Doanh nhân Đỗ Quang Hiển: Vẫn trên hành trình cống hiến và phụng sự

Khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tham gia Hãng hàng không Viettravel, có mặt tại cảng Quảng Ninh, siêu cảng SuperPort tại Vĩnh Phúc…, tất cả đánh dấu sự chuyển động ngoạn mục của T&T Group và nhà sáng lập Đỗ Quang Hiển trên hành trình cống hiến và phụng sự, vì một Việt Nam hùng cường.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển.

Dấu ấn mới về logistics

Dù mới hơn 6 tháng kể từ ngày khởi công (tháng 7/2024), nhưng công trình Cảng hàng không Quảng Trị với quy mô vốn gần 5.800 tỷ đồng đã dần rõ hình, rõ dáng. Hàng trăm cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng các trang thiết bị, máy móc đang tranh thủ thời tiết nắng ráo của mùa khô để đẩy nhanh tiến độ thi công sân đỗ máy bay - một trong những hạng mục quan trọng của Dự án.

Hiện tổng thể gói thầu Dự án đã đạt được hơn 39%, nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn, trong đó nhiều việc phải hoàn thành ngay trong quý I/2025. Tất cả đều hướng tới mục tiêu “khánh thành vào tháng 5/2026” mà ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch điều hành T&T Group đã khoe với Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp tư nhân lớn cách đây chưa lâu.

Với diện tích hơn 256 ha, Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4C của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và sân bay quân sự cấp II, để khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu lượt hành khách mỗi năm và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Không chỉ có vậy, doanh nhân Đỗ Quang Hiển cho biết, Cảng hàng không Quảng Trị là một phần không tách rời trong Tổ hợp đô thị công nghiệp sân bay có quy mô lên tới 3.700 ha. Tại đây, sẽ có công nghiệp chế tạo và bảo trì, bảo dưỡng phụ kiện về công nghiệp hàng không mà trước mắt là bảo trì bảo dưỡng, sau đó là sản xuất các linh kiện từ cấp độ 1 cho đến cấp cao.

Nhà sáng lập T&T Group bày tỏ mong muốn, lãnh đạo Chính phủ quan tâm, ủng hộ việc quy hoạch một tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại sân bay Quảng Trị. Sự phát triển của tổ hợp này sẽ cung cấp nền tảng dịch vụ tốt hơn cho sân bay và thúc đẩy sự phát triển của khu vực; mang đến những lợi ích khả quan có thể nhìn thấy được về kinh tế, xã hội, môi trường.

Sau lễ khởi công sân bay, dư luận lại dậy sóng khi hai công ty con của T&T Group là T&T Airlines và T&T SuperPort trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines. Sau gần 4 năm hoạt động, Vietravel Airlines đã gặt hái những thành công trong kết nối hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP.HCM đến các thành phố du lịch trong nước và quốc tế, như Đà Nẵng, Đà Lạt, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Huế và Bangkok (Thái Lan).

Với sự có mặt của T&T Group thông qua các công ty con của mình, Vietravel Airlines có thêm cơ hội mới trong nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải, hàng không và du lịch; tạo động lực mới trong tăng trưởng kinh tế; góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Cùng với hệ sinh thái của T&T Group, chúng ta sẽ không chỉ cùng bay mà còn mở rộng các dịch vụ mặt đất, dịch vụ hàng không, phát triển theo mô hình, chiến lược mà các hãng hàng không hàng đầu thế giới đang thực hiện; tạo động lực tham gia phát triển kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.

Hàng không cũng là điểm nhấn mới trong mảng dịch vụ vận chuyển logistics mà T&T Group đã bước chân vào từ cách đây 10 năm khi quyết định mua cổ phần của cảng Quảng Ninh từ Nhà nước.

Tiếp đó, T&T Group đã gây bất ngờ lớn khi hợp tác cùng YCH (Singapore) - “ông lớn” logistics của châu Á và thế giới, là “cha đẻ” của Thành phố Chuỗi cung ứng (Supply Chain City), để xây dựng một trung tâm logistics đa phương thức thông minh, kết nối mạng lưới vận tải hàng hóa Trung Quốc - ASEAN với các thị trường toàn cầu thông qua đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển.

Việt Nam SuperPort - “siêu cảng” đầu tiên của Mạng lưới logistics thông minh ASEAN đặt tại Vĩnh Phúc cũng là minh chứng cho những ý tưởng táo bạo của bầu Hiển khi mở cánh cửa mới với ngành logistics.

Trong bối cảnh vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là đối tác tin cậy, tích cực trên trường quốc tế khiến dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục ghi nhận những dấu ấn mới trong giải ngân, “siêu cảng” dù mới đi vào hoạt động giai đoạn I, đã thu hút sự quan tâm hợp tác của các đối tác quốc tế lớn như Dell (Mỹ), MEIKO (Nhật Bản), Partron, Dongwha (Hàn Quốc)…

Đánh giá về hệ sinh thái hạ tầng - logistics - công nghiệp hàng không đồng bộ của T&T Group, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, sự có mặt của các tập đoàn mạnh về tiềm lực tài chính, trường vốn, đầu tư vào các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc hay sân bay như T&T là một tín hiệu tích cực do giải được bài toán khó là huy động vốn.

