Đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân

Ngày 13/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Chính trị tỉnh tổ chức chương trình tọa đàm 'Tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Kết luận số 94-KL/TW (Kết luận số 94), ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư'.

Chủ trì buổi tọa đàm.

Chủ trì buổi tọa đàm.

Báo cáo đề dẫn tại chương trình tọa đàm, đồng chí Hồ Trung Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Kết luận số 94 của Ban Bí thư dù đã được ban hành 10 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị, ý nghĩa thời sự trong bối cảnh hiện nay. Tình trạng ngán ngại học tập lý luận chính trị xảy ra ở nhiều nhóm đối tượng là hiện tượng đáng quan ngại, gây bức xúc, hệ lụy khó lường. Do đó, đổi mới, nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân cho thế hệ trẻ có vai trò quan trọng, nền tảng, là bước đầu tiên, từ sớm, từ xa để làm chuyển biến toàn diện cả nhận thức, hành động và kết quả trong học tập lý luận chính trị”.

Đồng chí Hồ Trung Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Kết luận số 94 của Ban Bí thư dù đã được ban hành 10 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị, ý nghĩa thời sự trong bối cảnh hiện nay".

Đồng chí Hồ Trung Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Kết luận số 94 của Ban Bí thư dù đã được ban hành 10 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị, ý nghĩa thời sự trong bối cảnh hiện nay".

Kết luận số 94 của Ban Bí thư nhấn mạnh vấn đề nâng cao sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công việc giảng dạy, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là công việc đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực lớn, phải có nhận thức đầy đủ, giải pháp phù hợp, hiệu quả và hành động kiên trì, xuyên suốt với đối tượng là học sinh, sinh viên. Theo đó, nội dung và phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị đối với từng cấp học, bậc học hạn chế việc trùng lặp mà phải luôn luôn đổi mới, tương thích.

Chương trình tọa đàm nhận được 20 bài tham luận chất lượng, tâm huyết, sinh động thực tiễn từ các đơn vị trường học ở Cà Mau; nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi, trách nhiệm góp phần làm sáng tỏ những thuận lợi, khó khăn; đề xuất và gợi ý về giải pháp, mô hình; từ đó có được cái nhìn toàn diện, thấu đáo, góp phần cho việc đổi mới, nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tại tỉnh Cà Mau.

Chương trình tọa đàm thu hút sự quan tâm và sự tham dự của đông đảo đại biểu.

Chương trình tọa đàm thu hút sự quan tâm và sự tham dự của đông đảo đại biểu.

Đồng chí Hồ Trung Việt lưu ý: “Đối với việc học tập lý luận trong hệ thống giáo dục quốc dân phải tránh cách học “xơ cứng”, giảng giải to tát, lý luận cao siêu, mà yêu cầu thật mềm dẻo, gắn với thực tiễn, sinh động, phù hợp với tâm sinh lý đối tượng tiếp nhận để học sinh, sinh viên có thể “hiểu và thấm”. Phải vận dụng các phương pháp giảng dạy mới, hiện đại, ứng dụng công nghệ số trong việc lan tỏa, thẩm thấu lý luận chính trị một cách chính thống, hệ thống. Thông qua việc học tập lý luận chính trị, mục tiêu là đào tạo được căn bản về nền tảng đạo đức, tri thức về ý thức chính trị, bản lĩnh chính trị, lý tưởng sống cao đẹp cho thế hệ trẻ”./.

Quốc Rin

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/doi-moi-viec-hoc-tap-ly-luan-chinh-tri-trong-he-thong-giao-duc-quoc-dan-a32998.html