Doanh số sedan hạng D tại Việt Nam đang lao dốc

Phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng trong quý III/2025, từ 800 xe trong quý II giảm xuống còn 516 xe.

Tổng doanh số sedan hạng D trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 1.870 xe, tương đương khoảng 200 xe mỗi tháng.

Dù đây là con số thấp nhất trong các phân khúc ô tô, sedan hạng D vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 13,8% so với 1.643 xe cùng kỳ năm 2024.

Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào sức hút của Toyota Camry, đặc biệt là phiên bản hybrid.

Tính từ đầu năm đến nay, Toyota Camry đã bán được 1609 xe.

Tính từ đầu năm đến nay, Toyota Camry đã bán được 1609 xe.

Tuy nhiên, với sự rút lui của Mazda6, phân khúc này hiện chỉ còn ba mẫu xe chính: Camry, Kia K5 và Honda Accord.

Điều này khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc trở nên kém sôi động, gần như chỉ xoay quanh một mẫu xe chủ lực.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số phân khúc này chỉ đạt 516 xe, giảm 35,5% so với 800 xe của quý II.

Riêng tháng 9, lượng xe bán ra giảm mạnh còn 102 xe, thấp hơn 48,7% so với 199 xe của tháng 8.

Đây là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số phân khúc này đi xuống, cho thấy sự suy yếu rõ rệt của nhóm xe sedan hạng D trên thị trường.

Tính từ đầu năm đến nay, Toyota Camry đã bán được 1.609 xe. Riêng quý III, mẫu xe này tiếp tục giữ vị trí thống trị với 446 xe bán ra trong quý III, chiếm 86,4% thị phần của phân khúc.

Tuy nhiên, doanh số Camry giảm dần qua từng tháng, tháng 7, chỉ bán được 193 xe, giảm xuống 175 xe trong tháng 8, và chỉ còn 78 xe trong tháng 9, tương đương mức giảm 55% so với tháng trước.

Phiên bản hybrid của Camry đóng góp tới 60% doanh số, phản ánh sự quan tâm của người dùng đến các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Kia K5 đứng ở vị trí thứ hai với 58 xe bán ra trong quý III, trung bình 19,3 xe mỗi tháng. Con số này thấp hơn quý II, khi mẫu xe Hàn Quốc bàn giao 69 xe.

Từ đầu năm 2025, Kia K5 đạt tổng cộng 176 xe, chiếm chưa đến 10% thị phần phân khúc.

Kia K5 đứng ở vị trí thứ hai với 58 xe bán ra trong quý III.

Kia K5 đứng ở vị trí thứ hai với 58 xe bán ra trong quý III.

Trong khi đó, Honda Accord chỉ bán được 12 xe trong quý III, tăng nhẹ so với 7 xe của quý II.

Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng đầu năm, Accord chỉ đạt 29 xe, là con số rất khiêm tốn so với các đối thủ.

Mazda6 không bán được chiếc xe nào trong tháng 9 và đã chính thức ngừng kinh doanh từ quý III, theo nguồn tin từ THACO AUTO.

Sự suy giảm của sedan hạng D và xe gầm thấp nói chung phản ánh xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng Việt Nam.

SUV đô thị và xe điện cỡ nhỏ ngày càng được ưa chuộng nhờ tính thực dụng và công nghệ hiện đại.

Trong bối cảnh đó, các mẫu sedan truyền thống, bao gồm cả hạng D, đang đối mặt với thách thức lớn để giữ vững thị phần.

Toyota Camry, dù vẫn dẫn đầu, không thể tránh khỏi xu hướng giảm chung của thị trường. Các mẫu xe còn lại như Kia K5 và Honda Accord khó tạo được bước ngoặt đểcạnh tranh.

Linh Linh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/doanh-so-sedan-hang-d-tai-viet-nam-dang-lao-doc-192251023155138409.htm