Doanh số bán hàng quý 2/2024 của McDonald's suy giảm trên toàn cầu
Trong báo cáo tài chính công bố ngày 29/7, MacDonald's ghi nhận doanh số bán hàng quý 2/2024 giảm lần đầu tiên sau 13 quý trong bối cảnh người tiêu dùng tìm kiếm nhiều ưu đãi hơn và tránh xa các món ăn có giá cao trong thực đơn.
Ngược chiều với kỳ vọng trước đó của thị trường về mức tăng trưởng 0,5% doanh số bán hàng trong quý 2/2024, hãng đồ ăn nhanh McDonald's trên thực tế đã phải chứng kiến mức suy giảm 1% doanh số bán hàng toàn cầu trong quý này, theo Reuters.
Riêng tại thị trường Mỹ, mức giảm là 0,7% trong quý 2, hoàn toàn trái ngược so với mức tăng trưởng 10,3% McDonald đã ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.
Về doanh thu, tập đoàn này thu về 6,29 tỷ USD trong quý 2, gần như không thay đổi so với một năm trước nhưng lợi nhuận ròng lại giảm 12% xuống còn 2,02 tỷ USD, thấp hơn so với mức 2,31 tỷ USD ghi nhận được trong cùng kỳ năm 2023.
Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của McDonald's trong quý 2/2024 đạt 2,97 USD so với mức 3,07 USD dự kiến của Phố Wall.
Sự phục hồi chậm hơn dự kiến ở Trung Quốc và cuộc xung đột ở Dải Gaza được cho là đã gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của McDonald's, đặc biệt khi công ty phải hứng chịu các động thái tẩy chay từ người dùng từ thị trường Trung Đông.
Một nguyên nhân khác khiến doanh số bán hàng bị ảnh hưởng tới từ việc tình trạng lạm phát kéo dài đã buộc người tiêu dùng có thu nhập thấp phải chuyển sang các loại thực phẩm giá cả phải chăng hơn cũng như cắt giảm việc đi ăn ngoài.
Dự đoán về tình hình kinh doanh cả năm 2024, CNBC dẫn lời Chủ tịch McDonald’s tại thị trường Mỹ Joe Erlinger nói rằng “những thách thức về ngành và cạnh tranh” sẽ tiếp diễn trong suốt cả năm.
Trong bối cảnh đó, ông Erlinger khuyến khích các nhà điều hành cửa hàng nhìn về phía trước để tạo động lực cho năm tới, đồng thời nói thêm rằng việc giữ vững tầm nhìn và tư duy dài hạn là rất quan trọng đối với sự thành công của công ty.
"Việc đảo ngược tình hình và thiết lập lại vị thế dẫn đầu của chúng tôi về giá trị và mức giá phải chăng là hoàn toàn khả thi, nhưng không thể thực hiện chỉ trong một đêm," ông Erlinger nói: Chúng tôi sẽ cần kiên nhẫn và bền bỉ chứng minh rằng hãng luôn đứng về phía quyền lợi của khách hàng.
Sau khi chương trình ưu đãi bữa ăn 5 USD McDonald tung ra thị trường Mỹ từ cuối tháng 6 thu được doanh số bán hàng nhiều hơn kỳ vọng, gã khổng lồ thức ăn nhanh cho biết có thể sẽ mở rộng chương trình này đến tháng 8 năm nay, trong một nỗ lực kéo khách hàng quay trở lại.