Độc - lạ 'khách sạn tình yêu' ở Nhật Bản
Dưới lăng kính nhiếp ảnh gia người Pháp Francois Prost, 'khách sạn tình yêu' là một trong những nét độc đáo của văn hóa Nhật Bản.
Nhiếp ảnh gia người Pháp Francois Prost đã có chuyến đi khám phá Nhật Bản trải dài 3.000 km, từ đảo Honshu và Shikoku đến thủ đô Tokyo.
Chia sẻ với đài CNN, ông Francois Prost nói ông cảm thấy hạnh phúc vì bản thân không bỏ lỡ cơ hội khám phá văn hóa, lối sống ở "đất nước mặt trời mọc".
Suốt hành trình, ông chụp lại rất nhiều hình ảnh ở 200 "khách sạn tình yêu" khắp Nhật Bản.
Kiến trúc thú vị
"Khách sạn tình yêu" (love hotel) là những cơ sở nổi tiếng với sự riêng tư, mức giá thuê theo giờ hợp lý.
Trong bộ ảnh "Khách sạn tình yêu" do nhiếp ảnh gia Francois Prost thực hiện, những địa điểm này rất dễ nhận diện qua biển hiệu hình trái tim, đôi môi hoặc tên khách sạn, như: Hotel Passion, Hotel Joy…
Đáng nói hơn, tất cả "khách sạn tình yêu" đều có kiến trúc khác biệt với lối thiết kế mang đậm phong cách thập niên 1960, 1970 - từ thiết kế như lâu đài, cung điện hoặc tàu vũ trụ, đến cá voi khổng lồ.
Nhiếp ảnh gia người Pháp còn bắt gặp những khách sạn được mô phỏng theo ngôi nhà nông thôn của Pháp, câu lạc bộ bãi biển nhiệt đới.
Vì chú trọng quyền riêng tư nên đa số khách sạn thiết kế lối ra và lối vào khác nhau, sử dụng hệ thống check-in tự động.
Đến những năm 1990, nhiều cơ sở mới chuyển sang thiết kế tinh tế hơn để "né" các quy định sau khi nhà chức trách "siết" quản lý loại hình lưu trú kể trên.
Kiến trúc hiện đại mang tính địa phương
Mô hình "khách sạn tình yêu" tại Nhật Bản chủ yếu phục vụ cặp đôi muốn tìm không gian riêng tư, nhất là những người trẻ sống trong gia đình đông đúc, nhà ở chật chội.
Đài CNN thông tin thêm một số "khách sạn tình yêu" cung cấp thêm dịch vụ giải trí (phòng karaoke…) nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng.
Francois Prost cho rằng rất khó thống kê chính xác số lượng "khách sạn tình yêu" đang hoạt động ở Nhật Bản, dù người dân nước này thường đưa ra con số hơn 20.000 khách sạn.
Trong khi đó, số liệu trích dẫn từ báo cáo về lĩnh vực dịch vụ khách sạn từ cuối những năm 1990 ở Nhật Bản cho thấy các cặp đôi thực hiện khoảng 500 triệu chuyến đi đến khách sạn loại này mỗi năm.
Nhiếp ảnh gia Francois Prost nhận xét "khách sạn tình yêu" là một dạng kiến trúc hiện đại mang tính địa phương — một kiểu kiến trúc đời thường “nói lên nhiều điều về đất nước” hơn là những công trình mang tính biểu tượng nổi tiếng.
Trên Inntagram cá nhân, nhiếp ảnh gia người Pháp thông báo ông sẽ phát hành sách ảnh "Love Hotel" trong năm 2025, với số lượng giới hạn 1.000 bản.
"Love Hotel" là bộ sưu tập các bức ảnh chụp nhiều "khách sạn tình yêu" được Francois Prost thực hiện từ năm 2023, trong chuyến đi từ thủ đô Tokyo đến đảo Shikoku.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/doc-la-khach-san-tinh-yeu-o-nhat-ban-196250126131706539.htm