Doanh số ô tô tại Nga phục hồi mạnh trong tháng 7

Dữ liệu công bố ngày 4/8 cho thấy doanh số bán ô tô tại Nga trong tháng 7 vừa qua tăng trưởng 168,8% so với cùng kỳ năm 2022, ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm lớn do các lệnh cấm vận từ phương Tây.

Mẫu ô tô VAZ-2101 do Liên Xô sản xuất được trưng bày trước đại lý Izh-Lada ở thành phố Izhevsk, Nga. Ảnh: Reuters

Mẫu ô tô VAZ-2101 do Liên Xô sản xuất được trưng bày trước đại lý Izh-Lada ở thành phố Izhevsk, Nga. Ảnh: Reuters

Trước khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2/2022, ngành công nghiệp ô tô của nước này phụ thuộc nhiều vào đầu tư, thiết bị và phụ tùng từ nước ngoài. Do đó, các lệnh cấm vận của phương Tây cùng việc hàng loạt nhà sản xuất nước ngoài rút khỏi thị trường đã khiến thị trường ô tô bị ảnh hưởng nặng nề trong doanh số bán hàng tại Nga giảm 59% năm 2022.

Tuy nhiên, tình trạng đã dần cải thiện trong năm 2023. Theo Reuters trích dẫn cơ quan phân tích Autostat ngày 4/8, có tổng cộng 95.654 xe ô tô đã được bán trong tháng 7 tại Nga, tăng từ ngưỡng 82.407 vào tháng 6 trước đó và tăng mạnh so với con số 35.584 của tháng 7/2022.

Báo cáo công bố ngày 2/8 của AvtoVAZ – nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga và khu vực Đông Âu – cũng cho thấy sự phục hồi đáng kể. Theo tờ RBK trích dẫn, AvtoVAZ đã bán được 172.996 ô tô của thương hiệu bán chạy nhất LADA trong 7 tháng đầu năm 2023, cao gấp đôi số lượng bán được so với cùng kỳ năm 2022. Mẫu xe bán chạy nhất thuộc dòng LADA tại thị trường nội địa là Granta cũng ghi nhận doanh số bán hàng tăng 162,5% vào tháng 7/2023 so với cùng kỳ năm 2022.

Bất chấp các dấu hiệu tích cực, ô tô của Nga sản xuất có khả năng sẽ không đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường và đây chính là cơ hội mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhắm tới. Các công ty Trung Quốc đang tăng doanh số bán hàng của họ ở Nga với việc lắp ráp xe tại các nhà máy do các hãng như Renault và Nissan bỏ trống để tận dụng khoảng trống do các nhà sản xuất phương Tây bỏ lại.

Ngoại trừ thương hiệu Lada của Nga nắm giữ thị phần lớn nhất, các thương hiệu Trung Quốc như Haval, Chery và Geely chiếm nhiều vị trí trong top 10 thị phần trong tháng 7 và đang tiếp tục gia tăng.

Các dữ liệu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các cơ quan nhà nước ngừng sử dụng ô tô sản xuất ở nước ngoài để ưu tiên cho ô tô trong nước. Trong một cuộc họp với các đại diện ngành sản xuất ngày 3/8, ông Putin cho biết một số bộ đã xin phép tiếp tục mua ô tô do nước ngoài sản xuất.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga khẳng định việc này “nên được loại trừ hoàn toàn và tất cả các quan chức của đất nước nên lái ô tô nội địa". Theo Reuters trích dẫn ông, các quan chức và bộ ngành cần cố gắng phát triển các thương hiệu nội địa, ô tô nội địa và các sản phẩm nội địa khác.

Cũng trong khuôn khổ buổi họp này, Tổng thống Putin đưa ra dự đoán rằng ngành sản xuất của Nga có thể tăng trưởng đáng kể trong năm nay nếu các ngành công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại. Theo RT dẫn lời nhà lãnh đạo Nga, sản xuất đã tăng trong hai quý đầu năm nay và nếu xu hướng này tiếp tục, mức tăng trưởng sẽ là 12% hàng năm.

Ông Putin nhận định tình hình chung trong lĩnh vực sản xuất ổn định, mức độ việc làm ở mức “khá” và tiền lương đang tăng lên. Tất cả những điều này cho thấy ngành công nghiệp của Nga đang tăng tốc và đa dạng hóa và những ngành hoạt động tốt nhất bao gồm máy tính và điện tử, sản phẩm kim loại thành phẩm và thiết bị điện. Chế biến gỗ là ngành đang gặp khó khăn, chủ yếu do các vấn đề hậu cần.

Về cả năm 2023, Tổng thống Putin đưa ra dự báo GDP của Nga tăng hơn 2% và mức tăng trưởng này sẽ bù đắp hoàn toàn cho sự suy giảm kinh tế của Nga vào năm 2022. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây vẫn có thể có tác động tiêu cực trong trung hạn.

Ngân Hà

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/doanh-so-o-to-tai-nga-phuc-hoi-manh-trong-thang-7-post25181.html