Doanh số xe điện của Hyundai và Kia đạt cột mốc quan trọng

Tổng doanh số bán xe điện tại Hàn Quốc của Hyundai Motor và Kia đã vượt 500.000 chiếc, tăng mạnh kể từ khi ra mắt Ioniq 5 và EV6, dựa trên nền tảng E-GMP.

Mẫu xe IONIQ 5 EV của Hyundai Motor Co. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Mẫu xe IONIQ 5 EV của Hyundai Motor Co. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tổng doanh số bán xe điện tại Hàn Quốc của Hyundai Motor và Kia đã vượt 500.000 chiếc, tăng mạnh kể từ khi ra mắt Ioniq 5 và EV6, dựa trên nền tảng E-GMP - một nền tảng xe điện chạy pin chuyên dụng dành cho ôtô của

Hyundai Motor ra mắt năm 2021.Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn thông tin từ Hyundai Motor và Kia Motors ngày 6/3 cho biết, tính đến tháng Ba, tổng doanh số bán xe điện tại Hàn Quốc đã đạt 502.036 chiếc. Doanh số theo thương hiệu là 291.608 xe của Hyundai (bao gồm Genesis) và 214.228 xe của Kia. Trong số hơn 500.000 xe điện được Hyundai và Kia bán ra, những xe điện được trang bị E-GMP, một nền tảng xe điện chuyên dụng, đóng vai trò quan trọng. Tính đến tháng 3/2025, Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 215.058 xe điện chuyên dụng, bao gồm 83.555 xe Ioniq 5, 64.491 xe EV6, 26.446 xe Ioniq 6 và 18.569 xe EV3.

Là những mẫu xe dẫn đầu trong phân khúc xe điện chuyên dụng, Ioniq 5 và EV6 đã lần lượt giành được giải thưởng Xe thế giới của năm 2022 và Xe Bắc Mỹ của năm 2023 ngay khi ra mắt, chứng minh sức cạnh tranh của Hyundai Motor trong lĩnh vực xe điện.

Ngoài ra, mẫu xe thể thao đa dụng điện nhỏ gọn (SUV) EV3 của Kia đã được chọn là xe của năm 2025 tại Hàn Quốc và ghi nhận doanh số cao nhất là 5.718 xe trong số các xe điện của Hyundai và Kia trong quý đầu tiên của năm nay.

Ngoài xe du lịch, xe thương mại Hyundai Porter II Electric cũng ghi nhận doanh số bán hàng tích lũy cao nhất trong số các xe điện của Hyundai và Kia với 84.919 xe được bán ra tính đến tháng 3 năm nay.

Năm nay, Hyundai sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng doanh số này bằng cách giới thiệu mẫu SUV chủ lực IONIQ 9, còn Kia sẽ giới thiệu mẫu xe sedan điện EV4. Ngoài ra, mẫu xe IONIQ 6 mới, phiên bản cải tiến một phần của IONIQ 6, mẫu xe PBV đầu tiên của Kia là PV5 và mẫu SUV điện nhỏ gọn EV5 cũng dự kiến sẽ được ra mắt.

Đã 14 năm kể từ khi Hyundai Motor tung ra mẫu xe điện BlueOn sản xuất hàng loạt đầu tiên vào tháng 7 năm 2011 đã chứng minh rằng những mẫu xe điện chuyên dụng dựa trên E-GMP đã đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng. Trong năm 2011, xe điện của cả hai thương hiệu đã bán được 71.447 chiếc, tăng 160% so với năm trước (27.548 chiếc).

Năm 2022, hãng ghi nhận doanh số bán hàng cao nhất từ trước đến nay với 119.791 chiếc được bán ra. Doanh số bán hàng hàng năm lần đầu tiên vượt quá 100.000 chiếc.

Năm 2023, doanh số bán hàng hằng năm đạt 100.000 xe trong năm thứ hai liên tiếp, với 111.911 xe được bán ra. Tuy nhiên, năm 2024, doanh số bán hàng chỉ giới hạn ở mức 85.203 chiếc do sự sụt giảm của xe điện bị tác động tiêu cực của vụ cháy xe điện của Mercedes tại gara ngầm của một khu căn hộ ở thành phố Incheon, Hàn Quốc, hôm 2/8.

Tuy nhiên, trong quý đầu tiên của năm 2025, doanh số bán ra đạt 23.159 xe, tăng hơn 75% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy dấu hiệu phục hồi nhờ các yếu tố như xác nhận sớm về trợ cấp cho xe điện./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/doanh-so-xe-dien-cua-hyundai-va-kia-dat-cot-moc-quan-trong-post1025083.vnp