Đổi mới, sáng tạo để phục vụ người dân tốt hơn

Với mục tiêu bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH) và lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã và đang thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, cải cách thủ tục hành chính kịp thời, hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Niềm nở, tận tình, chu đáo... đó là thái độ phục vụ khách hàng, người dân của mỗi cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa” cơ quan BHXH tỉnh. Chị Hoàng Thị Xuân, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: Cũng đã vài lần tôi đến BHXH tỉnh để giao dịch, song điều tôi cảm thấy ấn tượng và hài lòng đó là cung cách phục vụ của cán bộ nơi đây. Họ không chỉ vui vẻ hướng dẫn các quy trình mà còn làm việc rất nhanh chóng, tạo sự thân thiện, thoải mái cho khách hàng.

Sự tận tình, chu đáo không riêng ở cơ quan BHXH tỉnh mà còn được lan tỏa trong toàn ngành. Với mong muốn từng bước tạo niềm tin cho người tham gia, BHXH các huyện, thị, thành phố, đã phát huy nội lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc đến từng gia đình người dân để tư vấn, giải đáp vướng mắc. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, mỗi cán bộ BHXH chia sẻ điểm mới, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT theo hướng gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT và đồng thuận tham gia.

Ông Lê Quốc Cường, Giám đốc BHXH huyện Mường Ảng chia sẻ: Siết chặt thực hiện kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT là giải pháp quan trọng được BHXH huyện đã và đang thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, căn cứ sự chỉ đạo xuyên suốt của cấp trên, đội ngũ cán bộ cơ quan BHXH huyện luôn xác định phải không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao; nghiên cứu sâu các văn bản mới của ngành, những thay đổi của chính sách BHXH, BHYT. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách, đơn vị tổ chức rà soát các quy trình nghiệp vụ, thủ tục hồ sơ theo hướng tinh giản để bảo đảm sự thuận tiện và hài lòng cho đối tượng thụ hưởng chính sách.

Để đáp ứng yêu cầu phục vụ ngày càng tốt hơn, cùng với việc quan tâm đến thái độ, ứng xử của mỗi cán bộ trong ngành, ngành BHXH còn thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT. Qua đó, nắm bắt tình hình sử dụng lao động, phổ biến những chính sách mới trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH; thể hiện sự đồng hành của ngành BHXH với doanh nghiệp để chia sẻ, giải quyết những khó khăn nhằm tạo thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tăng cường trách nhiệm, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc, mới đây BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 3476/BHXH-TCCB chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước.

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành phải tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quyết tâm, quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính; phát hiện, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức, người lao động không chịu xử lý, vi phạm.

Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả các kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; chủ động, tích cực tổ chức đối thoại để kịp thời giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, tuyệt đối không được đùn đẩy, né tránh...

Bài, ảnh: Quang Long

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/212064/doi-moi-sang-tao-de-phuc-vu-nguoi-dan-tot-hon