Độc đáo dùng nhựa tái chế làm đồ chơi cho trẻ
Các cô và trò của một số trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thời gian qua đã có ý tưởng rất hay từ việc tận dụng các loại nhựa tái chế như chai nhựa, hộp giấy, lốp xe, lon bia, ống nhựa… để sáng chế thành nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ.
Thời gian qua, các mô hình, phong trào tái chế, biến rác thải thành những vật dụng hữu ích đã lan rộng khắp Hà Nội. Bằng những hành động thiết thực, người dân Thủ đô đang chung tay bảo vệ môi trường.
Có thể kể đến các mô hình như gấp và sử dụng túi giấy trong kinh doanh thay túi nilon của phường Lý Thái Tổ… trong đó điển hình hơn cả là mô hình sử dụng đồ tái chế từ rác thải nhựa làm đồ chơi cho học sinh tại các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Tiêu biểu, thời gian qua, cô và trò của trường mầm non Đinh Tiên Hoàng, mầm non Chim Non, Nắng Mai, mẫu giáo Hoa Hồng, mẫu giáo Măng Non… đã tận tình sử dụng các nhựa tái chế để sáng chế thành nhiều đồ chơi có màu sắc, hình dáng hấp dẫn phục vụ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Những đồ chơi được sáng chế từ nhựa tái chế như bàn ghế, ô tô, tháp rùa, các con vật được làm từ chai nhựa hay những mô hình nhà vui chơi được làm từ chai, nắp lọ nhựa nhìn rất thích mắt thu hút sự hào hứng của nhiều trẻ nhỏ.
Cách làm đó đã tận dụng được nguồn nguyên vật liệu đã qua sử dụng phong phú, dồi dào để tạo ra đồ dùng, đồ chơi, sử dụng thường xuyên trong hoạt động học và trưng bày tại các góc hoạt động.
Ðồng thời cũng đòi hỏi người giáo viên phải biết tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn ấy để từ đó tổ chức các hoạt động cho trẻ, tái hiện lại các trò chơi, giúp trẻ gần gũi hòa nhập với thiên nhiên, cảnh quan môi trường mà trẻ đang sống.
Cô Vương Thị Thùy Linh, Giáo viên Trường mầm non Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Hiện nay có một hoạt động đặc biệt đang được triển khai tại các trường học trên địa bàn quận đó là cho trẻ sử dụng những phế liệu gần gũi với trẻ, từ đó trẻ sẽ vận dụng những tư duy , kinh nghiệm sống của mình để tạo nên những đồ dùng và đồ chơi để phục vụ vào cuộc sống cũng như hoạt động học tập của trẻ.
Điển hình thầy, cô và học sinh đã sử dụng rất nhiều nguyên, vật liệu từ những rác thải để tạo nên đồ chơi, gây hứng thú cho các con. Thông qua hoạt động làm đồ chơi này, các con vô cùng hứng thú, vừa phát huy được tính tư duy và sáng tạo, phát huy được tính hứng thú của trẻ, giúp trẻ có được ý thức bảo vệ môi trường sống của mình.
Thông qua cách làm đó, tất cả đồ chơi trong trường đều do thầy cô và học sinh phối hợp, tìm ý tưởng, tự suy nghĩ và làm ra để tiết giảm chi phí, đặc biệt trường rất thích cây xanh nên tự làm các chậu cây để trồng, hướng dẫn chăm sóc cây cho trẻ em, hướng trẻ yêu môi trường từ nhỏ”.
Bên cạnh đó, việc làm trên đã giúp trẻ, các bậc phụ huynh có ý thức hơn trong việc phân loại rác, tái chế rác còn sử dụng được và hiểu được lợi ích của việc bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi qui định. Không những thế, các cô giáo của trường đã dạy kinh nghiệm sống cho trẻ qua hoạt động trò chuyện, vẽ tranh về môi trường, không xả rác bừa bãi, trồng cây xanh trang trí lớp học...
Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/doc-dao-dung-nhua-tai-che-lam-do-choi-cho-tre-92645.html