'Đời của một bài hát còn dài hơn đời người'

Nhìn âm nhạc ở góc độ cá nhân, với ngành y, âm nhạc giúp mình cân bằng, thư giãn. Những người có âm nhạc len lỏi nhân cách sẽ khác.

Bác sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Đức, chủ nhân phòng khám Golden Care.

Bác sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Đức, chủ nhân phòng khám Golden Care.

Tốt nghiệp Đại học Y khoa năm 1995, giành học bổng Y khoa tại Paris (Pháp) năm 2000, bác sĩ Vũ Minh Đức là một trong những người tiên phong về kỹ thuật chụp và nong động mạch vành tại Việt Nam, phương pháp đã cứu sống rất nhiều người bệnh.

Gần 20 năm trong nghề, vừa làm chuyên môn vừa làm quản lý, anh hiện là chủ nhân phòng khám Golden Care, với mong muốn góp phần xây dựng môi trường y khoa chuyên nghiệp, thân thiện, nhân văn, mang đến sự thay đổi tích cực cho ngành y.

Là chàng trai đa tài, hát hay, đàn giỏi, Vũ Minh Đức còn là cái tên “hot” trong vai trò một nhạc sĩ, với kho tàng ca khúc khá lớn về tình yêu, quê hương, về lòng nhân ái… Là thành viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam, những ca khúc nổi tiếng của anh đã được lọt vào Topten Bài hát Việt như Còn lại những yêu thương, Cánh diều còn không, Giấc mơ mang anh đến bên emMưa cho một ngày mới… Nhiều ca sĩ chuyên nghiệp đã chọn ca khúc của anh để xây dựng hình ảnh của mình.

Anh cũng có nhiều album đã phát hành như Có lẽ vì, Có lời nào ta lỡ quên, Bao giờ cho hết yêu thương, Tình khúc Minh Đức, Mẹ là cánh cò yêu thương… Âm nhạc của anh trong sáng, giàu cảm xúc và tràn đầy yêu thương, là liều thuốc xoa dịu tâm hồn. Bên cạnh một nhạc sĩ tài hoa, anh còn là một nhà văn với những tản văn đầy ắp tình người như tác phẩm “Sài Gòn chữ vội trên vai” (Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ) được công chúng nồng nhiệt đón nhận.

Những công việc ý nghĩa mà anh làm đều để đóng góp cho Quỹ Chắp cánh ước mơ (Heart to Heart) nhằm giúp trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, cũng như quyên góp giúp trẻ em nghèo cần phẫu thuật tim. Món quà lớn nhất đối với anh là niềm vui của những người bệnh khi được cứu sống, là hạnh phúc của trẻ em nghèo có cơ hội phát triển tài năng, là những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

“Trong đời sống văn nghệ, tôi nghiệm thấy rằng sống đậm chất nhân văn thì giai điệu vang lên dịu dàng, lời ca có thông điệp rõ ràng… Âm nhạc thể hiện tấm lòng của mình với tha nhân. Nhiều người hỏi tôi suốt ngày bận rộn với khám chữa bệnh, rồi quản lý bệnh viện thì lấy đâu thời gian mà viết nhạc? Từ nhỏ tôi đã rất tiết kiệm thời gian, trong khi đó nhiều khi giai điệu cứ tự nhiên xuất hiện trong đầu, thế là tôi phải nhiều lần vào… nhà vệ sinh để thu tạm nó vào điện thoại, tới tối có cây đàn guitar mới viết lại trên giấy.

Có lẽ nhờ cha mẹ sinh cho tố chất nên giai điệu và lời ca thường đến với tôi cùng một lúc, không bị gượng ép. Cũng vì tôi sống giản dị nên các bạn ca sĩ đều quý, nhờ thu âm dễ dàng, chẳng tốn tiền. Tôi tâm niệm cứ trung thực với bản thân và cố gắng viết tốt hơn”. Minh Đức chia sẻ

Bên cạnh những album tình ca, anh còn chuyển sang viết nhạc thiếu nhi như Album Bé giỏi mẹ thương gồm 12 ca khúc trong sáng dành cho tuổi thơ. Với Sài Gòn chữ vội trên vai, anh muốn chia sẻ với bạn đọc một thông điệp nhỏ rằng nên sống chậm lại, thay đổi thói quen hằng ngày, sống có ý nghĩa hơn… Sống chậm lại cũng là để nhìn thấy vẻ đẹp của quê hương. Từ thực tế cuộc sống, anh đang trăn trở viết về trẻ em tuổi teen. Những lá thư gửi con là cách anh muốn nói với con mình về những bài học làm người.

“Với tôi, viết văn, viết nhạc không phải để nổi tiếng, mà chỉ là biến những gì trời cho, cha mẹ cho để cuộc sống thật thanh thản, tâm hồn luôn yên bình. Tất cả tiền thu được từ âm nhạc và văn chương tôi đều dành hết cho Quỹ Chắp cánh ước mơ, hy vọng chia sẻ được nhiều hơn, cho đi nhiều hơn. Cho đi mà không cạn kiệt, cho đi mà lại thấy đầy ắp hơn, cho đi là còn mãi…

Tận tay trao học bổng cho các em mới thấy các em còn quá khó khăn, thấy việc mình làm đang đúng hướng và lúc ấy, tôi thấy mình… quá giàu! Tôi mong ước sẽ có một đại gia đình gồm những em như thế và biết đâu, các em sẽ nghĩ ra những ý tưởng mới hay hơn để giúp cho nhiều người khác.

