Đội nắng gắt, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm ở Bình Định
Dưới cái nắng oi bức, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài bám công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công hàng loạt dự án giao thông qua Bình Định.
Không sợ nắng, chỉ sợ không thắng tiến độ
Những ngày đầu tháng 5, miền Trung bước vào đợt nắng nóng lịch sử. Tại Bình Định, nhiều thời điểm nhiệt độ lên đến gần 40 độ C. Nóng hầm hập, oi bức khiến nhiều người tìm chỗ trốn, nhưng khắp các dự án giao thông trọng điểm đang đồng loạt triển khai trên nhiều địa bàn của tỉnh Bình Định, không khí làm việc vẫn khẩn trương, gấp gáp.
Gần 11h trưa, trên hạng mục cầu thuộc Dự án đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, các công nhân của Công ty Xây dựng công trình 510 vẫn ngồi trên những thanh sắt lớn để hàn mố cầu.
Hàng chục công nhân khác thi công kết cấu phần dưới (nền móng, trụ) và đúc dầm. Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều bộ đồ bảo hộ ướt đẫm.
Liên tục quệt mồ hôi chảy thành dòng từ trán xuống mặt, anh Nguyễn Hưng Hùng, công nhân tại công trình cho biết, từ giữa tháng 4 đến nay nắng nóng gay gắt, mới sau 9h nhiệt độ liên tục tăng. Tuy nhiên, theo yêu cầu đảm bảo tiến độ nên anh em phải khẩn trương thi công để đảm bảo vượt lũ. Bởi đến mùa mưa, việc thi công nhiều hạng mục cầu sẽ không thể thực hiện được.
"Ngay cả những ngày lễ vừa qua, chúng tôi cũng bám công trường chứ không nghỉ ngơi được. Nắng gắt khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn hơn nên chúng tôi đã tính toán thay đổi thời gian, tăng cường làm sớm chứ không thể để tiến độ dự án bị chậm", anh Hùng chia sẻ.
Đi dọc theo dự án này, ghi nhận các nhà thầu đang thi công đắp đất nền đường, xử lý những đoạn nền đường đất yếu, thi công các công trình thoát nước. Mỗi ngày, từ sáng sớm đã có hàng trăm công nhân và máy móc, thiết bị của các nhà thầu có mặt trên công trường, hoạt động hết công suất. Tiếng máy nổ rền vang khắp một vùng trời cả ngày lẫn đêm, chạy đua với thời gian để hoàn thành dự án đúng kế hoạch của chủ đầu tư.
Tại công trường thi công cầu sông Kôn thuộc Dự án đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại, không khí làm việc khẩn trương không kém. Dưới cái nắng bỏng da, từng tốp công nhân dồn sức đổ bê tông mặt cầu. Mỗi ngày, có gần 100 công nhân và cán bộ kỹ thuật tại hiện trường, chia thành 2 ca và thi công tới 22h đêm.
Anh Nguyễn Đức Duy Trí, Chỉ huy trưởng công trường cho biết, hiện nay trên công trường Dự án đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại có 3 cầu, trong đó cầu Sông Kôn là quan trọng nhất.
Cầu Sông Kôn có kết cấu 7 nhịp, 6 trụ và 2 mố cầu. Hiện tại thi công hoàn thành 100% các kết cấu mố trụ, đang thi công đúc 64/70 dầm, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm nay để cơ bản thông tuyến. Đơn vị bố trí 3 mũi vừa đúc dầm, lao lắp nhịp dầm sau đó triển khai ngay đổ bê tông bản mặt cầu để có thể tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công.
Dự án đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư hơn 1.043 tỷ đồng.
Đơn vị thi công cho biết, không sợ nắng gắt, chỉ sợ không đảm bảo tiến độ dự án. Theo yêu cầu, hiện tại chủ đầu tư và đơn vị thi công đang nỗ lực để đưa dự án về đích trong năm 2023.
Nỗ lực về đích nhiều dự án
Theo ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, hiện nay, UBND tỉnh triển khai 10 dự án hạ tầng giao thông quan trọng với tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ đồng. Tất cả các dự án đều được yêu cầu khẩn trương thi công.
Đó là dự án Cát Tiến - Diêm Vân, Dự án đường kết nối từ trung tâm huyện Phù Mỹ đến đường ven biển, Dự án kết nối từ QL1 đến đường ven biển qua địa bàn TX Hoài Nhơn, tuyến đường từ TX An Nhơn đến Tây đầm Thị Nại, Dự án từ QL1D đến QL19 mới, Dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, tuyến đường trục Đông - Tây kết nối với tuyến đường phía Tây của tỉnh (ĐT638), cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông, TP Quy Nhơn…
Hết quý I năm nay, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định đạt 23%, đạt kế hoạch đề ra. Quý II là giai đoạn bản lề để có thể đáp ứng tiến độ giải ngân chung tỉnh đề ra, đồng thời đáp ứng được tiến độ các công trình, dự án.
Năm 2023, UBND tỉnh đặt mục tiêu 3 tuyến giao thông trọng điểm về đích một lượt là đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân; tuyến đường từ TX An Nhơn đến phía Tây đầm Thị Nại; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông, TP Quy Nhơn. Do đó, tại 10 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, các nhà thầu đã huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân vật lực triển khai thi công nhiều mũi trên tuyến.
Theo ông Lưu Nhất Phong, hiện tại trên các dự án đang đua tốc độ, tranh thủ thời tiết để hoàn thành các hạng mục, bởi vào mùa mưa sẽ rất khó thi công. Dù thời tiết nắng gắt, trên các công trường, việc triển khai thi công vẫn diễn ra khẩn trương.
“Trên những dự án trọng điểm của tỉnh, Ban vẫn luôn chỉ đạo các nhà thầu động viên người lao động bám công trình, đảm bảo đời sống tốt cho anh em công nhân. Chúng tôi yêu cầu tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, vừa đảm bảo chất lượng các dự án. Sớm hoàn thành các dự án trọng điểm theo kế hoạch và cam kết với tỉnh", ông Phong nói.