Doanh số ô tô giảm mạnh, các hãng xe kỳ vọng sẽ tăng trưởng sau tháng Tết

Doanh số ô tô tháng 1 có sự giảm sút, nhiều đơn vị kỳ vọng khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại sẽ mang kì vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Ngày 13-2, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có báo cáo doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1 đạt 18.893 xe, giảm 40% so với tháng 12-2024 giảm 2% so với tháng 1-2024.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch, 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%, xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 9.120 xe, giảm 29% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.773 xe, giảm 48% so với tháng trước.

 Các hãng xe kỳ vọng sau tháng Tết doanh số ô tô sẽ tăng trưởng hơn.

Các hãng xe kỳ vọng sau tháng Tết doanh số ô tô sẽ tăng trưởng hơn.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1-2025 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại giảm 1% và xe chuyên dụng tăng 213% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính đến hết tháng 1, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7% trong khi xe nhập khẩu tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong hôm nay, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 1. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 1 đạt 3.074 xe.

Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 1 với 530 xe đến tay khách hàng. Hyundai Tucson đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 476 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 431 xe.

Xếp ở vị trí tiếp theo về doanh số trong tháng 1 gồm Hyundai Grand i10 với doanh số 211 xe, Hyundai Stargazer với 183 xe, Hyundai Venue với 180 xe, Hyundai Santa Fe với 155 xe, Hyundai Custin với 66 xe, Hyundai Palisade với 53 xe và Hyundai Elantra với doanh số 52 xe.

Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 732 xe bán ra trong tháng. Trong đó, có 81 xe đã được xuất khẩu sang thị trường quốc tế, gồm xe tải nhẹ Mighty N250 sang Peru và xe minibus 16 chỗ Solati sang Philipplines.

Tháng 1 là thời điểm Tết nguyên đán, gây nên tâm lí hạn chế mua sắm với khách hàng, dẫn đến doanh số của Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm. Khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại sẽ mang kì vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

TC GROUP

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/doanh-so-o-to-giam-manh-cac-hang-xe-ky-vong-se-tang-truong-sau-thang-tet-post834088.html