Đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp dạy học trong các học viện, nhà trường Quân đội
Sáng 23/5, Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội thảo xây dựng chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học ngành quân sự, công tác dạy và học ngoại ngữ, công nghệ thông tin tại các học viện, nhà trường Quân đội.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hồng Pha
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, nhà trường toàn quân đã quán triệt, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp mang tính đột phá để đổi mới công tác giáo dục và đào tạo; hoàn thành 206 chuẩn đầu ra chương trình đào tạo, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, sát đúng. Quy trình, chương trình đào tạo được đổi mới cơ bản, toàn diện, sát thực tế.
Đại tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; kịp thời tham mưu, đề xuất, ban hành hệ thống văn bản về giáo dục và đào tạo bảo đảm khoa học, đồng bộ, thống nhất, phù hợp và khả thi.
Phát biểu tại hội thảo, Đại tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh, chương trình giáo dục hiện nay không chỉ tập trung vào kiến thức chuyên môn mà cần chú trọng kỹ năng mềm, tính chủ động và khả năng linh hoạt tiếp thu công nghệ của người học. Vì vậy, các nhà trường cần phối hợp với các cơ quan, bổ sung, hoàn chỉnh chuẩn chương trình đào tạo, cập nhật các nội dung mới; tiếp tục tham mưu xây dựng Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường đào tạo và bồi dưỡng ngoại ngữ và công nghệ thông tin, chuyển đổi số; triển khai xây dựng kho lọc liệu số dùng chung; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng học hiện đại; khuyến khích tinh thần tự học.
Đồng thời, tăng cường học tập ngoại ngữ các nước láng giềng; xây dựng chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ chương trình giáo dục - đào tạo, phương pháp dạy học theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, tăng kỹ năng, phẩm chất học viên, tăng thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn; chú trọng thực học, chống bệnh thành tích; chuyển đổi phương pháp giảng dạy từ trang bị kiến thức, giảng dạy kỹ năng, dạy cách học, dạy cách tư duy là chủ yếu.