Doanh thu và lợi nhuận PNJ giảm, cổ phiếu cũng sụt giá
Trong bối cảnh sức mua của nhóm hàng hóa không thiết yếu vẫn thấp hơn 2022 và chưa vào giai đoạn hồi phục, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tháng 5/2023 giảm đáng kể.
Người giàu và giới trung lưu cũng lo
Theo đó, doanh thu thuần đạt 2.223 tỷ đồng (giảm gần 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 111 tỷ đồng (giảm gần 21%) so với cùng kỳ 2022. Mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế tháng 5 xấp xỉ tháng 4.
Trong tháng 4/2023, PNJ đạt mức lợi nhuận ròng 111 tỷ, giảm trên 23% so với cùng kỳ năm trước, do doanh thu sụt giảm xuống mức 2.263 tỷ đồng (giảm trên 18% so với cùng kỳ năm trước). Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần giảm 6,6% xuống còn hơn 12.000 tỷ, và lợi nhuận ròng đi ngang ở mức 860 tỷ (giảm 0,7%).
Doanh thu bán lẻ tháng 4/2023 giảm trên 22%, xuống còn 1.355 tỷ, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021. Mảng bán buôn có cùng xu hướng, giảm còn 222 tỷ (giảm trên 36%), phản ánh quan điểm thận trọng của các đơn vị nhỏ lẻ đối với triển vọng nhu cầu.
Doanh thu của PNJ giảm trong bối cảnh vĩ mô khó khăn cho thấy nhóm khách hàng trung lưu và giàu có cũng lo ngại về triển vọng tương lai, và quy mô giỏ hàng có thể bị ảnh hưởng theo.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 14.281 tỷ đồng (giảm 8,4%) và lợi nhuận sau thuế đạt 970 tỷ đồng (giảm 3,5%). Trong đó, về doanh thu trang sức bán lẻ 5 tháng đầu năm 2023 giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022, do sức mua của thị trường chưa hồi phục. Doanh thu trang sức bán sỉ trong 5 tháng đầu năm giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng.
Còn doanh thu vàng 24K trong 5 tháng đầu năm giảm nhẹ 1,4%. Biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng năm 2023 đạt 19% so với mức gần 18% cùng kỳ, do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Trong khi tổng chi phí hoạt động 5 tháng năm 2023 lại tăng tới 2,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 51,7% năm 2022 lên mức trên 54% năm 2023, do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Trong 5 tháng đầu năm 2023, hệ thống PNJ đã mở mới 16 cửa hàng PNJ Gold nhưng cũng đóng 4 cửa hàng PNJ Gold. Tính đến cuối tháng 5 năm 2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập.
Cổ phiếu sụt giá
Theo Chứng khoán SSI cho rằng, kết quả kinh doanh này đã phản ánh chân thực hơn thực trạng của nền kinh tế chung. TheoSSI, lợi nhuận của Công ty vẫn có thể giảm hai con số trong quý 2/2023 và quý 3/2023 do suy thoái kinh tế vẫn có thể ảnh hưởng đến mức tiêu dùng trang sức.
Động thái cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương đã khiến lãi suất điều hành giảm xuống khoảng 200-300 điểm cơ bản so với đầu năm, tuy nhiên vẫn cần thêm một thời gian nữa để động thái này thực sự hỗ trợ nền kinh tế chung.
“Chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu mới là 81.400 đồng/cổ phiếu (từ 86.000 đồng)/cổ phiếu dựa trên cơ sở định giá năm 2024 (từ mức trung bình năm 2023-2024) và giá thị trường của cổ phiếu (Price) với thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) (P/E) mục tiêu không đổi là 15x.
Với tiềm năng tăng giá là 11,1% so với giá cổ phiếu hiện tại, chúng tôi hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu xuống trung lập (từ khả quan). PNJ có thể chỉ phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn. Ngành bán trang sức trong dài hạn sẽ mang lại lợi nhuận nhờ thu nhập khả dụng dự kiến tăng lên và quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang cửa hàng thương mại hiện đại” SSI phân tích.
Thực tế, cổ phiếu PNJ ngày 28/6 đang được chào bán quanh mức 75.000 đồng/cổ phiếu, chốt phiên hôm trước, giá cổ phiếu này là 75.500 đồng/cổ phiếu. So với hồi đầu năm, giá cổ phiếu của PNJ đang giảm sút, bởi vào tháng 1/2023, cổ phiếu của PNJ từng có mức trên 90.000 đồng/cổ phiếu.