Chia sẻ về cơ duyên đến với âm nhạc, Minh Đức thổ lộ: “Với doanh nhân, hằng ngày phải đối mặt với tiền bạc, với cạnh tranh, phải có nghệ thuật sống. Tôi nghĩ muốn làm gương, mình phải sống chậm lại một chút, khiến cho cảm xúc của mình mỗi ngày một đầy lên. Điều quan trọng là mình nhặt nhạnh những cái hay, cái đẹp trong đời. Không đóng mắt, không đóng cửa tâm hồn mình thì sẽ nhặt nhạnh được nhiều điều quý giá.

Tôi bắt đầu viết ca khúc sau tốt nghiệp Đại học Y. Đã qua rồi những ngày tháng học hành vất vả, tôi thấy mình nên cân đối lại bản thân và giành một phần thời gian cho những gì mình đam mê, yêu thích. Tình cờ cũng đúng những tháng năm đó là thời huy hoàng của Làn Sóng Xanh, tôi nghe những bài hát ấy và nghĩ rằng mình có thể làm được công việc sáng tác. Lúc đó cảm xúc trong tôi đã quá đầy, biến thành những thanh âm trong ca khúc đầu tiên Cỏ xưa.

Bắt đầu từ đó, tôi chọn hướng đi cho mình là những tình khúc nhẹ nhàng, nhưng phần lời phải đẹp. Tôi viết nhiều về đề tài tình yêu, quê hương, mẹ, cha, nhạc thiếu nhi… Sáng tác của tôi được người yêu thích, nghe và hát nhiều nhất là Có lẽ vì, Lặng lẽ mẹ tôi…

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi với cuộc chơi âm nhạc chính là Chương trình Bài Hát Việt VTV3. Tôi như người ngoại đạo đã mạo muội gửi một sáng tác mới đến chương trình với chút hy vọng mong manh. Một sáng ra trực tôi đang cafe thì nhận được điện thoại từ chương trình báo bài hát Còn lại những yêu thương được chọn vào Liveshow Bài hát Việt bên cạnh những sáng tác của Đức Trí, Trần Tiến,...

Hội đồng chuyên môn chính là những người thẩm định khách quan những gì tôi viết. Kể từ đó tôi tự tin hơn về những gì mình làm trong âm nhạc và hiểu rằng âm nhạc không có giới hạn nào. Những buổi thu âm cùng Quang Dũng, Hà Vân, Hiền Thục, Khánh Linh, Thụy Long, Duy Long, Trọng Bắc hay vỡ bài cùng Tóc Tiên mãi là những kỷ niệm đẹp trong đời tôi.

Bản thu âm để đời có lẽ là À ơi mẹ ru tôi thu với Hà Vân, Đây là bản thu âm đầu tiên của Hà Vân trong phòng thu chuyên nghiệp khi bước vào showbiz Sài Gòn còn nhiều bỡ ngỡ khó khăn. MV À ơi mẹ ru cũng là MV đầu tiên của Hà Vân.

Có lời nào ta lỡ quên lần đầu tiên tôi thu với Duy Long, chỉ cần nghe bạn ấy hát vài câu, tôi nhận ra đây chính là giọng hát sẽ gắn liền với những tình khúc tôi viết. Và suốt 4 năm qua, bạn ấy hát hầu như tất cả những bài tôi viết.

Cuộc đời tôi không vướng phải nhiều thăng trầm nên âm nhạc đồng hành cùng tôi nhẹ nhàng, Duy lần mất mát lớn nhất là lần ra đi của mẹ, tôi suy sụp gần 1 tháng. Tôi đã viết ca khúc mới về mẹ trong lúc cảm xúc dâng trào nhất.

Còn khi tâm hồn có chuyện chùng xuống, tôi hay nghe “Bài hát ru mùa xuân” của nhạc sỹ Dương Thụ, “Tình yêu ở lại” của nhạc sỹ Quốc Trung, có khi lại là “Một ngày như mọi ngày” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn… giúp tôi khuây khỏe, lòng lại nhẹ tênh. Sau này tôi nghe “Sang mùa” của chính tôi viết.

Tôi quan niệm đời người thật sự có ý nghĩa khi bạn tạo ra những sản phẩm cụ thể cho cộng đồng, cho mọi người. Với âm nhạc, mỗi một bài hát sẽ đồng cảm với nhiều tâm hồn nào đó, nó có thể làm vơi đi muộn phiền, làm thăng hoa cảm xúc, hay cứu rỗi tuyệt vọng, đôi khi nó làm thay đổi tích cực suy nghĩ của con người. Tôi thích câu "Đời của một bài hát còn dài hơn đời người". Tôi muốn góp phần xây một kho những tình khúc cho đời.

Nhìn âm nhạc ở góc độ cá nhân, với ngành y, âm nhạc giúp mình cân bằng, thư giãn. Những người có âm nhạc len lỏi nhân cách sẽ khác. Nói chuyện với bệnh nhân tính nhân văn sẽ cao hơn. Âm nhạc sẽ giải quyết stress, giúp mình bình tĩnh hơn”.

Kim Yến

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/doi-cua-mot-bai-hat-con-dai-hon-doi-nguoi-1580295103050.htm