Độc đáo loài cây chỉ mọc trên đất có kim cương

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện loài cây Pandanus (cọ Pandanus) với đặc tính kỳ lạ: chỉ mọc trên vùng đất chứa kim cương.

Loài cây này được nhà địa chất học Stephen E. Haggerty từ Đại học Quốc tế Florida phát hiện khi ông nhận thấy cây Pandanus thường mọc trên bề mặt đất chứa đá kimberlite, một loại đá đôi khi có kim cương.

Phát hiện này có thể hỗ trợ việc khai thác kim cương ở Tây và Nam Phi, mặc dù việc tìm kiếm cây Pandanus trong rừng nhiệt đới sẽ gặp nhiều khó khăn.

Loài cây Pandan, hay còn gọi là cây dứa gai (tên khoa học: Pandanus), là một trong những loài cây đặc biệt và quý giá của thiên nhiên. Cây này xuất hiện nhiều ở các khu vực nhiệt đới và một số đảo trên Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, và Thái Bình Dương.

Với vẻ ngoài gần giống loài cọ, cây Pandan không chỉ có giá trị về mặt sinh thái mà còn mang lại nhiều lợi ích cho con người.

Cây Pandan có thể cao từ 1 đến 20 mét, với lớp vỏ gai góc và lá dài, nhọn.

Cây Pandan không chỉ có giá trị trong việc khai thác kim cương mà còn được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực và y học. Lá Pandan thường được dùng để tạo hương vị cho các món ăn, đặc biệt là trong ẩm thực Đông Nam Á.

Ngoài ra, lá cây còn có tác dụng chữa bệnh, giúp giảm đau và kháng viêm.

Loài cây Pandan là một minh chứng cho sự kỳ diệu của thiên nhiên. Với những đặc điểm độc đáo và lợi ích đa dạng, cây Pandan không chỉ là một phần quan trọng của hệ sinh thái mà còn là một nguồn tài nguyên quý giá cho con người.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ngắm những loài cây có hình thù kỳ quái đến khó tin.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/doc-dao-loai-cay-chi-moc-tren-dat-co-kim-cuong-2027769.html