Song để những nhà đầu tư này thực sự an tâm, về phía quản lý nhà nước, cần tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, cũng như có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Chuyên sâu với năng lượng xanh

Để đóng góp cho hành trình Net Zero của Việt Nam, T&T Group đã tham gia phát triển nhiều loại hình năng lượng như điện mặt trời, điện gió, điện gió ngoài khơi, điện khí hóa lỏng LNG, điện sinh khối và điện rác.

Đã có 10 nhà máy điện với tổng công suất lắp đặt gần 1.000 MW trong hệ sinh thái của T&T Group hòa lưới. Cạnh đó, T&T Group cũng đang liên doanh cùng 3 nhà đầu tư Hàn Quốc triển khai Dự án điện khí LNG Hải Lăng tại Quảng Trị với quy mô 1.500 MW.

Dù đầu tư vào năng lượng sạch, năng lượng tái tạo có sự trầm lắng trong 3 năm trở lại đây do cơ chế chính sách còn nhiều bất cập nhưng điều này không làm bầu Hiển chùn tay.

Trong năm 2024, T&T Group và Tập đoàn Erex (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu đầu tư Dự án Nhà máy điện sinh khối An Giang 1, với tổng công suất 50 MW đặt tại xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Việc hợp tác nghiên cứu đầu tư Dự án Nhà máy điện sinh khối An Giang 1 không chỉ phù hợp với định hướng phát triển nguồn điện quốc gia theo Quy hoạch Điện VIII, mà còn góp phần đa dạng hóa nguồn nhiên liệu sơ cấp cho phát điện.

Cũng để đa dạng hóa các nguồn năng lượng xanh và sạch, đầu tháng 11/2024, trong khuôn khổ Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, T&T Group đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Cospowers để nghiên cứu tiềm năng phát triển kinh doanh, xây dựng các nhà máy sản xuất các sản phẩm lưu trữ năng lượng (cho các dự án năng lượng tái tạo và lưu trữ năng lượng độc lập) và hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh cho viễn thông.

Giai đoạn I của Dự án có công suất khoảng 2 GWh/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 193 tỷ đồng. Giai đoạn II của Dự án sẽ được triển khai sau giai đoạn I từ 2-3 năm, góp phần nâng tổng công suất của Dự án đạt khoảng 10 GWh/năm.

Đồng thời, T&T Group đã cùng Công ty TNHH Goldwind International Holdings - nhà phát triển và sản xuất công nghệ năng lượng gió hàng đầu thế giới thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển, xây dựng và vận hành các nhà máy sản xuất hệ thống pin lưu trữ cho các dự án điện gió tại Việt Nam.

Hai bên cũng thỏa thuận việc Goldwind International Holdings hỗ trợ T&T Group phát triển Dự án Khu công nghiệp phụ trợ năng lượng tại Việt Nam để cung cấp thiết bị cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang những thị trường quốc tế tiềm năng.

Khu công nghiệp phụ trợ năng lượng tái tạo khi được hình thành, sẽ tạo nguồn cung ổn định, giúp giảm chi phí cho các nhà đầu tư dựa trên nội địa hóa từng hạng mục, trang thiết bị của các dự án năng lượng tái tạo, hướng đến việc Việt Nam có thể làm chủ công nghệ, giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài; hoàn toàn tự chủ cho sản xuất trong nước. Đây cũng sẽ là động lực tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp liên quan.

Mối quan tâm về năng lượng xanh cũng là cầu nối giúp T&T Group hợp tác cùng Tập đoàn SK (Hàn Quốc) thúc đẩy chuyển đổi Dự án Nhiệt điện Quảng Trị từ sử dụng nhiên liệu than sang sử dụng nhiên liệu LNG thân thiện hơn với môi trường; hợp tác phát triển các dự án giảm phát thải carbon thấp, trong đó có dự án sản xuất hydrogen xanh; hợp tác triển khai các dự án liên quan đến tín chỉ carbon; hợp tác nghiên cứu thiết lập kho LNG trung tâm (LNG Hub) tại tỉnh Quảng Trị.

Để đi nhanh và làm được nhiều năng lượng xanh hơn, nhà sáng lập T&T Group cũng có kế hoạch hợp tác với một tập đoàn năng lượng của Nhật Bản xây dựng tổ hợp khu công nghiệp năng lượng tái tạo tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra châu Á và thế giới. Tổ hợp khu công nghiệp năng lượng tái tạo sẽ được đầu tư hạ tầng hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến, tích hợp các giải pháp và loại hình tiêu thụ năng lượng xanh (điện gió ngoài khơi, LNG, hydrogen…), nhằm thu hút các nhà đầu tư sử dụng nguồn điện xanh đến đầu tư, góp phần trung hòa carbon và phát triển kinh tế địa phương.

Các hành động thực tế này dường như là câu trả lời rõ ràng nhất cho sự trăn trở “chúng ta quyết tâm đến mức nào để có vị trí trong ngành này” từng được ông Hiển chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư hồi đầu năm 2022, khi nói về kế hoạch hợp tác với các tên tuổi lớn để hiện thực hóa chiến lược phát triển năng lượng xanh, sạch.

Tất cả bước đi không ngơi nghỉ trong lĩnh vực năng lượng theo hướng sạch và xanh hòa này của T&T Group không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho tập đoàn, mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam và góp phần bảo vệ môi trường; dựng xây tương lai xanh, bền vững.

Đây cũng là những minh chứng sống động cho nỗ lực cống hiến và phụng sự của T&T Group trong hành trình vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Hoàng Nam

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/doanh-nhan-do-quang-hien-van-tren-hanh-trinh-cong-hien-va-phung-su-d242565.html