Doanh số áp đảo 2 đối thủ, Toyota Vios quay lại ngôi đầu phân khúc
Doanh số tăng trưởng hơn gấp đôi giúp Toyota Vios trở thành sedan cỡ B bán chạy nhất. Trong khi đó, Kia Soluto đã thay thế vị trí của Suzuki Ciaz trong danh sách bán chậm nhất thị trường.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 7, thị trường xe Việt tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng doanh số với tổng cộng 28.920 xe bán ra, trong đó có 22.847 xe du lịch.
Ở kỳ báo cáo này, nhóm sedan cỡ B đóng góp doanh số 4.184 xe, bao gồm lượng tiêu thụ của Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mazda2, Mitsubishi Attrage cùng với Kia Soluto.
Toyota Vios áp đảo 2 đối thủ
Ở kỳ báo cáo đầu tiên của quý III, lượng tiêu thụ Toyota Vios tăng trưởng mạnh mẽ để đạt 1.745 xe, tương đương mức tăng trưởng đến 127% so với tháng 6.
Trong tháng đầu tiên ghi nhận doanh số vượt trên mốc 1.000 xe/tháng, Toyota Vios cũng quay trở lại ngôi đầu phân khúc khi mà lượng tiêu thụ tỏ ra áp đảo 2 đối thủ trực tiếp.
Cụ thể, doanh số 1.745 xe của Toyota Vios là tốt hơn tổng doanh số của Hyundai Accent và Honda City cộng lại. Trong tháng 7, Hyundai Accent bán được 985 xe tại Việt Nam, còn Honda City cũng báo cáo doanh số 744 xe.
Riêng với Honda City, doanh số của mẫu sedan này đã tăng trưởng đến 68% so với kỳ báo cáo tháng 6. Nhiều khả năng, sức bán tốt của Honda City có được là nhờ loạt chương trình ưu đãi theo hình thức hỗ trợ phí trước bạ đã được hãng triển khai liên tục trong các tháng gần đây.
Trong khi đó, Hyundai Accent chỉ tăng nhẹ 2% doanh số so với kỳ báo cáo liền trước. Lượng tiêu thụ 985 xe trong tháng 7 khiến khoảng cách về doanh số lũy kế giữa Hyundai Accent với đối thủ Toyota Vios bị thu hẹp đáng kể.
Hiện, Hyundai Accent vẫn đang là sedan cỡ B bán chạy nhất tại Việt Nam với 5.973 xe đến tay khách hàng từ đầu năm. Tuy nhiên, Toyota Vios đã bắt đầu phả hơi nóng vào gáy đối thủ Hàn Quốc với doanh số lũy kế đạt 5.960 xe, chủ yếu nhờ màn tăng trưởng ngoạn mục ở kỳ báo cáo đầu tiên của quý III.
Kia Soluto lâm nguy
Hiện, Suzuki Ciaz đã không còn nằm trong danh mục sản phẩm ôtô du lịch thương hiệu Suzuki tại Việt Nam, đồng nghĩa với danh sách ôtô bán chậm nhất đã vắng bóng một trong những gương mặt quen thuộc nhất.
Tuy nhiên, Kia Soluto lại là cái tên tiếp theo trong phân khúc sedan cỡ B gia nhập danh sách bán chậm tại Việt Nam khi lượng tiêu thụ đạt 38 xe trong tháng 7, tương đương mức giảm 16%. Lũy kế từ đầu năm, Kia Soluto ghi nhận doanh số 224 xe, đồng nghĩa với sức bán trung bình 32 xe/tháng tại Việt Nam.
Trong khi đó, Mitsubishi Attrage cũng giảm nhẹ doanh số về mức 247 xe trong tháng 7. Một mẫu sedan nhập Thái khác là Mazda2 lại chứng kiến lượng tiêu thụ tăng 18%, đạt 425 xe trong tháng mở màn quý III.
Nhìn chung, doanh số phân khúc sedan B tại Việt Nam đang chủ đạo bởi lượng tiêu thụ của Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City, trong khi nhóm còn lại bán khá chậm, trừ Mazda2 sở hữu sức bán có thể xem là tương đối chấp nhận được.
Cụ thể, lượng tiêu thụ chung của Vios, Accent và City sau 7 tháng đạt 15.993 xe, trong khi toàn phân khúc ghi nhận doanh số 20.360 xe, đã bao gồm 8 xe Suzuki Ciaz trước khi bị ngừng bán. Như vậy, riêng bộ ba Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City đã đóng góp đến gần 78,6% tổng doanh số toàn phân khúc sedan cỡ B.
Trên thực tế, ba cái tên bán tốt nhất phân khúc sedan B cũng thường xuyên góp mặt trong danh sách 10 ôtô sở hữu doanh số cao nhất Việt Nam. Trong đó, Hyundai Accent và Toyota Vios được đánh giá vẫn còn cơ hội đua tranh cho các vị trí ở top đầu nếu có thể duy trì sức bán trung bình trên 1.000 xe/tháng cho đến hết năm.