Doanh nhân Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food: Ngày mai vẫn là ngày khởi nghiệp

Với doanh nhân Mai Thị Ý Nhi, trong năm 2025, tinh thần của Mỹ Phương Food là làm như ngày mai vẫn là ngày khởi nghiệp, với chế độ làm việc và năng lượng được bật lên ở mức cao nhất.

Doanh nhân Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food

Doanh nhân Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food

Mùi dừa chính là mùi của quê hương

Không còn là giấc mơ nữa, sản phẩm bánh dừa nướng đã chào hàng cạnh tranh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đó là “quả ngọt” của hành trình bền bỉ mà doanh nhân Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food cùng tập thể nhân viên đã dày công theo đuổi hơn 8 năm qua.

Trở về sau hành trình dài mang sản phẩm bánh dừa nướng xúc tiến đầu tư ở thị trường Mỹ, chị Nhi tràn đầy năng lượng: “Mùi dừa chính là mùi của quê hương tôi. Tôi rất muốn giới thiệu dừa với bạn bè thế giới”.

Vùng dừa Tam Quan, tỉnh Bình Định là quê hương của vợ chồng chị - nơi cây dừa gắn liền với người nông dân chân lấm tay bùn, cuộc sống dựa vào cây dừa, tuổi thơ của lũ trẻ gắn với các trò chơi dưới bóng dừa. Ký ức của chị vẫn lưu giữ những tháng năm mẹ không mua nổi hộp quẹt để nhóm bếp, muốn nấu cơm phải mang vỏ trái dừa khô sang hàng xóm xin lửa. Cũng vì cảnh thiếu trước hụt sau, cô bé Nhi phải đi gom nhặt những trái dừa rụng để mẹ mang đi chợ bán.

Ban đầu, để lập nghiệp, vợ chồng chị dựng xưởng làm các loại bánh ngọt. Khi bắt tay vào làm bánh, chị có dịp quan sát thị trường và nhận thấy có loại bánh làm từ dừa ở Quảng Nam. Điều khiến chị đau đáu là tại sao Quảng Nam không có vùng trồng dừa mà bánh dừa của họ được người tiêu dùng đánh giá là ngon. “Ngọn lửa” được nhóm lên từ vỏ trái dừa năm xưa đã thôi thúc chị quay về với điều thân thuộc, gắn bó nhất - khởi nghiệp lại từ trái dừa.

Với lợi thế về vùng nguyên liệu gốc, chồng chị Nhi có 15 năm kinh nghiệm làm tại công ty thực phẩm của Nhật Bản, công ty sẵn có mối khách hàng từ ngày làm bánh bọt, năm 2016, Mỹ Phương Food bắt đầu hành trình từ một cơ sở sản xuất tại số 234 - Đoàn Hữu Trưng, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm bánh dừa nướng Mỹ Phương, chị bán bánh mì tươi tặng kèm bánh dừa. Dù được miễn phí, nhưng vẫn có khách hàng thẳng thắn nói: “Đừng cho bánh nữa, cho gà nó còn không ăn”. Nghe những lời góp ý đó, chị không nhụt chí, mà lấy đó là động lực để vừa làm vừa cải thiện sản phẩm.

Những lúc đưa đón con, đi chợ, đi siêu thị, chị thường mang theo túi bánh dừa nướng để tranh thủ quảng bá. Sau một hành trình dài vừa làm, vừa cải tiến chất lượng, sản phẩm bánh dừa nướng Mỹ Phương đã chinh phục được khách hàng.

Đến nay, các sản phẩm mang thương hiệu Tococo, Cocool… của Mỹ Phương Food, với đa dạng chủng loại, mùi vị, đã có mặt tại hầu hết 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các sản phẩm được bày bán ở vị trí trang trọng trên kệ hàng tại các siêu thị lớn như Go, Mega, Aeon, Winmart, K-Market..., hay tại các cửa hàng lớn của sân bay Tân Sơn Nhất.

Sản phẩm của Mỹ Phương Food cũng là sản phẩm đầu tiên được chính quyền TP. Đà Nẵng đề xuất công nhận sản phẩm OCOP 5 sao và hồ sơ đề xuất sản phẩm 5 sao quốc gia đang được chấm chọn.

Tại các hội chợ ở nước ngoài, doanh nhân Mai Thị Ý Nhi luôn trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng

Tại các hội chợ ở nước ngoài, doanh nhân Mai Thị Ý Nhi luôn trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng

Bí quyết chinh phục thị trường nước ngoài

Có thể nói, yếu tố tạo nên thành công của bánh dừa nướng Mỹ Phương gói gọn ở 2 từ tiên phong và đổi mới. “Nếu không nghĩ tới việc cải tiến, đổi mới, thì sản phẩm chỉ quanh quẩn ở thị trường nội địa, không có cơ hội vươn ra thế giới”, CEO Mỹ Phương Food nói.

Tầm nhìn của Mỹ Phương Food là “trở thành công ty sản xuất các loại thực phẩm từ dừa hàng đầu Việt Nam và thế giới” và mang sứ mệnh “Nâng tầm dừa Việt”. Đến nay, tầm nhìn và sứ mệnh ấy tiếp tục được duy trì khi sản phẩm được xuất khẩu tới trên 10 quốc gia. Trong 2 năm qua, Công ty đã vượt qua các tiêu chí khắc khe của Nhật Bản, EU… và đạt các chứng chỉ quốc tế như FSSC, FDA, HACCP…

doanh nhân Mai Thị Ý Nhi cho rằng, bí quyết chinh phục khách hàng đến từ giá trị cốt lõi là giá trị của sản phẩm. doanh nghiệp có chính sách marketing tốt sẽ đẩy được sản lượng lớn và đường đi ngắn hơn. Nhưng nếu sản phẩm làm ra không có giá trị cốt lõi, không đáp ứng được nhu cầu khách hàng hoặc không thực như những gì bạn nói, thì doanh nghiệp sẽ không phát triển bền vững được.

