Doanh số ô tô Trung Quốc tăng mạnh trong nửa đầu năm 2023

Doanh số bán xe của các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tăng 9,8% lên 13,24 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, tiếp tục giữ nguyên dự báo tăng trưởng 3% cho cả năm.

Doanh số bán xe của Trung Quốc đã tăng 9,8% lên 13,24 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, tiếp tục giữ nguyên dự báo tăng trưởng 3% cho cả năm. Dữ liệu bán hàng nửa đầu năm bao gồm các loại xe năng lượng mới như xe điện, xe hybrid và lượng hàng xuất khẩu.

Doanh số ô tô Trung Quốc tăng mạnh bởi sự thành công của xe điện.

Doanh số ô tô Trung Quốc tăng mạnh bởi sự thành công của xe điện.

Việc doanh số xe Trung Quốc đạt thành tựu như vừa qua được nhận định thành hiện tượng "bơi ngược dòng". Trên thực tế, thị trường ô tô toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng từ COVID-19 và "cuộc chiến" giảm giá để giành thị phần từ các nhà sản xuất khác.

Xu Haidong, phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết: "Sau khi chịu tác động của đợt khuyến mãi trong quý đầu tiên và biến động giá cả thị trường, chính sách thúc đẩy tiêu dùng của chính quyền trung ương và địa phương khiến nhu cầu thị trường dần phục hồi".

Doanh số bán các loại xe điện tăng 44,1% lên 3,75 triệu chiếc, chiếm 28% thị trường mặc dù chương trình trợ giá đã bị rút lại vào cuối năm ngoái. Người mua vẫn có thể được miễn thuế bán hàng, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Nhưng trong một thông báo vào tháng trước, chính phủ Trung Quốc tiết lộ gói giảm thuế trị giá 72,3 tỷ USD sẽ kéo dài thời gian miễn thuế và các ưu đãi khác cho xe điện đến cuối năm 2025 để kích cầu doanh số.

Ở phân khúc EV tại Trung Quốc, nhà sản xuất BYD (có trụ sở tại Thâm Quyến) đang dẫn đầu doanh số trong nửa đầu năm 2023. Hãng xe này bán được 1,26 triệu chiếc và chiếm 33,5% thị phần. Tesla đứng thứ hai với 477.000 xe điện, chiếm 12,7% thị phần.

BYD trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất của Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2023. Nhà sản xuất này vượt qua Volkswagen, thương hiệu thống trị thị trường Trung Quốc trong suốt thời gian dài.

BYD vượt qua Volkswagen tại thị trường Trung Quốc.

BYD vượt qua Volkswagen tại thị trường Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến và các thương hiệu địa phương khác lần đầu tiên bán chạy hơn các thương hiệu ô tô nước ngoài vào tháng tư năm nay. Thị phần của họ vào cuối tháng 6 đạt 53%.

Theo một báo cáo ngày 5/7 của công ty tư vấn tài chính AlixPartners có trụ sở tại New York, sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các thương hiệu xe năng lượng mới, đặc biệt là xe điện. Dòng sản phẩm đến từ Trung Quốc hấp dẫn khách hàng bởi các sản phẩm có giá cả phải chăng, trang bị nhiều công nghệ hiện đại.

Ngoài ra, các thương hiệu xe Trung Quốc đã tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng ra nước ngoài với các phương tiện điện khí hóa. Tổng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,14 triệu chiếc, tăng 76%.

Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý đầu tiên năm 2023. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, ô tô Trung Quốc có thể giữ vững và không thay đổi trong nửa đầu năm nay. Lượng xuất khẩu của Nhật Bản bao gồm cả xe buýt và xe tải chỉ đạt 1,61 triệu chiếc sau 5 tháng. Nga là điểm đến hàng đầu cho xe xuất khẩu của Trung Quốc, tiếp theo là Mexico và Bỉ.

Trong năm 2023, các hãng xe Trung Quốc cũng rục rịch "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam. Các thương hiệu đó bao gồm Chery, Haval, Jaecoo. Thậm chí, một số nhà sản xuất đã lập kế hoạch xây dựng nhà máy để hoạt động lâu dài tại thị trường nước ta.

Mẫu SUV Chery Omoda chuẩn bị cập bến thị trường Việt.

Mẫu SUV Chery Omoda chuẩn bị cập bến thị trường Việt.

Trần Đình

Theo Nikkei Asia

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/doanh-so-o-to-trung-quoc-tang-manh-trong-nua-dau-nam-2023-post1550781.tpo