Doanh thu và sản lượng điều hành các chuyến bay đạt tăng trưởng cao

Tổng công ty Quản lý bay đã duy trì các dịch vụ cung cấp bảo đảm hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm được liên tục, ổn định và thông suốt và đạt kết quả sản xuất kinh doanh cao.

Nhân viên kiểm soát viên không lưu thực hiện điều hành chuyến bay tại một cảng hàng không. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhân viên kiểm soát viên không lưu thực hiện điều hành chuyến bay tại một cảng hàng không. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhờ chủ động triển khai các giải pháp tối ưu hóa phương thức bay, vùng trời của năm 2024, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã đạt kết quả sản xuất kinh doanh khởi sắc hơn so với năm trước đó.

Theo báo cáo của VATM, năm 2024, đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt trong mùa mưa bão đã gây ảnh hưởng đến các hoạt động bay.

Tuy nhiên, với những kế hoạch, giải pháp đã được chủ động xây dựng từ đầu năm, Tổng công ty đã duy trì các dịch vụ cung cấp bảo đảm hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm được liên tục, ổn định và thông suốt.

Cụ thể, sản lượng điều hành bay ước thực hiện đến 31/12/2024 là 864.628 lượt, đạt 108,03% kế hoạch năm 2024 và bằng 114,23 % so cùng kỳ 2023. Tổng doanh thu ước đạt 4.219 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.417 tỷ đồng, bằng 128,9% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 128,8% so với kế hoạch 2024.

Ngoài ra, VATM đã chủ trì phối hợp với các hãng hàng không, cơ quan đơn vị quân sự sửa đổi, thiết kế nhiều phương thức bay, đường hàng không và vùng trời trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt và đưa vào áp dụng. Các đường hàng không, phương thức bay, vùng trời được tối ưu hóa đáp ứng các yêu cầu khai thác thực tế đồng thời phù hợp với kế hoạch, định hướng chung của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) cũng như của Việt Nam.

Trong đó, Tổng công ty đã hoàn thành xây dựng phương án thiết kế các phương thức bay, đường hàng không và tổ chức vùng trời cho cụm Sân bay Tân Sơn Nhất-Long Thành-Biên Hòa theo kịch bản đáp ứng quy mô công suất khai thác tổng thể và kịch bản giai đoạn đầu đưa Sân bay Long Thành vào khai thác.

Để tối ưu hóa năng lực vùng trời, tăng khả năng tiếp thu máy bay, giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu, đảm bảo hoạt động bay được an toàn, điều hòa, hiệu quả, VATM đã tổ chức thực hiện điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu; nghiên cứu thực hiện giảm tiêu chuẩn phân cách giám sát tối thiểu;…

“Công tác bình giảng, rút kinh nghiệm trong công tác điều hành bay được duy trì tổ chức nhằm khắc phục các tồn tại hướng đến mục tiêu đảm bảo điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả cho các chuyến bay trong khu vực trách nhiệm,” lãnh đạo VATM nhấn mạnh.

Về công tác đảm bảo an ninh, VATM đã tổ chức đánh giá toàn bộ hệ thống camera giám sát tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nhằm kịp thời phát hiện “góc khuất, điểm mù” có thể xuất hiện rủi ro an ninh, an toàn; rà soát hệ thống bộ đàm phục vụ công tác khẩn nguy đảm bảo hệ thống liên lạc thông suốt trong cơ sở, giữa các cơ sở với các cảng hàng không để ứng phó kịp thời khi có tình huống phức tạp an ninh xảy ra.

Đưa ra nhiệm vụ năm 2025, VATM nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; tiếp tục phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan liên quan đảm bảo điều hành bay an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm.

Tổng công ty cũng triển khai đưa vào khai thác các tổ chức vùng trời theo dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh, Dự án thành phần 2 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/doanh-thu-va-san-luong-dieu-hanh-cac-chuyen-bay-dat-tang-truong-cao-post1004024.vnp