Doanh số của Tesla lao dốc tại châu Âu
Hãng xe điện Tesla đã khởi đầu năm 2025 không mấy suôn sẻ khi doanh số giảm mạnh tại 5 thị trường lớn ở châu Âu là Anh, Pháp, Thụy Điển, Na Uy và Hà Lan.
Theo dữ liệu công bố ngày 4-2, doanh số của Tesla tại Anh giảm gần 12% trong tháng 1 vừa qua, trong khi thị trường xe điện (EV) nói chung của nước này lại lập kỷ lục tăng trưởng. Sự sụt giảm trên không chỉ diễn ra tại Anh mà còn lan rộng khắp châu Âu, cụ thể tại Pháp giảm 63%; tại Thụy Điển giảm 44%; tại Na Uy giảm 38%; tại Hà Lan giảm 42%.
Tại Mỹ, Tesla cũng ghi nhận mức giảm 12% ở California - thị trường ô tô lớn nhất “Xứ Cờ hoa” với hơn 1,7 triệu xe đăng ký trong năm 2024. Đặc biệt, năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên Tesla ghi nhận sự sụt giảm doanh số hàng năm, dù hãng vẫn là nhà sản xuất EV số 1 tại Mỹ.
Theo giới phân tích, một trong những lý do khiến người tiêu dùng quay lưng với Tesla được cho là ảnh hưởng từ các hoạt động chính trị của Giám đốc điều hành (CEO) hãng này – ông Elon Musk.
CEO của Tesla đã có một năm 2024 đầy tranh cãi, khi ông Musk chi 250 triệu USD để ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump; công khai ủng hộ các đảng cực hữu tại Anh và Đức trên nền tảng mạng xã hội X và đưa ra phát biểu gây sốc liên quan chế độ Đức Quốc xã. Những động thái này khiến dư luận châu Âu phản ứng gay gắt, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh Tesla.
Bên cạnh đó, một số chuyên gia lại cho rằng Tesla đang bị bỏ lại phía sau không chỉ vì ông Musk, mà còn vì hãng này thiếu sự đổi mới về sản phẩm. Theo ông Ben Nelmes, CEO của tổ chức nghiên cứu New AutoMotive, hãng này đã ngừng đổi mới sau khi tung ra Model Y vào năm 2020, trong khi các đối thủ như Volkswagen, Mercedes, Peugeot và đặc biệt là các hãng xe Trung Quốc, liên tục ra mắt những sản phẩm mới hấp dẫn hơn.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/doanh-so-cua-tesla-lao-doc-tai-chau-au-post780617.html