Doanh số bán xe Tesla tại thị trường châu Âu sụt giảm gần 50%

Theo số liệu của ACEA, số lượng xe Tesla đăng ký mới tại Liên minh châu Âu (EU) trong hai tháng đầu năm 2025 đã giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 19.046 xe, chiếm 1,1% thị phần.

Mẫu xe điện của hãng Tesla được giới thiệu tại triển lãm ô tô ở Lisbon, Bồ Đào Nha. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mẫu xe điện của hãng Tesla được giới thiệu tại triển lãm ô tô ở Lisbon, Bồ Đào Nha. (Ảnh: THX/TTXVN)

Doanh số xe điện của Tesla tại châu Âu đã sụt giảm đáng kể từ đầu năm 2025, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ và những thách thức về danh mục sản phẩm.

Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) công bố ngày 25/3, số lượng xe Tesla đăng ký mới tại Liên minh châu Âu (EU) trong hai tháng đầu năm 2025 đã giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 19.046 xe, chiếm 1,1% thị phần.

Trong khi đó, tổng số xe điện đăng ký mới tại EU lại tăng 28,4%, đạt 255.489 xe, tương ứng với 15,2% thị phần.

Riêng chỉ trong tháng Hai, doanh số Tesla tiếp tục giảm 47,1%, dù thị phần của hãng tăng nhẹ lên 1,4%.

Dữ liệu cũng cho thấy Tesla hiện đang cạnh tranh sát sao với các thương hiệu như Jeep và tập đoàn SAIC của Trung Quốc trong phân khúc xe điện và hybrid (xe dùng cả xăng và điện).

Theo chuyên gia Matthieu Noel của Roland-Berger, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến doanh số của Tesla có thể liên quan đến lập trường chính trị của tỷ phú Elon Musk - “cha đẻ” của hãng sản xuất xe điện - khi ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng còn quá sớm để xác định liệu điều này có tác động thực sự đến thương hiệu Tesla hay chỉ là một ảnh hưởng tạm thời.

Tesla cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng mạnh từ các hãng xe châu Âu và châu Á.

Ông Noel nhận định, danh mục sản phẩm của hãng đang dần trở nên lỗi thời so với các mẫu xe điện mới được ra mắt trên thị trường.

Mặc dù Tesla từng đi đầu trong lĩnh vực xe điện, nhưng những nâng cấp gần đây trên các mẫu Model 3 và Model Y chưa mang lại sự khác biệt rõ rệt, khiến người tiêu dùng ít có động lực nâng cấp xe.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến độ tin cậy của xe, cùng với đợt triệu hồi lớn của mẫu Cybertruck, cũng có thể góp phần làm giảm sức hút của thương hiệu.

Trong khi đó, thị trường ôtô châu Âu vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh. Xe hybrid ngày càng chiếm ưu thế, với thị phần đạt 35,2% trong hai tháng đầu năm 2025, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua xe chạy xăng (29,1% thị phần, giảm 20,5%).

Về tổng thể, số lượng xe đăng ký mới tại châu Âu vẫn chưa đạt mức tăng trưởng mạnh, với chưa đến 1,7 triệu xe được bán ra từ đầu năm, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Dù vậy, xe điện vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực tại một số thị trường như Đức, Bỉ và Hà Lan. Tuy nhiên, tại Tây Ban Nha và Italy (I-ta-li-a), xu hướng này mới chỉ bắt đầu phát triển.

Theo Tổng giám đốc ACEA Sigrid de Vries, cần có thêm các biện pháp hỗ trợ như đầu tư vào hạ tầng sạc điện, ưu đãi thuế và giảm chi phí điện để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện không phát thải tại châu Âu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/doanh-so-ban-xe-tesla-tai-thi-truong-chau-au-sut-giam-gan-50-post1022668.vnp