Doanh số iPhone trên TikTok Shop bất ngờ tăng vọt trước khi bị buộc ngừng bán
Hàng loạt chuỗi bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam đã bị Apple yêu cầu ngừng kinh doanh các sản phẩm của hãng trên TikTok Shop. Tuy nhiên, doanh số iPhone lại tăng vọt so với những tháng trước.
YouNet ECI - đơn vị nghiên cứu và tư vấn tăng trưởng trên các sàn thương mại điện tử vừa công bố doanh thu iPhone trên nền tảng TikTok Shop.
Theo dữ liệu của YouNet ECI về TikTok Shop, tổng giá trị giao dịch các dòng điện thoại iPhone trên nền tảng này trong tháng 5/2024 đạt 84,8 tỷ đồng - tăng trưởng thần tốc 307% so với tháng 4/2024.
Trong số đó, Top 3 gian hàng dẫn đầu về lượng giao dịch điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong tháng lần lượt là ba chuỗi bán lẻ chính hãng FPT Shop, Viettel Store và Di Động Việt. Ba gian hàng này là những nhân tố đóng góp đáng kể nhất cho sự tăng trưởng của iPhone trên TikTok Shop.
Cụ thể, trong tháng 5/2024, YouNet ECI ghi nhận 1.922 điện thoại iPhone bán ra từ gian hàng FPT Shop, tăng doanh thu 240% so với tháng trước. Khiêm tốn hơn nhưng Viettel Store và Di Động Việt lần lượt bán ra 576 và 453 điện thoại iPhone trên TikTok Shop trong cùng thời gian. Ba gian hàng này hợp lại chiếm tới 86,7% tổng thị phần iPhone bán ra trên TikTok Shop.
Lý giải cho những số liệu này, chuyên gia Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích Thị trường của YouNet ECI cho biết: "Tháng Năm đánh dấu sự kiện Sale To 5/5 trên TikTok Shop với những phiên livestream mang về doanh thu trăm tỷ đồng. Các bên bán lẻ hàng công nghệ năm nay cũng đã gia nhập cuộc chơi này rất sôi nổi, như Viettel Store với phiên Mega Live cùng KOL Quyền Leo Daily hay FPT Shop với các phiên livestream hàng tuần. Những con số tăng trưởng trên đã cho thấy sự hiệu quả về doanh thu của cách làm này."
Tuy nhiên, đầu tháng 6/2024, Apple đã yêu cầu hàng loạt đại lý ủy quyền tại Việt Nam dừng bán các sản phẩm của mình trên nền tảng TikTok Shop. Đây có thể là "đòn giáng mạnh" khiến doanh số thương mại điện tử của các đại lý ủy quyền bị ảnh hưởng.
Đại diện một đại lý ủy quyền Apple chính hãng tại Việt Nam lý giải Apple đang đánh giá việc bán hàng trên TikTok Shop dựa nhiều vào việc cắt giá sâu, trợ giá mạnh, không thực sự bền vững dẫn tới việc so sánh giá không cần thiết và cũng ảnh hưởng tới các kênh bán hàng trực tiếp khác đang hoạt động hiệu quả.
Một lý do khác khiến Apple "tuýt còi" là việc hình ảnh của hãng bị ảnh hưởng nhiều. Các phiên livestream 100 tỷ thường nhận được nhiều ý kiến trái chiều như "lùa gà," "không thật" mà sản phẩm iPhone thường chỉ được biết tới như là sản phẩm để kéo GMV (chỉ số đo lường tổng giá trị của hàng hóa đã bán trong một khoảng thời gian nhất định) cho các bên live.
Một lý do khác nhà bán lẻ này cho biết đó là việc trong các phiên livestream, sản phẩm iPhone được xếp cùng hàng loạt các sản phẩm "thượng vàng hạ cám" từ tã, bỉm đến cả các sản phẩm nhái khác làm suy giảm hình ảnh cao cấp của thương hiệu sản phẩm nên việc Apple "cấm sóng" là điều hoàn toàn dễ hiểu./.