Trong năm 2024, những container hàng của Mỹ Phương Food liên tục xuất ngoại sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Ba Lan, Mỹ… và lần đầu chinh phục thị trường Nga. Mới đây, sau chuyến đánh giá trực tiếp tại nhà máy của các chuyên gia Nhật Bản, Mỹ Phương Food đã vượt qua những tiêu chí khắt khe về thực phẩm chuẩn Nhật để có đơn hàng trực tiếp vào chuỗi hơn 1.000 cửa hàng của Tập đoàn Kobe Bussan (Nhật Bản).

Tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu đều rất cao, sản phẩm sạch và an toàn là yêu cầu tất yếu của người tiêu dùng hiện nay, nếu doanh nghiệp làm cẩu thả thì khách hàng sẽ nhận ra và kết quả nhận lại là sự bài trừ.

Chị Nhi thừa nhận đã may mắn khi lựa chọn từ đầu là làm sản phẩm tốt cho sức khỏe, bám vào nông sản sạch. Sản phẩm của Mỹ Phương Food chủ yếu từ trái dừa, nên có lợi thế về nguồn gốc tự nhiên trong công thức, không phải thêm các thành phần khác. Công ty lại có nguồn nguyên liệu mang tính bền vững khi có vùng dừa lớn thứ nhì Việt Nam.

Với Giám đốc của Mỹ Phương Food, sản phẩm chinh phục được các thị trường nước ngoài vì Công ty luôn đau đáu câu hỏi: “Mình đem cái gì cho họ, giá trị thực của sản phẩm là gì?”. “Sản phẩm công ty làm ra, giá trị công ty vươn tới, một tập thể cùng tạo ra điều đó - đấy là những yếu tố giữ cho Mỹ Phương Food tồn tại, từng bước phát triển và lan tỏa”, chị Nhi tự hào.

Riêng với thị trường Halal, chị nhận thấy tiềm năng từ rất lâu, trước khi mọi người đề cập nhiều như bây giờ. Tại thời điểm chính quyền kêu gọi và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường này, Mỹ Phương Food đã bắt tay vào làm chứng nhận Halal và tái đánh giá lần thứ 2.

Nhìn lại năm 2024, chị nhận thấy, đây là một hành trình lan tỏa bằng cách tận dụng tốt nguồn lực bên ngoài với sự hỗ trợ từ chính quyền TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), chương trình hỗ trợ từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Mỹ Phương Food đã tham gia hơn 10 hội chợ, gian hàng kết nối, không chỉ là các hội chợ trong nước như Viet Nam International Sourcing, Vietfood & Beverage, Vietnam Foodexpo, mà còn cả các hội chợ quốc tế lớn như Food Taipei, Sial Shanghai, CIIE (Trung Quốc), Thaifex (Thái Lan), PLMA (Chicago, Mỹ)… Hội chợ nào Công ty cũng tranh thủ tận dụng tốt nhất, lan tỏa tốt nhất để vừa thăm dò thị trường vừa kết nối, gặp gỡ, mở rộng tệp khách hàng.

Ngày mai vẫn là ngày khởi nghiệp

Dù gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi, nhưng doanh nhân Mai Thị Ý Nhi vẫn thấy chưa hài lòng trong khâu ứng dụng công nghệ số vào quảng bá sản phẩm. Chị thừa nhận, mình làm marketing không tốt và fanpage của doanh nghiệp vẫn chưa thực sự nổi trội.

“Nếu làm marketing tốt, thì mọi người biết đến sản phẩm nhiều hơn, câu chuyện khởi nghiệp từ dừa mà tôi muốn chia sẻ cũng được nhiều người biết đến hơn. Đây là điểm yếu của tôi, làm marketing thiếu chiều sâu, không có bài bản, vẫn lơ mơ và không rõ ràng”, chị thẳng thắn.

Hiện rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số để làm digital marketing khá tốt. Đầu tháng 12/2024, Mỹ Phương Food cũng nắm bắt xu hướng khi tham gia phiên livestream bán hàng cùng “chiến thần” livestream Hằng Du Mục. Dù phải bay gấp từ Chicago (Mỹ) về để tham gia, nhưng chị cho rằng, đây là cơ hội để học hỏi, là dịp mượn nguồn lực để quảng bá sản phẩm.

Bà chủ Mỹ Phương Food cho biết, năm tới, doanh nghiệp sẽ đầu tư cho marketing vì không làm thì sẽ đi chậm, nếu không nói là bị bỏ lại phía sau. “Đó là điều tất yếu. Doanh nghiệp phải tận dụng cơ hội mà chuyển đổi số, công nghệ AI mang lại”, chị nói.

Chia sẻ về những dự định trong năm tới, chị nhìn nhận, khó khăn chưa bao giờ hết, đặc biệt là đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa như Mỹ Phương Food. Sau chừng đó thời gian, Công ty vẫn phải không ngừng cải tiến sản phẩm, đúng như slogan “Kiến tạo là sống còn”.

“Năm 2025, Công ty lại bắt đầu khởi nghiệp. Tinh thần của doanh nghiệp là làm như những ngày đầu, làm như ngày mai vẫn là ngày khởi nghiệp, chế độ làm việc và năng lượng được bật lên như những ngày khởi nghiệp”, chị hào hứng nói.

Nguyễn Toàn

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/doanh-nhan-mai-thi-y-nhi-giam-doc-cong-ty-tnhh-my-phuong-food-ngay-mai-van-la-ngay-khoi-nghiep-d242675.html