Đổi mới việc học tập lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên mới
Ngày 25-7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia 'Đổi mới việc học tập lý luận chính trị (LLCT) trong hệ thống giáo dục quốc dân đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc'.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội thảo. Ảnh: Nguyên Anh
Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu.
Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Hội thảo có ý nghĩa quan trọng, góp phần cung cấp những luận chứng khoa học, thực tiễn về công tác giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân trong kỷ nguyên mới, từ đó tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng thời đề xuất các định hướng, giải pháp tiếp tục chỉ đạo, định hướng đổi mới giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: PV
Thảo luận tại hội thảo, các ý kiến nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân. Điều này được khẳng định xuyên suốt trong các văn kiện của Đảng. Trong đó, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Kết luận số 94-KL/TƯ ngày 28-3-2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân đặt ra yêu cầu cần phải đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả giáo dục LLCT trong các cơ sở giáo dục quốc dân, tạo sự chuyển biến thực chất về nhận thức chính trị, nhân lên lòng yêu nước, rèn luyện đạo đức cách mạng cho học sinh, sinh viên.
Đặc biệt, qua 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TƯ, công tác giáo dục LLCT đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống chương trình và giáo trình LLCT đã được ban hành tương đối đồng bộ, có sự tích hợp giá trị truyền thống, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, chính sách của Đảng. Tỷ lệ học sinh, sinh viên được tiếp cận với các môn học LLCT ngày càng tăng, nhiều trường đã có sáng kiến đổi mới giảng dạy gắn lý luận với thực tiễn...
Tham luận tại hội thảo, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng Phó Giám đốc Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) đã khái quát 6 vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục LLCT nhằm nâng cao chất lượng học tập LLCT trong điều kiện mới hiện nay.
Một số đại biểu cũng giới thiệu một phương thức, cách làm mới trong giáo dục LLCT nhằm phát triển 4 năng lực cơ bản cho người học là: Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác; triển khai việc số hóa học liệu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các môn LLCT…
Trên cơ sở phân tích thực trạng và yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, các ý kiến đề xuất một số nhóm giải pháp mang tính chiến lược, bao gồm: Rà soát, cập nhật nội dung chương trình LLCT theo hướng tích hợp, gần với thực tiễn đất nước và các vấn đề toàn cầu như chuyển đổi số, an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, chủ quyền số. Bên cạnh đó, cần phát triển đội ngũ giảng viên LLCT đáp ứng yêu cầu mới “giỏi lý luận, am hiểu thực tiễn, thành thạo công nghệ và có bản lĩnh chính trị”; thiết lập cơ chế phối hợp thống nhất giữa Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan và các địa phương trong lãnh đạo thực hiện các chủ trương của Đảng về giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân…

TS Ngô Đông Hải, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyên Anh
Phát biểu tổng kết hội thảo, TS Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khẳng định: Đổi mới giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân không chỉ là yêu cầu khách quan mà là chiến lược lâu dài để xây dựng con người Việt Nam phát triển trong kỷ nguyên mới. Các ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên LLCT đóng góp tại hội thảo sẽ được ghi nhận, tổng hợp, chắt lọc phục vụ xây dựng Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 94 của Ban Bí thư, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chủ trương, định hướng đổi mới công tác giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân trong giai đoạn tới.