Đối tác nước ngoài sẵn sàng coi hàng Việt là lựa chọn hàng đầu để thu mua
Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đối tác nước ngoài đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Năm 2023 là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, trong đó mục tiêu số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Tại Hội nghị Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA (Biến động (Votality), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguilty) do Bộ Công Thương phối hợp với Công ty Alibaba.com tổ chức sáng 1/3 tại Hà Nội, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, với diễn biến phức tạp trong tình hình kinh tế và chính trị thế giới, thuật ngữ VUCA trong quản trị kinh tế lại càng được nhắc đến nhiều hơn.
Trước bối cảnh đó, Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động XTTM phù hợp với tình hình thực tiễn, nhất là việc phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các DN. Việc hỗ trợ DN đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Cục XTTM.
Ông Phú cũng cho biết, thực tế đã ghi nhận thông qua hoạt động chuyển đổi mạnh mẽ trong XTTM những năm gần đây, DN xuất khẩu Việt Nam đã tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.
“Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía DN cũng cần nhiều hơn sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường. Thẩm định đối tác và chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu, phối hợp với các tổ chức XTTM xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động XTTM để từ đó đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường Việt Nam có tham gia FTA”, ông Phú đề cập.
Những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng với Công ty Alibaba.com thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ các DN Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến cũng như TMĐT quốc tế thông qua những khóa đào tạo, tập huấn hàng năm tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để từ đó đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh bền vững.
Cùng với đó, Bộ Công Thương với đầu mối là Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương, hiệp hội DN liên quan hỗ trợ DN Việt Nam nâng cao năng lực XTTM trên môi trường số nói chung, trên các sàn TMĐT nói riêng, giúp cộng đồng DN kinh doanh thành công trên Alibaba.com để hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững.
Đồng tình với chủ trương này, tại Hội nghị, ông Roger Luo, Giám đốc Alibaba.com khu vực châu Á - Thái Bình Dương khẳng định, thông qua dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm vừa qua có thể thấy, hàng hóa của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới. Ngày càng nhiều đối tác nước ngoài sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để thu mua. Sản phẩm từ các DN nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Thông tin thêm về thị trường xuất nhập khẩu trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển Thị trường Alibaba.com Việt Nam cho hay, năm 2023 sàn TMĐT Alibaba.com tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ kết nối nhà xuất khẩu - nhà nhập khẩu, cung cấp thông tin thị hiếu thị trường để tăng tính hiệu quả khi các DN quyết định tham gia kinh doanh trên nền tảng TMĐT. Từ phía DN, khi tham gia TMĐT cần phải xác định rõ ràng các nguồn lực như nhân sự và tài chính để đầu tư đúng và trúng.
Đánh giá tiềm năng thương mại của Việt Nam trong năm 2023 cũng như những năm tiếp theo, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra nhiều kì vọng kinh doanh mới cho các DN.
Tuy nhiên TS. Nguyễn Đình Cung cũng lưu ý, nền kinh tế Việt Nam còn đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các DN phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là nền tảng TMĐT cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu, giúp các DN tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.
Theo báo cáo thị trường “Triển vọng B2B kỹ thuật số 2023” của Alibaba.com, hơn 50% DN lựa chọn thử sức với kênh TMĐT hoặc số hóa và mở rộng kênh bán hàng để “sống sót” qua đại dịch. Không nằm ngoài xu hướng đó, nhiều DN Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tăng tốc trong giai đoạn khó khăn./.