Doanh số xe điện cao hơn xe chạy xăng ở Trung Quốc

Lần đầu tiên tại Trung Quốc, ôtô năng lượng mới đã bán chạy hơn ôtô chở khách chạy bằng nhiên liệu truyền thống theo tháng, theo dữ liệu của Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc trong tháng 7.

Xe năng lượng mới bao gồm xe chỉ chạy bằng pin hoặc hybrid. Theo thông cáo phát hành vào tuần này, loại xe này chiếm 51% số ôtô chở khách mới được bán tại Trung Quốc vào tháng trước.

Theo tính toán của CNBC về dữ liệu của hiệp hội xe chở khách, con số này tăng so với tỷ lệ thâm nhập là 36% vào đúng một năm trước và giảm xuống dưới một phần ba vào tháng 1.

 Thương hiệu xe sang mới của BYD, Yangwang, đang bán mẫu xe đầu tiên của mình, U8, với giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (160.000 đôla Mỹ). Ảnh: CNBC.

Thương hiệu xe sang mới của BYD, Yangwang, đang bán mẫu xe đầu tiên của mình, U8, với giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (160.000 đôla Mỹ). Ảnh: CNBC.

Độ tin cậy của dữ liệu của hiệp hội đã bị nghi ngờ trong quá khứ. Báo cáo mới nhất cho thấy xe chỉ chạy bằng pin bán chạy hơn xe hybrid vào tháng 7 - với tỷ lệ thâm nhập chỉ chạy bằng pin là 28%.

Tuy nhiên, số liệu bán hàng và giao hàng hàng tháng từ BYD, Li Auto và các công ty ô tô khác cho thấy người tiêu dùng ở Trung Quốc ngày càng ưa chuộng xe chạy bằng hybrid.

Dữ liệu tháng 7 từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc vẫn chưa có.

Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Nhưng tăng trưởng kinh tế nói chung đã chậm lại, trong khi sự cạnh tranh gay gắt trong danh mục xe năng lượng mới đã thúc đẩy một cuộc chiến giá cả.

Dữ liệu của hiệp hội xe du lịch cho thấy doanh số bán ô tô nói chung đã giảm 2,8% xuống còn 1,72 triệu xe vào tháng 7. Doanh số bán lẻ xe năng lượng mới tăng gần 37% lên 878.000 xe vào tháng 7.

Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ ngành công nghiệp xe năng lượng mới trong nước trong hơn một thập kỷ qua bằng các khoản trợ cấp và chính sách ưu đãi. Chính sách đổi xe mới nhất của chính quyền nhằm thúc đẩy tiêu dùng cũng tập trung vào việc hỗ trợ nhiều nhất cho người mua xe năng lượng mới.

Các chính sách ưu đãi khác ở cấp thành phố bao gồm quyền tiếp cận không hạn chế trên đường công cộng, trong khi xe chạy bằng xăng chỉ được phép lưu thông trên những con phố đó trong một phần của tuần.

Ở Mỹ, tỷ lệ xe năng lượng mới vẫn tăng trưởng nhanh như vậy. Tỷ lệ thâm nhập trong quý đầu tiên là 18%, giảm so với mức 18,8% trong quý 4 năm 2023, theo ước tính mới nhất có sẵn công khai từ Wards Intelligence, được trích dẫn bởi Hiệp hội thông tin năng lượng Mỹ.

Khánh Vy (Theo CNBC)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/doanh-so-xe-dien-cao-hon-xe-chay-xang-o-trung-quoc-post307126.html