Doanh thu Apple vượt kỳ vọng trong quý I nhờ tăng trưởng doanh số bán iPhone
Trong quý I, iPhone tiếp tục là sản phẩm chủ đạo của Apple, đóng góp phần lớn vào tổng doanh thu của 'táo khuyết'. Doanh thu từ iPhone của Apple trong quý I cũng vượt trội so với ước tính của các chuyên gia.
Gã khổng lồ Apple mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I với kết quả vượt kỳ vọng của giới phân tích phố Wall, được thúc đẩy bởi doanh số bán iPhone nhiều hơn dự đoán, theo CNBC.
Cụ thể, thu nhập trên một cổ phiếu thường (EPS) trong quý I của Apple đạt mức 1,52 USD/cổ phiếu, cao hơn ước tính 1,43 USD/cổ phiếu. Doanh thu nhà sản xuất iPhone đạt mức 94,84 tỷ USD, cao hơn dự đoán 92,96 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý I đạt mức 44,3%.
Nhà sản xuất iPhone đã báo cáo mức lãi ròng trong ba tháng đầu năm là 24,16 tỷ USD, thấp hơn đôi chút so với mức 25,01 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Doanh thu của “táo khuyết” trong quý I cũng giảm 3% so với quý I/2022.
Doanh thu từ iPhone vẫn đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu Apple trong quý I, đạt mức 51,33 tỷ USD, cao hơn ước tính 48,84 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ Mac, iPad, sản phẩm khác và dịch vụ lần lượt là 7,17 tỷ USD; 6,67 tỷ USD, 8,76 tỷ USD và 20,91 tỷ USD.
Chỉ duy nhất doanh thu từ sản phẩm khác cao hơn ước tính của giới chuyên gia trong quý I, trong doanh thu từ Mac, iPad và dịch vụ của Apple đều thấp hơn đôi chút so với dự đoán.
Apple tiếp tục không đưa ra dự đoán về kết quả kinh doanh trong quý tiếp theo, điều mà hãng đã bắt đầu thực hiện từ năm 2020. Ban lãnh đạo công ty thường chỉ cung cấp một số điểm dữ liệu nhất định trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính.
“Chúng tôi kỳ vọng hiệu suất doanh thu trong quý II so với cùng kỳ năm trước sẽ tương tự như quý I, với giả định rằng triển vọng kinh tế vĩ mô không xấu đi so với những gì chúng tôi dự đoán”, giám đốc tài chính Apple Luca Maestri cho biết.
Ông nói thêm rằng công ty đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế vĩ mô trong quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi trên thiết bị di động, vốn là một phần trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple.
Theo một ước tính của IDC, điểm nổi bật trong báo cáo của Apple là doanh số bán iPhone đã tăng so với quý trước ngay cả khi ngành công nghiệp điện thoại thông minh nói chung giảm gần 15% trong cùng thời gian.
Doanh thu bán iPhone của Apple tăng 2%, cho thấy tình trạng thiếu linh kiện và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã cản trở sản phẩm trong vài năm qua — bao gồm cả việc nhà máy lắp ráp iPhone tạm đóng cửa vào cuối năm ngoái — cuối cùng đã giảm bớt.
Mảng kinh doanh Mac và iPad của Apple không thành công trong quý I. Công ty đã cảnh báo vào quý trước rằng cả hai phân khúc kinh doanh này sẽ sụt giảm, một phần do thiếu linh kiện, nhưng mức độ sụt giảm đã nhiều hơn dự kiến.
Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, bao gồm đăng ký hàng tháng, doanh thu từ App Store của Apple, bảo hành và doanh thu cấp phép tìm kiếm từ các công ty như Google. Apple báo cáo doanh thu dịch vụ đạt 20,91 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, báo hiệu mảng kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao nhất của công ty tiếp tục phát triển.
Bộ phận thiết bị đeo của Apple, bao gồm Apple Watch và tai nghe AirPods, đã giảm 1% trong quý, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Mùa thu năm ngoái, công ty đã phát hành một chiếc Apple Watch đắt tiền hơn, được gọi là Ultra.
Hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc của Apple đã báo cáo doanh thu 17,81 tỷ USD trong quý I, giảm so với mức 18,34 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích đã hy vọng rằng nhu cầu của Trung Quốc đối với thiết bị điện tử sẽ tăng lên trong quý này khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero-COVID.
Trong khi doanh số bán hàng bị thu hẹp ở hầu hết các khu vực mà Apple theo dõi, thì chúng lại tăng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, lên mức 8,11 tỷ USD. CEO Apple Tim Cook tỏ ra lạc quan về triển vọng của Apple tại Ấn Độ sau chuyến thăm vào tháng trước.