cuộc thảo luận giữa các bên, kể cả giữa các đối thủ cạnh tranh, đang được đẩy mạnh để tạo ra một mặt trận thống nhất.
Trên thực tế, đã có những biến động tiêu cực xảy ra đối với ngành công nghiệp rượu châu Âu. Mặc dù lượng hàng xuất khẩu rượu từ châu Âu sang Mỹ đã tăng 12% trong tháng 1/2025, nhưng các nhà nhập khẩu Mỹ đã "đóng băng" phần lớn đơn đặt hàng rượu vang và rượu mạnh châu Âu kể từ ngày 14/3 vì lo ngại thuế tăng đột ngột.
Ngoài việc đối mặt với áp lực từ Mỹ, ngành công nghiệp rượu cognac Pháp cũng đang phải đối phó với nguy cơ Trung Quốc áp thuế vĩnh viễn lên rượu Charente kể từ ngày 5/4. Các nhà sản xuất rượu cognac đặc biệt lo lắng khi doanh số của họ tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai sau Mỹ, đã giảm tới 60% sau khi nước này áp thuế lên rượu mạnh châu Âu vào mùa Thu năm ngoái.