Đổi mới phương pháp dạy và học trong các trường THPT
PTĐT - Thực hiện tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT): Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại...
PTĐT - Thực hiện tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT): Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc, những năm qua, việc dạy, học của giáo viên, học sinh trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai nhiều phương pháp, mô hình đổi mới theo hướng dạy học tích cực, phát huy phẩm chất, năng lực học sinh. Các trường THPT đã tập trung vào các yếu tố đổi mới thông qua hướng dẫn học sinh tự học trên cơ sở của sách giáo khoa; xây dựng các tập thể học sinh tự quản, đổi mới không gian lớp học để hỗ trợ các hoạt động giáo dục.
Giáo viên chuyển từ vai trò là người truyền đạt kiến thức sang là người tổ chức, hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ hoạt động học dựa theo sách giáo khoa và sách giáo viên... Để đổi mới phương pháp dạy học, các nhà trường hướng dẫn học sinh lựa chọn phương pháp học tập, coi trọng tự học và biết xây dựng các tài liệu chuyên môn; hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập, biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập...Thầy giáo Nguyễn Tiến Trình- Hiệu trưởng Trường THPT Quế Lâm, huyện Đoan Hùng cho biết: “Nhà trường đã đổi mới phương pháp dạy học thông qua các hình thức như: Học ở trường, học trên mạng, học qua các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật đồng thời kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp hiện đại để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh phương pháp thực hành, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua giờ lên lớp và hoạt động trải nghiệm thực tế”.Người thầy luôn đồng hành cùng học sinh trong học tập, liên tục đổi mới các phương pháp dạy học cùng với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá; tổ chức nhiều sân chơi ngoại khóa bổ ích cho học sinh có cơ hội rèn luyện, thể hiện và khẳng định mình, đồng thời, để nâng cao hiệu quả các giờ học chính khóa, nhà trường luôn khuyến khích tự học, tự bồi dưỡng, tự đào tạo; hướng cho học sinh tự học, cách tư duy độc lập, đa dạng hóa các hình thực học tập không máy móc. Các nhà trường luôn chủ động xây dựng kế hoạch dạy học. Coi trọng bồi dưỡng đội ngũ tại chỗ thông qua sinh hoạt chuyên môn tại trường, theo cụm trường. Ông Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngành GD&ĐT đã chú trọng xây dựng nhà trường “4 tốt”, đó là: Môi trường giáo dục tốt; quản lý tốt; dạy tốt và học tốt. Ngành giáo dục chú trọng đầu tư cơ sở vật chất ở các nhà trường ngày càng hoàn thiện, đầy đủ để phục vụ cho công tác dạy và học được tốt nhất. Các trường học chú trọng tính kỷ luật, kỷ cương trên nền tảng dân chủ, công khai, minh bạch; đề cao đạo lý tôn sư trọng đạo tôn trọng đồng nghiệp, cùng nhau phát triển, xây dựng các mối quan hệ hài hòa, bình đẳng. Ngành tham mưu, đề bạt, bổ nhiệm những cán bộ quản lý nhà trường gương mẫu, có phẩm chất đạo đức tốt, giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề. Phương châm dạy từ cơ bản, chắc chắn đến nâng cao, phân loại học sinh để có giải pháp phù hợp cho từng đối tượng… Chính vì vậy trong những năm qua, ngành GD&ĐT đã phát huy được nhiều thế mạnh của cả thầy và trò ở các nhà trường. Năm học 2019-2020, Phú Thọ có 53 học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc gia lớp 12, xếp thứ 12 toàn quốc về số lượng giải. Đặc biệt có một học sinh đạt giải Khuyến khích Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế. Ngoài ra, cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới có một học sinh đạt giải Nhất vòng chung kết Quốc gia và được dự thi Quốc tế tại Mỹ vào năm 2021. Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phú Thọ có tỷ lệ tốt nghiệp THPT: 99,5%, đứng thứ 2 toàn quốc về số điểm 10.Đổi mới phương pháp dạy và học là việc làm xuyên suốt của ngành GD&ĐT trong quá trình phát triển, các trường THPT trên địa bàn tỉnh không chỉ phát triển đội ngũ cán bộ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới; mà còn tăng cường các nguồn lực đẩy mạnh giáo dục ngoại khóa, nâng cao chất lượng học ngoại ngữ, tin học; huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội để đầu tư phát triển sự nghiệp GD&ĐT…