Đổi thị trường khai thác giúp dệt may TCM cải thiện kết quả kinh doanh
Theo dệt may TCM, nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang châu Á, đồng thời chú trọng phát triển thị trường nội địa nên công ty đã giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu, đơn hàng đến quý 3 đạt 65%.
Theo báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh tháng 4/2023, CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã: TCM) ghi nhận doanh thu đạt 10,6 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ tháng 4/2022, đến từ 3 mảng chính với sản phẩm may chiếm hơn 78% tỷ trọng, vải và sợi lần lượt chiếm 15% và 5%.
Mặc dù giảm doanh thu nhưng lợi nhuận sau thuế tại TCM lại tăng tới 81% so với tháng 4/2022, đạt 1,5 triệu USD. Nguyên nhân do công ty này có thêm khoản thu nhập tài chính từ việc chuyển nhượng cổ phiếu, cộng thêm việc nhận được một phần khoản phải thu từ khách hàng Sear-Kmart, một trong những đối tác khách hàng tại TCM.
Về tình hình xuất khẩu, dệt may Thành Công chủ yếu bán hàng ở hai thị trường chính là khu vực châu Á (54,3%) và châu Mỹ (41%). Còn lại, thị trường châu Âu chỉ chiếm phần nhỏ 3,3% và châu Đại Dương là 0,8%.
Theo lý giải của TCM, do ảnh hưởng mạnh bởi suy thoái kinh tế, lạm phát cao tại Mỹ và EU thời gian qua đã khiến người tiêu dùng Mỹ và EU thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Điều này làm cho tình hình xuất khẩu của TCM sang các thị trường này giảm sút so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang thị trường châu Á, trong đó, Hàn Quốc dẫn đầu với 20,98%, tiếp theo là Nhật Bản chiếm 15,98%, Trung Quốc chiếm 4,12%. Đồng thời chú trọng phát triển thị trường nội địa với mảng vải - sợi nên công ty đã giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu.
Về tình hình tiến độ đơn hàng, hiện tại TCM đã nhận được đơn hàng đạt khoảng 80% kế hoạch doanh thu quý 2 và 65% kế hoạch doanh thu quý 3/2023.
Theo TCM, tình hình đơn hàng thực tế đến thời điểm hiện tại và quý 3 - quý 4 sẽ khả quan hơn. Người dân tại Mỹ và các nước sẽ chi tiêu, mua sắm nhiều hơn cho mùa lễ hội, do đó công ty này kỳ vọng đơn hàng sẽ tốt hơn.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, doanh thu của TCM ước đạt gần 47,3 triệu USD, tương ứng hơn 1.100 tỷ đồng, giảm 27% và lợi nhuận sau thuế gần 3,8 triệu USD, tương ứng hơn 88 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước đó, tại tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, dệt may TCM đặt mục tiêu doanh thu thuần gần 4.364 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với thực hiện năm 2022 và lãi ròng dự kiến giảm 2%, xuống còn 274 tỷ đồng. Như vậy sau 4 tháng đầu năm, công ty này đã thực hiện được 25% kế hoạch doanh thu và 32% kế hoạch về lợi nhuận.