'Đối cảnh Cự Đà' của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng

Triển lãm 'Đối cảnh Cự Đà' với hơn 50 tác phẩm cùng chất liệu bột màu (trên giấy báo hoặc giấy bìa) vẽ phong cảnh, tĩnh vật, ký họa nơi họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng sinh sống, làm việc sẽ được trưng bày từ ngày 17/5.

Tốt nghiệp chuyên ngành đồ họa trường Mỹ thuật, Nguyễn Quốc Thắng từng được biết đến với mảng tranh khắc gỗ, anh cũng từng vẽ nhiều tranh sơn dầu; tuy nhiên ở lần ra mắt này, anh chọn chất liệu bột màu. Chất liệu mà theo anh “rất gần gũi, phổ thông” nhưng lại “bông xốp, trong trẻo”, cho phép thể hiện cảm xúc ào ạt về một nơi chốn bình dị, thân thuộc là làng.

Sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật, nhiều lần triển lãm nhóm, ngày 17/5 tới đây, họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên của anh tại Mành Studio - ngôi nhà hơn 150 năm tuổi, với 5 gian ngói lợp còn giữ lại khá nguyên vẹn, thôn Cự Đà, xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội.

Tranh của Nguyễn Quốc Thắng

Tranh của Nguyễn Quốc Thắng

Với cách tiếp cận thông thường khi vẽ về làng cổ hay phố cổ, thường người họa sĩ hay bị ám ảnh bởi màu thời gian, hoài niệm với những di sản còn sót lại trong nhịp sống hiện đại. Nguyễn Quốc Thắng chọn một cách nhìn cởi mở và lãng mạn hơn, là hòa điệu được sự cổ kính của những cổng làng, nếp nhà, ngõ nhỏ với những gam màu tươi tắn, rực rỡ. Làng đi qua bốn mùa trong tranh vừa bảng lảng, nên thơ, ẩn chứa mơ ước “một sự tươi mới, hạnh phúc”.

Sự kết hợp giữa màu và giấy báo là một chủ ý của họa sĩ. Bản thân việc vẽ trên một tờ giấy có chữ đem lại cảm xúc rất khác với “vẽ trên một tờ giấy trắng tinh”. Nét thấp thoáng của chữ, sự nhấn nhá ở cổng làng, mái nhà, ngõ sâu, ô cửa, hàng chum, phên nứa gợi lên vẻ đẹp của hình họa và văn hóa. Con đường của cái đẹp, dưới con mắt của người nghệ sĩ, là từ những “đối cảnh”- giá trị vật thể, người ta thấy được, đọc được ở đó giá trị lớn về tinh thần.

Triển lãm sẽ mở cửa từ 17/5 đến hết 30/5. Vào cửa tự do.

Phạm Hoa

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/doi-canh-cu-da-cua-hoa-si-nguyen-quoc-thang-n173896.html