Doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử có thể đạt 296 nghìn tỷ đồng

Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số của Chính phủ.

Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu.” (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu.” (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ để đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử trong việc xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới với tên gọi “Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu” do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức sáng 7/6 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số của Chính phủ.

"Chúng tôi đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên qui mô toàn cầu," bà Lại Việt Anh nói.

Theo đại diện Amazone, khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy 86% trong số này cho rằng sẽ không đủ năng lực thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazone Gloabal Selling Việt Nam chia sẻ cơ hội phát triển về thương mại điện tử xuyên biên giới. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazone Gloabal Selling Việt Nam chia sẻ cơ hội phát triển về thương mại điện tử xuyên biên giới. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazone Gloabal Selling Việt Nam, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng qui mô.

Vì vậy, Amazone nỗ lực hợp tác với các cơ quan Chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online.

"Amazone Gloabal Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị hành trang để họ tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay," đại diện Amazon Gloal Selling chia sẻ.

Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu” là sự kiện lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của doanh nghiệp Việt và thúc đẩy nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Sự kiện bao gồm chuỗi hoạt động gồm hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm cập nhật các thông tin mới nhất về ngành thương mại điện tử, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ gồm 14 nhà cung cấp trong ngành đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau với sự góp mặt của các nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như: Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam.

Đức Duy (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/doanh-thu-xuat-khau-thuong-mai-dien-tu-co-the-dat-296-nghin-ty-dong/866606.vnp