Doanh số thị trường ô tô tháng 1/2023 giảm 44%

Tháng 1/2023, doanh số toàn thị trường ô tô đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng đầu tiên năm 2023 giảm mạnh hơn những tháng cuối năm 2022. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1/2023 của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2023 gồm xe 14.036 du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng. Doanh số này so với tháng 12/2022 đã giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng 12/2022. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022.

Vừa qua, TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng tháng 1/2023. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 1 đạt 3.496 xe.

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 1 với 1.024 xe đến tay khách hàng. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 632 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 585 xe. Xếp ở vị trí tiếp theo về doanh số trong tháng 1 gồm Hyundai Santa Fe với doanh số 323 xe, Hyundai Tucson với 225 xe, Hyundai Elantra với 213 xe và Hyundai Stargazer với doanh số 182 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 312 xe bán ra trong tháng.

Trong tháng vừa qua, phân khúc SUV đô thị cũng ghi nhận doanh số giảm đồng loạt của các mẫu xe, chỉ duy nhất Honda HR-V tăng trưởng lượng xe bán ra, với 198 chiếc, gấp 4 lần so với tháng 12/2022, nhưng cũng chỉ giúp xe vươn lên vị trí thứ 6 trong danh sách.

Toyota Corolla Cross tiếp tục dẫn đầu phân khúc này với 867 chiếc bán ra trong tháng 1, giảm 65% so với tháng trước đó. Với 585 chiếc, mẫu SUV đô thị tới từ Hàn Quốc giảm doanh số mạnh nhất với khoảng 68,8%.

Ngoài ra, các hãng xe đã có những chương trình hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường. Điển hình, Honda Việt Nam trong tháng 2/2023 đã quyết định hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho CR-V và City; trong khi Nissan Việt Nam ưu ái sedan Almera và Mazda Việt Nam ưu đãi CX-5 đều theo cách tương tự. Suzuki và MG thì chỉ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Ertiga Hybrid và sedan MG5.

Một số mẫu xe khác được giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt hoặc tặng quà như Peugeot 2008 ưu đãi tới 31 triệu đồng, gồm 20 triệu đồng tiền mặt và 11 triệu đồng dưới dạng 1 năm bảo hiểm vật chất; trong khi, KIA K5 được ưu đãi 40-50 triệu đồng tùy phiên bản.

Ở phân khúc xe sang, Audi - hãng xe đến Đức vừa quyết định từ đầu tháng 2 tới hết tháng 3/2023, khách mua xe sẽ được ưu đãi về giá khoảng 100-150 triệu đồng so với giá niêm yết với các mẫu xe Q2 (còn 1,57 tỷ đồng), Q3 (còn 1,84 tỷ đồng), A4 (còn 1,8 tỷ đồng)…

BMW Việt Nam (thuộc THACO) cũng giảm giá trực tiếp cho hầu hết các mẫu xe trong danh mục sản phẩm, cao nhất tới 300 triệu đồng cho sedan cỡ lớn Series 7. Chiếc Series 3 ăn khách cũng được giảm 35 triệu đồng so với mức giá đề xuất từ 1,399 tỷ đồng.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 1/2023, cả nước nhập khẩu 14.457 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 314,5 triệu USD. Tương đương mức tăng tới 218,9% về lượng và tăng 148,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.

Nhật Khôi

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/doanh-so-thi-truong-o-to-thang-12023-giam-44-242034.html