Doanh thu quảng cáo trực tuyến của 'ông trùm' tìm kiếm Trung Quốc xuống dốc

Tổng doanh thu của Baidu - công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu trên mạng lớn nhất Trung Quốc, trong quý 2 cũng giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn 33,9 tỷ nhân dân tệ.

(Nguồn: AFP)

(Nguồn: AFP)

Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Baidu, công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu trên mạng lớn nhất Trung Quốc, đã suy giảm trong quý 2/2024, khi những nỗ lực đẩy mạnh Trí tuệ nhân tạo (AI) không thể thúc đẩy nguồn doanh thu lớn nhất của họ giữa bối cảnh kinh tế Trung Quốc vẫn gặp nhiều khó khăn.

Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của Baidu, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, trong quý 2/2024 đã giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 19,2 tỷ nhân dân tệ (2,69 tỷ USD).

Doanh thu từ các hoạt động quảng cáo khác tăng 10%, chủ yếu nhờ vào dịch vụ đám mây.

Tổng doanh thu của Baidu trong quý 2 cũng giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn 33,9 tỷ nhân dân tệ, trong khi lợi nhuận ròng đạt 5,5 tỷ nhân dân tệ.

Nhà sáng lập Baidu Robin Li cho biết: "Mảng kinh doanh quảng cáo của chúng tôi hiện đang đối mặt với áp lực từ các yếu tố bên ngoài và những nỗ lực của chúng tôi để đẩy nhanh quá trình đổi mới tìm kiếm dựa trên AI."

Ông Li cho biết chi tiêu của người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm sút đáng kể, khiến nhiều nhà quảng cáo, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phụ thuộc nhiều vào các hoạt động ngoại tuyến, chi tiêu thận trọng hơn.

Ông cho biết chi tiêu cho quảng cáo đặc biệt yếu hơn ở lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực liên quan, nhượng quyền thương mại và ôtô.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại xuống còn 4,7% trong quý 2/2024, so với mức tương ứng 5,3% trong quý 1, bị kìm hãm bởi sự suy giảm liên tục của lĩnh vực bất động sản và nhu cầu tiêu dùng của hộ gia đình giảm sút.

Sự tăng trưởng trong nước chậm lại đã thúc đẩy một số ngành công nghiệp, bao gồm tấm pin năng lượng Mặt Trời và ôtô, tăng cường xuất khẩu, trong khi các ngành bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại với Mỹ đã tìm cách chuyển sản xuất ra nước ngoài.

Trong khi đó, việc người dùng Internet Trung Quốc dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng video ngắn hàng đầu như Douyin và Kuaishou, cũng như các nền tảng truyền thông xã hội khác cũng đã góp phần làm giảm doanh thu quảng cáo trực tuyến của Baidu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/doanh-thu-quang-cao-truc-tuyen-cua-ong-trum-tim-kiem-trung-quoc-xuong-doc-post972137.vnp