Doanh thu từ thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 49,9 tỷ USD vào năm 2028
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thích nghi với công nghệ và có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Với dân số trẻ, yêu công nghệ, cùng tốc độ tăng trưởng Internet cao, Việt Nam trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử hấp dẫn nhất Đông Nam Á.
Tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD/năm vào năm 2028 tận dụng hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện.
Thông tin trên được YouNet ECI và YouNet Media đưa ra trong báo cáo "Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2025 - 2028" ngày 14/11.
Từ giữa năm 2023, sự xuất hiện của nền tảng TikTok Shop cùng sự phát triển của xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment) đang làm thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm và mức chi cho thương mại điện tử của người tiêu dùng.
Theo kết quả nghiên cứu từ YouNet ECI và YouNet Media, những yếu tố này có khả năng làm tăng dự báo tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam lên mức tối đa 35% CAGR (tăng trưởng kép hàng năm) từ năm 2024 đến năm 2028, tích cực hơn mọi dự báo trước đây từ các bên.
Theo ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, khi đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu, doanh nghiệp cần lưu ý các thách thức như sản phẩm để bán hay chi phí vận hành.
Cụ thể, YouNet ECI và YouNet Media dự báo tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD/năm vào năm 2028, nếu thương mại điện tử Việt Nam tận dụng hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích Thị trường, YouNet ECI - giải thích thêm: “Cơ sở cho dự báo tích cực này của chúng tôi là 3 cơ hội tăng trưởng rõ rệt mà chúng tôi nhìn thấy từ dữ liệu: một là thu nhập của người dân Việt Nam gia tăng dẫn đến chi tiêu cho TMĐT tăng theo trong 5 năm tới, hai là xu hướng mua sắm kết hợp giải trí kích thích tiêu dùng và 3 là sự chuyển dịch đáng kể của những ngành hàng giá trị cao từ kênh offline lên TMĐT”.
Theo khảo sát của YouNet Media với mẫu 700 người tiêu dùng đến từ các thành phố tại Việt Nam, 62,8% người tiêu dùng số (digital consumers) hiện chốt đơn trên các sàn TMĐT ít nhất một lần mỗi tuần.
Khi đào sâu phân tích nhóm người tiêu dùng số này theo chiều thu nhập, nghiên cứu nhận thấy có tỷ lệ thuận rõ rệt giữa mức thu nhập với tần suất mua sắm trực tuyến và kích thước giỏ hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, ở mức thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên thì người tiêu dùng Việt Nam mua sắm gần như không phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi của sàn mà có thể mua bất cứ khi nào có nhu cầu.
Xét theo độ tuổi, nhóm mua sắm hàng tuần có 53,4% thuộc Gen Z và 46,6% là Millennials (thế hệ sinh năm 1981 – 1995). Thu nhập khác nhau dẫn đến sự khác biệt rõ rệt giữa hai thế hệ này về tần suất mua sắm, mức chi tiêu, danh mục sản phẩm yêu thích và cách ra quyết định khi mua sắm trực tuyến.
“Những bước phát triển của thương mại điện tử trong năm qua đã tạo ra các nhu cầu và kỳ vọng mới ở người tiêu dùng. Bằng cách xác định và đáp ứng những động lực này, các thương hiệu có thể đẩy mức độ chi tiêu và lòng trung thành của người tiêu dùng lên một mức mới” - Bà Mai Cẩm Linh, Giám đốc Kinh doanh, YouNet Media, khẳng định./.