Doanh số bán ô tô ở châu Âu giảm 24% nhưng tiêu thụ xe điện tăng
Đăng ký xe hơi mới trên khắp châu Âu đã giảm đáng kể trong tháng 7 nhưng doanh số bán xe điện chạy bằng pin và xe hybrid tiếp tục tăng.
Dữ liệu từ JATO Dynamics cho thấy 967.830 xe ô tô mới đã được đăng ký lăn bánh trên 26 quốc gia thành viên EU trong tháng 7/2021.
Doanh số này ghi nhận mức giảm 24% so với 1,27 triệu xe được đăng ký vào tháng 7 năm ngoái.
Xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh trong bối cảnh dung lượng thị trường xe hơi của EU giảm 24%
Trong đó, thị phần ô tô chạy xăng và dầu diesel trên toàn châu Âu tiếp tục giảm.
Tháng 7 năm 2019, xe máy xăng chiếm 63,4% thị phần. Đến tháng 7 năm 2020, con số này đã giảm xuống còn 59,8% và vào tháng 7 năm 2021, là 59,0%.
Số liệu đăng ký xe lắp động cơ diesel cũng giảm khoảng 20%, chỉ còn 166 nghìn xe so với 207 nghìn xe cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, số lượng đăng ký mới xe điện (gồm cả xe plugin hybrid) đạt 125 nghìn xe, tăng 49 nghìn chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán xe tại Châu Âu tháng 7/2021 chia theo phân khúc
Xe mới bán chạy nhất ở châu Âu trong tháng 7 năm 2021 là Dacia Sandero với doanh số 20.446 chiếc, theo sau là Volkswagen Golf (19.425 chiếc), Toyota Yaris (18.858 chiếc), VW Polo (17.343 chiếc) và VW T-Roc (16.496 căn).
Trong khi đó, mẫu xe plug-in hybrid bán chạy nhất là Ford Kuga với 4.247 lượt đăng ký, đánh bại Peugeot 3008 (3.039 chiếc) và Volvo XC40 (2.931 chiếc).
Đối với xe chạy hoàn toàn bằng điện, VW ID.3 dẫn đầu thị trường với 5.433 lượt đăng ký, xếp trước Renault Zoe với doanh số 3.976 xe, Kia Niro (3.953) và Skoda Enyaq iV (3.649).
Nhà phân tích toàn cầu Felipe Munoz của JATO Dynamics cho biết: “Người tiêu dùng tiếp tục phản ứng tích cực với các ưu đãi đi kèm theo xe điện, điều này đã làm cho những phương tiện EV trở nên cạnh tranh hơn về giá cả”.