Doanh số bán ô tô tại Nga trên đà phục hồi năm 2023
Theo dữ liệu công bố bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (AEB), doanh số bán ô tô tại Nga đang trên đà tăng trưởng trở lại trong năm 2023 sau tác động của các biện pháp trừng phạt kinh tế phương Tây áp đặt lên nước này.
Kể từ khi khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt, ngành công nghiệp ô tô của Nga, vốn phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thiết bị nước ngoài, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng di cư của các nhà sản xuất quốc tế do lệnh trừng phạt của phương Tây. Doanh số bán ô tô mới đã giảm 59% vào năm ngoái khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ, châu Âu và Nhật Bản rời khỏi đất nước hoặc ngừng giao ô tô và linh kiện cũng như ngừng sản xuất tại địa phương vô thời hạn.
Tuy nhiên tình hình bắt đầu ghi nhận những khởi sắc trong năm 2023. Hãng tin RT trích dẫn báo cáo của AEB cho biết doanh số bán ô tô mới và xe thương mại hạng nhẹ (LCV) ở Nga trong tháng 5/2023 tăng 112% so với cùng kỳ năm 2022 lên 51.500 chiếc. Nhìn chung trong 5 tháng đầu năm nay, đã có tổng cộng 228.500 xe du lịch và LCV mới đã được bán ra tại quốc gia này, thấp hơn 26% so với cùng kỳ năm 2022.
Hiện LADA của nhà sản xuất Nga AvtoVAZ vẫn là thương hiệu bán chạy nhất nội địa với 115.800 xe bán ra trong 5 tháng đầu năm, tăng 72% so với năm 2022 theo AEB. Trong khi đó, các vị trí hàng đầu còn lại phần lớn thuộc về các thương hiệu Trung Quốc với 6/10 cái tên trong top 10, tiếp tục lấp đầy khoảng trống do các công ty phương Tây để lại.
Theo RT, Haval là thương hiệu ghi nhận doanh số bán hàng tăng hơn 8 lần lên 7.600 xe vào tháng 5, biến tổng doanh số bán hàng của hãng từ đầu năm đến tháng 5 đạt 31.600 xe. Một thương hiệu Trung Quốc khác là Geely cũng ghi nhận doanh số tăng gấp 8 lần lên 7.000 chiếc trong tháng 5 và 25.900 xe trong 5 tháng đầu năm 2023.
Không dừng lại ở đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc còn đang có các kế hoạch bắt tay vào mở rộng thị trường Nga và dự kiến sẽ đạt 60% thị phần trong tổng doanh số bán hàng năm 2023 theo chuỗi đại lý ô tô Autodom. Riêng trong năm 2022, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 160.000 ô tô sang Nga, tăng hơn gấp đôi thị phần trước đây của nước này trên thị trường ô tô Nga.
Những tin tức tích cực này xảy ra trong bối cảnh giám đốc điều hành của AvtoVAZ trước đó tuyên bố việc sản xuất xe ô tô tại nhà máy St. Petersburg – nhà máy từng thuộc về nhà sản xuất Nissan của Nhật Bản - sẽ được nối lại trong tháng 5. RT trích dẫn ông Maxim Sokolov cho biết: “Ngày 14/6/2023 sẽ là ngày việc sản xuất được khởi động trở lại tại nhà máy St. Petersburg”.
Theo ông Sokolov, nhà máy này sẽ là nơi sản xuất một mẫu xe Lada mới. Trong năm nay, công ty đưa ra kế hoạch sản xuất 10.000 xe trong năm nay, với sản lượng gia tăng trong những năm tiếp theo. Vốn nhà máy này có năng lực sản xuất tối đa lên tới 100.000 xe mỗi năm.
Từ năm 2022, Nissan đã rời thị trường Nga và chuyển tất cả tài sản của mình tại quốc gia này cho công ty nghiên cứu và phát triển thuộc sở hữu nhà nước (NAMI) với số tiền tượng trưng trị giá 1 euro. Nhà máy trên sau đó đã được mua lại bởi AvtoVAZ.
AvtoVAZ là nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Nga và Đông Âu với sản lượng hơn một triệu xe mỗi năm. Công ty có thị phần ổn định ở Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) bao gồm các nước như Armenia, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Công ty cũng có các sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường Iran, Syria, Mông Cổ, Tunisia, Lebanon, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Trung Quốc và UAE.