Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 25% trong năm 2024

Doanh số bán xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 25% vào năm ngoái lên hơn 17 triệu xe, nhờ doanh số bán hàng đạt kỷ lục tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 12/2024 khi thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng và thị trường châu Âu ổn định, theo dữ liệu Rho Motion công bố hôm thứ Ba (13/1).

Công ty nghiên cứu Rho Motion cho biết, các ưu đãi và mục tiêu phát thải đã thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Trung Quốc và giúp Anh vượt qua Đức để trở thành thị trường xe điện chạy bằng pin lớn nhất châu Âu vào năm 2024.

Các nhà sản xuất ô tô điện coi năm 2025 là năm chuyển đổi khi doanh số bán hàng của Trung Quốc dự báo sẽ chậm lại, các mục tiêu phát thải mới đang được đưa ra ở châu Âu và những thay đổi chính sách tại Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Donald Trump sắp tới.

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 25% trong năm 2024.

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 25% trong năm 2024.

Dữ liệu của Rho Motion cho thấy, doanh số bán xe hoàn toàn chạy bằng điện và xe hybrid cắm điện trên toàn cầu vào tháng 12/2024 đã tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,9 triệu xe, mặc dù tốc độ này chậm lại trong tháng thứ hai liên tiếp.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng vọt 36,5% lên 1,3 triệu xe vào tháng 12/2024 và đạt tổng cộng 11 triệu xe trong năm 2024.

Tại Hoa Kỳ và Canada, doanh số bán xe điện tăng 8,8% lên 0,19 triệu xe vào tháng 12/2024, trong khi châu Âu báo cáo doanh số là 0,31 triệu xe, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Ở các quốc gia khác, doanh số bán hàng trong tháng 12/2024 tăng 26,4%.

Rho Motion cho biết trong một lưu ý: "Việc xóa bỏ trợ cấp ở Đức đã gây ra tác động tiêu cực đến toàn thị trường châu Âu. Nếu Hoa Kỳ làm theo, chúng ta có thể chứng kiến điều tương tự".

Giám đốc dữ liệu của Rho Motion, Charles Lester, khi bình luận về dữ liệu tháng 11 sau khi Liên minh châu Âu áp dụng thuế quan vào cuối tháng 10, đã nói với Reuters rằng "không có sự sụt giảm rõ ràng nào về doanh số" của các mẫu xe điện lớn do Trung Quốc sản xuất.

Tuần trước, một tài liệu của EU cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn về khí thải CO2 đang có kế hoạch hợp tác và mua tín chỉ carbon từ các công ty xe điện bao gồm Tesla và Polestar để tránh bị phạt.

Trong khi đó, Trung Quốc, trong nỗ lực thúc đẩy việc áp dụng xe điện đồng thời phục hồi tăng trưởng kinh tế, đã gia hạn trợ cấp đổi xe cũ lấy xe mới vào thứ Tư tuần trước (8/1) đến năm 2025 như một phần của chương trình đổi xe tiêu dùng mở rộng.

D.Q

Reutrers

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/doanh-so-ban-xe-dien-toan-cau-tang-25-trong-nam-2024-723129.html