Đổi mới nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt dưới cờ
Tại Nam Định, các trường đã tổ chức giờ sinh hoạt dưới cờ bằng hình thức đa dạng để giúp học sinh có những trải nghiệm đáng quý.
Sinh hoạt dưới cờ là 1 trong 4 loại hình hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở trường học được tổ chức mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Trước đây, tiết chào cờ đầu tuần thường được các trường học tổ chức để nhận xét về tình hình nền nếp tuần cũ và triển khai công việc tuần tới.
Hiện nay, nội dung giờ chào cờ được đổi mới linh hoạt với sự tham gia của học sinh. Từ đó, giúp các em được bộc lộ nhiều năng khiếu tiềm ẩn, rèn luyện các kỹ năng thiết yếu như tổ chức hoạt động, làm việc nhóm...
Theo thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu, trong mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ, ngoài tổ chức nghi thức chào cờ (hát Quốc ca, Đội ca) trang nghiêm, trường còn tổ chức sinh hoạt với các chủ điểm: “Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên”; “Tôn vinh nghề dạy học”, tuyên truyền về an toàn giao thông... qua các hình thức. Trong đó có các tiết mục văn nghệ; trò chơi; câu hỏi khởi động để chia sẻ những hiểu biết về chủ đề.
Nội dung của các tiết sinh hoạt dưới cờ được nhà trường xây dựng theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, từng tuần, chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật phù hợp, giáo dục truyền thống nhà trường, truyền thống “tôn sư trọng đạo”, lòng biết ơn gia đình... Các hoạt động còn hướng đến nội dung tuyên truyền, giáo dục về giá trị ngày Tết cổ truyền, truyền thống văn hóa của địa phương.
"Buổi sinh hoạt dưới cờ diễn ra hấp dẫn, nhẹ nhàng, dần trở thành một sân chơi bổ ích, mang lại nhiều hứng thú cho học sinh, giáo dục đạo đức, rèn các kỹ năng cho học sinh. Mục tiêu nhằm giúp các em phát triển toàn diện qua việc khơi dậy sự năng động, sức sáng tạo của mình, góp phần lan tỏa những thông điệp giáo dục có ý nghĩa" - thầy Sơn nhấn mạnh.
Tại Trường Tiểu học Thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tiết sinh hoạt dưới cờ được tổ chức bài bản. Từ nội dung hoạt động trải nghiệm được quy định trong chương trình bao gồm: Hoạt động hướng vào bản thân (khám phá bản thân, rèn luyện bản thân), hoạt động hướng đến xã hội (chăm sóc gia đình, xây dựng nhà trường, cộng đồng), hoạt động hướng đến tự nhiên (tìm hiểu, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên), hoạt động hướng nghiệp, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên Tổng phụ trách Đội cụ thể hóa thành các chủ đề trải nghiệm.
Theo đó, nhà trường sẽ xác định các hoạt động chung được tổ chức trong tiết sinh hoạt dưới cờ đối với học sinh toàn trường, các hoạt động riêng được tổ chức đối với từng khối, từng lớp. Không chỉ Tổng phụ trách Đội mà giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cũng tham gia. Có những hoạt động, thầy cô chủ nhiệm sẽ phối hợp với cha mẹ học sinh cùng tổ chức. Các hoạt động chung nhà trường mời các lực lượng khác cùng tham gia như nghe kể chuyện về Bộ đội Cụ Hồ do Hội Cựu chiến binh tổ chức...
Em Trần Nguyễn Hải Long - Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Rạng Đông chia sẻ: “Em rất vinh dự thay mặt các bạn học sinh điều hành nghi thức chào cờ hàng tuần và làm MC dẫn dắt các hoạt động trong các tiết sinh hoạt dưới cờ toàn trường. Lúc đầu em cũng khá lúng túng, nhưng được tham gia câu lạc bộ MC, cô giáo chủ nhiệm và các bạn giúp đỡ nên đến nay em và các bạn trong nhóm dần trở nên tự tin để làm tốt nhiệm vụ của mình".
Cô Phạm Thị Đào - Tổng phụ trách Đội của trường cho hay, cô đã chủ động tham mưu cho Ban giám hiệu trên cơ sở mục tiêu Hoạt động trải nghiệm đã được quy định trong Chương trình GDPT 2018 để xây dựng các chủ đề trải nghiệm, đặt tên, thiết kế các hoạt động dành cho các khối lớp trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Xây dựng các nội dung hoạt động và chủ động kết nối, phối hợp với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để tổ chức cho học sinh tham gia. Nhờ đó, các tiết sinh hoạt dưới cờ ở quy mô lớp, thầy cô chủ nhiệm có thể chủ động tổ chức tốt.