Doanh số bán ô tô 'nhích nhẹ', dự báo tín hiệu đáng mừng cho toàn thị trường

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5, sản lượng tiêu thụ ô tô đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng trước; đồng thời tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.

Tháng 5, có 18.235 xe du lịch được bán, tăng 6% so với tháng trước; ngoài ra có 7.292 xe thương mại (tăng 7%) và 267 xe chuyên dụng (giảm 4%).

Trong số 25.794 xe được bán ra, có 11.985 xe lắp ráp trong nước, tăng 0,02% so với tháng trước. Xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt con số 13.809, tăng 12%.

Tính chung 5 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường theo VAMA tổng hợp và TC Motor công bố đạt 127.643 xe (gồm 108.309 xe do VAMA tổng hợp và 19.334 xe Hyundai do TC Motor công bố riêng), giảm 6,44% so với cùng kỳ năm 2023 (bán 136.430 xe).

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 5/2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán 5.356 xe (tăng 19% so với tháng 4/2024), theo sau vẫn là Hyundai với 4.914 xe (tăng 14,9%). Nhờ giữ phong độ bán xe tốt, Ford vẫn yên vị ở vị trí số 3 với 3.270 xe (tăng 7%). Ở vị trí số 4 là Mitsubishi với 3.151 xe (tăng 26%), đẩy KIA xuống vị trí số 5 với 2.315 xe (giảm 9%).

Trong số 25.794 xe được bán ra, có 11.985 xe lắp ráp trong nước, tăng 0,02% so với tháng trước.

Trong số 25.794 xe được bán ra, có 11.985 xe lắp ráp trong nước, tăng 0,02% so với tháng trước.

Nguyên nhân chính của sự khởi sắc này là nhờ vào sự ra mắt của nhiều dòng xe mới. Đáng chú ý, phân khúc xe điện cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, nhờ vào các sản phẩm của VinFast và một số hãng xe quốc tế, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững. Sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các giải pháp giao thông bền vững và tiết kiệm năng lượng đã thúc đẩy nhu cầu đối với các loại xe này.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ: giảm thuế và trợ cấp,… nhằm kích cầu thị trường.

Ngoài ra, phân khúc xe SUV và sedan vẫn chiếm ưu thế trên thị trường, với các mẫu xe từ những thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Honda, và Mazda.

Tuy nhiên, thị trường ô tô cũng đối mặt với không ít thách thức. Giá nguyên vật liệu leo thang, tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn chưa được giải quyết triệt để; lãi suất vay mua ô tô tăng cao đã tạo ra không ít áp lực cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty công nghệ tham gia vào lĩnh vực xe tự lái và xe điện cũng đang tạo ra những thay đổi lớn trong cấu trúc ngành.

Theo các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, sức mua ô tô có thể tăng khi có nhiều dấu hiệu cho thấy Chính phủ sẽ tiếp tục ưu đãi giảm 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, qua đó kéo theo sức mua của thị trường tốt hơn trong nửa cuối năm 2024. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến dịch vụ hậu mãi và đưa ra những chính sách bán hàng linh hoạt, hấp dẫn.

Lê Hồng

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//tieu-dung/doanh-so-ban-o-to-nhich-nhe-du-bao-tin-hieu-dang-mung-cho-toan-thi-truong-1100356.html