Độc đáo linh vật rắn Naga 5 đầu tại Bình Định

Cụm linh vật năm Ất Tỵ 2025 tại quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn, Bình Định) lấy ý tưởng từ tượng rắn thần Naga 5 đầu tại di tích quốc gia đặc biệt tháp Chăm Dương Long (huyện Tây Sơn).

Chiều 21/1, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức khánh thành cụm linh vật xuân Ất Tỵ 2025 tại quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Chiều 21/1, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức khánh thành cụm linh vật xuân Ất Tỵ 2025 tại quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Cụm linh vật năm Ất Tỵ 2025 tại quảng trường Nguyễn Tất Thành lấy ý tưởng từ tượng rắn thần Naga 5 đầu tại di tích quốc gia đặc biệt Tháp Chăm Dương Long (huyện Tây Sơn). Trong tiếng Phạn, Naga có nghĩa là rắn hổ mang lớn. Rắn Naga là con vật thần thoại và thường được thể hiện là con rắn có nhiều cái đầu (thường là 5, 7 hoặc 9 đầu).

Cụm linh vật năm Ất Tỵ 2025 tại quảng trường Nguyễn Tất Thành lấy ý tưởng từ tượng rắn thần Naga 5 đầu tại di tích quốc gia đặc biệt Tháp Chăm Dương Long (huyện Tây Sơn). Trong tiếng Phạn, Naga có nghĩa là rắn hổ mang lớn. Rắn Naga là con vật thần thoại và thường được thể hiện là con rắn có nhiều cái đầu (thường là 5, 7 hoặc 9 đầu).

Linh vật Rắn thần Naga 5 đầu có chiều cao 5m, được mô phỏng sinh động và được đặt trước trung tâm cụm tháp Dương Long. Bên cạnh đó, các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và hơi nước tạo nên khung cảnh khá huyền bí, mang lại cho người xem về vùng đất Bình Định giàu trầm tích văn hóa.

Linh vật Rắn thần Naga 5 đầu có chiều cao 5m, được mô phỏng sinh động và được đặt trước trung tâm cụm tháp Dương Long. Bên cạnh đó, các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và hơi nước tạo nên khung cảnh khá huyền bí, mang lại cho người xem về vùng đất Bình Định giàu trầm tích văn hóa.

Trong nghệ thuật kiến trúc tháp Chăm tại Việt Nam, hình tượng rắn Naga được thể hiện nhiều nhất tại tháp Dương Long, có niên đại cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13.

Trong nghệ thuật kiến trúc tháp Chăm tại Việt Nam, hình tượng rắn Naga được thể hiện nhiều nhất tại tháp Dương Long, có niên đại cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13.

Cụm linh vật phụ ở mặt sau hướng ra biển lấy hình tượng linh vật xuân Ất Tỵ với tạo hình cách điệu hiện đại theo xu hướng chuyển đổi số và phát triển công nghệ. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh Bình Định chụp hình cùng cụm linh vật phụ.

Cụm linh vật phụ ở mặt sau hướng ra biển lấy hình tượng linh vật xuân Ất Tỵ với tạo hình cách điệu hiện đại theo xu hướng chuyển đổi số và phát triển công nghệ. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh Bình Định chụp hình cùng cụm linh vật phụ.

Phía sau cụm linh vật phụ là tạo hình hai bàn tay nắm chặt tượng trưng cho sự đoàn kết, quyết tâm của Bình Định cùng với cả nước vươn mình trong kỷ nguyên mới. Cụm linh vật phụ này có chiều cao 5m, được bố trí hiệu ứng ánh sáng vào ban đêm mang đem lại nét tươi mới, hiện đại.

Phía sau cụm linh vật phụ là tạo hình hai bàn tay nắm chặt tượng trưng cho sự đoàn kết, quyết tâm của Bình Định cùng với cả nước vươn mình trong kỷ nguyên mới. Cụm linh vật phụ này có chiều cao 5m, được bố trí hiệu ứng ánh sáng vào ban đêm mang đem lại nét tươi mới, hiện đại.

Khi nhìn từ trên cao, vườn hoa được bố trí tạo hình 2 linh vật rắn lớn với chiều dài trên 50m. Phần đuôi là các khung lối đi với màu sắc tươi vui, tạo không gian khác lạ khi tham quan đường hoa với hiệu ứng ánh sáng và đèn led tạo nên sự rực rỡ cho vườn hoa xuân.

Khi nhìn từ trên cao, vườn hoa được bố trí tạo hình 2 linh vật rắn lớn với chiều dài trên 50m. Phần đuôi là các khung lối đi với màu sắc tươi vui, tạo không gian khác lạ khi tham quan đường hoa với hiệu ứng ánh sáng và đèn led tạo nên sự rực rỡ cho vườn hoa xuân.

Quang Đạt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/doc-dao-linh-vat-ran-naga-5-dau-tai-binh-dinh-192250121195843669.htm