Doanh số thị trường xe điện toàn cầu hạ nhiệt

Thị trường xe điện (EV) toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu chậm lại do sự suy yếu doanh số xe hybrid sạc điện (PHEV) tại Trung Quốc.

Thị trường xe điện (EV) toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu chậm lại đáng kể. Trong tháng 7 vừa qua, doanh số EV chỉ tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1. Con số này cũng giảm so với mức tăng 25% ghi nhận trong tháng 6.

Xe hybrid sạc điện (PHEV) đóng vai trò quan trọng trong thị trường EV toàn cầu, nhưng doanh số dòng xe này tại Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu suy yếu.

Xe hybrid sạc điện (PHEV) đóng vai trò quan trọng trong thị trường EV toàn cầu, nhưng doanh số dòng xe này tại Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu suy yếu.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, nguyên nhân chính của sự chững lại này xuất phát từ sự suy yếu trong doanh số bán xe hybrid sạc điện (PHEV) tại Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và đóng góp hơn một nửa tổng doanh số EV toàn cầu, bao gồm cả xe chạy điện hoàn toàn và PHEV.

Sự giảm tốc độ tăng trưởng tổng thể tại Trung Quốc trong tháng 7 đặc biệt rõ rệt khi BYD, nhà sản xuất EV lớn nhất thế giới, đã ghi nhận tháng giảm đăng ký thứ ba liên tiếp. Điều này cho thấy thị trường EV Trung Quốc đang trải qua một giai đoạn điều chỉnh sau thời gian tăng trưởng nóng, phản ánh sự thay đổi trong động lực mua sắm của người tiêu dùng.

Một yếu tố có thể góp phần vào sự suy yếu này là sự xuất hiện ngày càng nhiều lựa chọn xe EV đã qua sử dụng trên thị trường Trung Quốc. Với một thị trường đa dạng hơn hẳn so với nhiều quốc gia khác, xe EV đã qua sử dụng có thể đang thu hút một phần đáng kể người mua, làm giảm nhu cầu đối với các mẫu xe mới.

Biểu đồ tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu từ tháng 1 - 7/2025 (*Nguồn dữ liệu: Rho Motion, SNE Research và các báo cáo thị trường liên quan).

Biểu đồ tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu từ tháng 1 - 7/2025 (*Nguồn dữ liệu: Rho Motion, SNE Research và các báo cáo thị trường liên quan).

Tuy nhiên, sự chậm lại tương đối của tổng doanh số EV toàn cầu cũng cho thấy các thị trường khác đang phần nào bù đắp được khoảng trống. Doanh số tại châu Âu, chẳng hạn, được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy quá trình khử carbon. Điều này giúp duy trì đà tăng trưởng chung, dù không còn bùng nổ như trước.

Tình hình này đặt ra một câu hỏi lớn cho các nhà sản xuất ô tô về chiến lược phát triển EV trong tương lai. Việc tăng trưởng chậm lại có thể buộc các hãng phải xem xét lại kế hoạch sản xuất, điều chỉnh mục tiêu và tập trung vào các phân khúc xe điện có giá cả phải chăng hơn để kích thích nhu cầu.

Nhìn chung, thị trường xe điện vẫn đang trên đà phát triển, nhưng không còn là cuộc đua tốc độ không ngừng. Các yếu tố như sự bão hòa của một số phân khúc, sự cạnh tranh gay gắt, và sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang định hình lại cục diện, đòi hỏi các nhà sản xuất phải linh hoạt và thích nghi nhanh chóng.

Bá Nam

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/doanh-so-thi-truong-xe-dien-toan-cau-ha-nhiet-192250816162515816.htm